(HBĐT) - Việc tận dụng mái nhà để lắp đặt điện mặt trời không chỉ giúp hộ dân chủ động được về điện sinh hoạt, mà còn tăng thêm thu nhập nhờ bán phần điện dư thừa cho ngành Điện. Đồng thời, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, chia sẻ gánh nặng cung cấp điện với ngành Điện, nhất là trong mùa nắng nóng.


Việc lắp đặt điện mặt trời áp mái bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực. Ảnh chụp tại gia đình anh Nguyễn Đức Thịnh, tổ 7, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình).

Theo thống kê của Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình), đến nay, toàn tỉnh đã có 38 khách hàng lắp đặt điện mặt trời áp mái và đã được đấu nối vào lưới điện do PC Hòa Bình quản lý, với tổng công suất đạt hơn 1.852 kWp. Lũy kế từ đầu năm, sản lượng điện dư thừa phát lên lưới đạt 163.728 kWh, tổng số tiền ngành Điện đã trả cho khách hàng là 318 triệu đồng. Với lượng điện này, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cho các hộ gia đình, góp phần làm giảm áp lực bù công suất cho PC Hòa Bình vào những ngày nắng nóng cao điểm, khi nhu cầu sử dụng điện của toàn tỉnh tăng cao.

Gia đình anh Nguyễn Đức Thịnh, tổ 7, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) là một trong những khách hàng đã lắp đặt điện mặt trời áp mái. Anh Thịnh cho biết: Sau khi được PC Hòa Bình hỗ trợ về thủ tục pháp lý, lắp đặt công tơ 2 chiều và các giấy tờ liên quan đến hệ thống an toàn của điện năng lượng mặt trời, gia đình tôi đã đầu tư gần 300 triệu đồng để lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái, với công suất 22,7 kWp. Nếu trước đây, mỗi tháng, gia đình anh phải trả bình quân trên 3 triệu đồng tiền điện mỗi tháng, từ khi lắp đặt điện mặt trời đã chủ động được nguồn điện phục vụ sinh hoạt. Vào thời điểm giữa trưa, khi ánh sáng mặt trời chiếu mạnh nhất, hệ thống phát điện vượt nhu cầu sử dụng của gia đình. Thông qua công tơ 2 chiều, phần điện dư thừa khoảng 1.200 kWh/tháng được gia đình bán cho ngành Điện. Trong tháng 5, 6 vừa qua, bình quân mỗi tháng, gia đình anh Thịnh thu được khoảng 6 triệu đồng tiền bán điện dư thừa cho ngành Điện. Theo anh Thịnh, sau 6 - 7 năm lắp đặt gia đình sẽ hoàn vốn đầu tư ban đầu.

Ngoài các hộ dân, một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng đã nhận thấy những lợi ích từ việc đầu tư hệ thống điện mặt trời áp mái. Như Công ty TNHH Công nghệ cao NewSun Việt Nam tại xã Sủ Ngòi (TP Hòa Bình) đã đầu tư hệ thống điện mặt trời áp mái, công suất lắp đặt 997 kWp. Đến nay, hệ thống này không chỉ đáp ứng được nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp, mà vào cao điểm mùa hè, công ty đã bán phần điện năng dư thừa cho ngành Điện. Theo lãnh đạo công ty cho biết, sau một thời gian sử dụng, hiệu quả từ điện năng lượng mặt trời đem lại là rất lớn. Thời kỳ cao điểm nắng nóng tháng 5, 6 vừa qua, ngoài phần điện năng công ty sử dụng, lượng điện dư thừa phát lên lưới được hơn 110.000 kWh, công ty được ngành Điện trả 212 triệu đồng.

Có thể nói, việc lắp đặt điện mặt trời áp mái không chỉ đem lại lợi ích cho khách hàng, mà còn góp phần giảm quá tải điện năng cho lưới điện, nhất là trong thời điểm nắng nóng gay gắt. Do đó, PC Hòa Bình đã, đang triển khai nhiều biện pháp để hỗ trợ khách hàng có nhu cầu lắp đặt điện mặt trời áp mái. Đồng chí Lương Văn Phương, Phó Giám đốc PC Hòa Bình cho biết: Sau năm 2020, nước ta không còn nguồn điện khai thác mới, việc phát triển các dự án năng lượng mặt trời, trong đó có điện mặt trời áp mái là một trong những giải pháp được khuyến khích nhân rộng. PC Hòa Bình sẽ hỗ trợ tối đa các yêu cầu về lắp đặt, thủ tục đấu nối, ký hợp đồng mua bán điện cho những khách hàng lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái. Đồng thời, chịu toàn bộ chi phí kiểm tra, nghiệm thu, đầu tư đồng hồ 2 chiều để đo đạc sản lượng khách hàng sử dụng, cũng như phát lên lưới điện.


Viết Đào


Các tin khác


Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục