(HBĐT) - Đó là đề nghị của người dân xóm Phượng Sồ, xã Cao Dương (Lương Sơn) đối với trại lợn nái Tân Thành do ông Phùng Quang Dũng làm giám đốc đang hoạt động trên địa bàn xóm. Nguyên nhân bởi trại lợn này thường xuyên xả thải ra môi trường, gây ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Mới đây nhất, ngày 5/6, do nước thải của trại lợn, cá suối tại khu vực xóm Phượng Sồ đã chết hàng loạt.


Cá chết tại suối cái xóm Phượng Sồ, xã Cao Dương (Lương Sơn) do nước thải từ trại lợn thải ra suối. 

Cá chết trắng suối

Ngày 5/6, người dân xóm Phượng Sồ tá hỏa khi phát hiện cá nổi chết trắng trên dòng suối cái, đoạn chảy qua xóm. Không chỉ cá ở suối mà một số ao dẫn nước từ dòng suối này cá cũng ngửa bụng chết trắng. Xuống tận suối quan sát, người dân phát hiện dòng suối cái bốc mùi hôi tanh, nước biến thành màu đen, nổi bọt, bã phân lợn vẫn còn váng vất trên cây cỏ. Chị Nguyễn Thị Năm, một trong những hộ dân có ao bị chết cá bức xúc: Nhà tôi có ao cá dẫn nước từ suối cái, trong 1 ngày, 3 - 4 tạ cá ngửa bụng chết trắng, nhưng đến nay, trại lợn vẫn không ý kiến gì. Giờ trong ao nước vẫn đen, gia đình bỏ, không nuôi được cá vì muốn nuôi phải dùng máy bơm, bơm nước ra, xử lý vôi rồi cho nước vào thau ao, tuy nhiên, giờ nước suối cái cũng bị ô nhiễm do trại lợn xả nước thải vào suối. Trại lợn nái này làm ngay đầu nguồn nước đổ vào suối cái, chạy qua địa bàn xóm. 3 năm nay, trại lợn đã nhiều lần xả thải gây ô nhiễm nguồn nước, đặc biệt là vào những ngày mưa gió, lợi dụng có mưa để xả thải.

Bà Nguyễn Thị Sen, Trưởng xóm Phượng Sồ cho biết: Vào khoảng 16h ngày 5/6, người dân phản ánh về tình trạng cá trên dòng suối cái, đoạn chảy qua xóm chết trắng hoàng loạt. Cá trong ao của một số hộ dân cũng có hiện tượng chết. Sau khi nhận được phản ánh, chúng tôi đã đi kiểm tra, ngược theo thượng nguồn dòng suối cái, thấy có tình trạng nước suối đổi màu đen, nổi nhiều bọt, có lắng phân. Kiểm tra tại khu vực xử lý chất thải của trại lợn có 5 hệ thống bể lọc, tại hệ thống bể lọc cuối, nước thải vẫn có màu xanh đen. Vào ngày cá chết, chủ trại lợn giải thích là hệ thống ống cống của trại bị hỏng, nên chảy trực tiếp ra môi trường. Sau khi ghi nhận sự việc, xóm đã báo lên chính quyền xã, lực lượng Công an huyện, xã đã lập biên bản đối với trại lợn trên. 

Theo người dân, đây không phải là lần đầu tiên trại lợn gây ra tình trạng ô nhiễm. Đã nhiều lần người dân chứng kiến nước thải đen từ khu vực trại lợn chảy thẳng ra dòng suối cái. Trước đây, nhiều lần trại lợn bị lực lượng Cảnh sát môi trường xử phạt vì những vi phạm về môi trường. 

Lo lắng hơn, gần chục hộ dân dọc theo suối cái hiện vẫn sử dụng nước giếng đào làm nước sinh hoạt hàng ngày, với việc dòng suối cái bị ô nhiễm, người dân lo lắng không tránh khỏi chất thải ngấm vào nước giếng của các hộ dân. 

Liên tục hứng mùi lúc...  nửa đêm 

Không chỉ bị ảnh hưởng nguồn nước, ô nhiễm mùi cũng là nỗi khổ của người dân gần khu vực trại lợn. Bà Bùi Thị Quỳ, tổ 3, xóm Phượng Sồ cho biết: Dù cách trại lợn gần 1 km, nhưng các gia đình thường xuyên phải hứng chịu mùi hôi thối. Mùi rất khó chịu, nhất là vào chiều tối, nửa đêm. Nhiều đêm đang ngủ, mùi bốc lên không ngủ nổi. Ông Nguyễn Văn Mạnh, cạnh nhà bà Quỳ cũng vô cùng bức xúc khi vừa phải gánh mùi hôi thối, vừa đối mặt với nỗi lo ô nhiễm nguồn nước. Ông Mạnh chia sẻ: Cứ đêm tối, trại lợn xả thải, mùi thối khét lẹt, khổ nhất là trẻ nhỏ. Nhiều hôm nắng nóng nhưng vẫn phải trùm chăn kín đầu không ngủ nổi vì mùi khó chịu. Nhà tôi có một nương chè gần khu vực trại, đến nay cũng bỏ vì mỗi lần lên thu hoạch, mùi bốc lên không làm được. 

Theo Trưởng xóm Phượng Sồ, mặc dù cách xa nhà dân, nhưng do việc xử lý chất thải không đảm bảo, nhiều hộ ở xa 1 - 2 km vẫn ảnh hưởng mùi từ trại lợn. Khoảng gần 30 hộ dân quanh khu vực trại bị ảnh hưởng ô nhiễm mùi. 

Trao đổi về tình trạng ô nhiễm tại đây, đồng chí Nguyễn Văn Khiêm, Chủ tịch UBND xã Cao Dương xác nhận có tình trạng ô nhiễm từ trại lợn gây ra hiện tượng cá chết và ảnh hưởng mùi đến người dân. Hiện nay, trên địa bàn xã có 5 trại lợn, chính quyền xã cũng đã có động thái nhắc nhở, yêu cầu chủ trại đảm bảo các quy trình về vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, một số chủ trại vẫn lợi dụng khi trời mưa lớn, hoặc vào ban đêm để lén xả thải ra môi trường. 

Với tình trạng ô nhiễm kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của cộng đồng, người dân xóm Phượng Sồ mong muốn cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan chức năng vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng gây ô nhiễm của trại lợn nói trên.

P.V




Các tin khác


Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục