(HBĐT) - Hai năm sau ngày hứng chịu trận lũ lịch sử tháng 10/2017, cuộc sống của 26 hộ dân xóm Chanh Trên, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) đã đổi thay. Các hộ dân đối mặt với nguy cơ bị sạt lở, đá lăn đã có nhà mới khang trang, kiên cố tại nơi tái định cư xóm Đoàn Kết, xã Vĩnh Đồng. Người dân từng bước ổn định đời sống và khôi phục sản xuất.



Khu tái định cư xóm Đoàn Kết, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, người dân yên tâm ổn định cuộc sống.

Cơn mưa lớn ngày 10/10/2017, nước lũ từ thượng nguồn Thượng Tiến, Hợp Đồng theo dòng suối Chanh cuốn trôi nhiều ngôi nhà tại xóm Chanh Trên, xã Vĩnh Đồng, cùng với đó 26 hộ dân nằm trong vùng bị sạt lở, đá lăn, đe dọa nghiêm trọng đến cuộc sống. Gia đình ông Bùi Đức Ninh là 1 trong 26 hộ buộc phải bỏ lại toàn bộ nhà cửa để tái định cư. Trong ngôi nhà mới được xây dựng kiên cố, ông Ninh tâm sự: Nhờ sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, gia đình đã có căn nhà kiên cố, yên tâm lao động sản xuất và ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Gần đó, hộ ông Bùi Văn Nam cũng đã chuyển về ở được một thời gian, những ngày này, ông tất bật dọn dẹp để chuẩn bị đón Tết tại nơi ở mới. Trò chuyện với người dân, nhiều hộ cho biết, dù khó khăn khi phải bỏ lại ngôi nhà đã gắn bó để đầu tư xây dựng nhà mới nhưng năm nay người dân vẫn cố gắng để có một cái Tết đầm ấm, yên vui. Theo ông Đỗ Việt Hùng, Trưởng xóm Đoàn Kết, hiện, các hộ dân tập trung làm sân nhà văn hóa xóm, sửa sang hệ thống đường điện, lắp đèn nhấp nháy để chuẩn bị cho buổi tổng kết cuối năm của xóm, đồng thời tổ chức lễ hội vui xuân đầu năm. Cùng với đó là các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao của nam nữ, thanh niên trong xóm.

"Thuận lợi của người dân tái định cư là không bị mất đất sản xuất, vì vậy, vẫn duy trì được mùa vụ. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là chăn nuôi, bà con gần như không thể chăn nuôi được gì vì không có đất. Toàn bộ cơ sở vật chất khu tái định cư đã được Nhà nước đầu tư khang trang, bà con yên tâm đến ở. Với vai trò của cấp ủy cơ sở, ngay từ những ngày đầu bà con thực hiện tái định cư, chúng tôi đã tổ chức gặp mặt những hộ mới đến và người dân sở tại để giúp đỡ nhau ổn định cuộc sống. Xóm phát động phong trào giúp công, giúp của khi các gia đình bắt đầu xây dựng nhà mới. Sau một thời gian sinh sống, mặc dù còn khó khăn nhưng nhìn chung, đời sống của nhân dân cơ bản ổn định, nâng lên rõ rệt” - ông Hùng cho biết thêm.

Đồng chí Quách Quốc Đoàn, cán bộ địa chính xã Vĩnh Đồng cho biết: Triển khai dự án khu tái định cư ở xóm Đoàn Kết cho 26 hộ dân, UBND huyện Kim Bôi đã đầu tư bê tông hóa đường giao thông dẫn vào khu, xây dựng 1 công trình bể lọc nước sạch, đường điện được kéo đến từng hộ. Ngoài ra, hệ thống đèn đường, nhà văn hóa cũng được đầu tư xây dựng khang trang. Vì vậy, sau khi hoàn thành mặt bằng, các hộ dân đã gấp rút xây nhà, chuyển về nơi ở mới.

Nhằm bảo đảm cho các hộ có cuộc sống ổn định, ngoài việc hỗ trợ đất làm nhà, xây dựng cơ sở hạ tầng, đất sản xuất, huyện Kim Bôi phối hợp với các ngành chức năng hỗ trợ để giúp người dân áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, mua giống cây, phân bón... Tuy nhiên, do không có việc làm, vốn đầu tư thấp, nhiều hộ phải đi làm ăn xa. Người dân mong muốn được hỗ trợ, tiếp cận với các nguồn vốn lớn hơn, được đào tạo nghề, tạo việc làm để ổn định cuộc sống. Ngoài ra, mặc dù đã về nơi tái định cư một thời gian nhưng nhiều hộ chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, dẫn đến khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn vốn lớn để đầu tư sản xuất, mong được các cấp, ngành quan tâm tạo điều kiện để các hộ sớm được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.


Phương linh


Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục