(HBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, đặc biệt là tình hình mưa lũ những ngày vừa qua, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) xã Hòa Bình (TP Hòa Bình) đã chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó và sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm khi cần thiết. Xã Hòa Bình cũng là địa phương có nhiều điểm nguy cơ sạt lở từng xảy ra nhiều năm nay.


Một phần đất đồi sát mặt đường tại khu vực 2 hộ dân Nguyễn Văn Võ và Nguyễn Văn Tuấn, xóm Máy 1, xã Hòa Bình (TP Hòa Bình) đã bị sạt lở nhẹ do mưa kéo dài, cần được gấp rút di dời theo chỉ đạo của UBND xã do nằm trong vùng nguy cơ sạt lở cao.

Sau khi sáp nhập một phần xã Thái Thịnh vào xã Hòa Bình, hiện xã có 746 hộ, hơn 3.400 nhân khẩu. Vào thời điểm tháng 7, 8 trở đi thường xảy ra mưa lũ diện rộng, do đó, chính quyền địa phương đã chủ động tuyên truyền cho Nhân dân về mức độ nguy hiểm do diễn biến thất thường của thời tiết và có những cảnh báo kịp thời. Đặc biệt, tuân thủ thực hiện theo phương châm "4 tại chỗ” gồm: lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

Hiện nay, xã đã xác định được các điểm có nguy cơ bị lũ quét, sạt lở đất, đá cần vận động các hộ dân di chuyển đến điểm an toàn trong những ngày mưa. Cụ thể, tại khu vực xóm Đao có 3 điểm, tính từ km 4+700 - km 6+200; khu vực xóm Máy 1 ở dọc suối Voi từ km 2+800 - km 4+700; khu vực xóm Máy 4 ở dọc suối Cang và suối Voi; khu vực xóm Cang 1, Cang 3 có 3 điểm sạt lở đất mái ta luy dương tràn ra đường và dọc suối Cang; khu vực xóm Máy 2 dọc suối Voi; khu vực xóm Tiểu Khu và xóm Bích Trụ có 4 điểm sạt lở đất mái ta luy dương tràn ra đường và đá lăn có nguy cơ cao. Theo đó, thực hiện phương châm "4 tại chỗ” khi xảy ra tình huống, các thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN xã phối hợp chặt chẽ với các xóm để vận động người dân di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm. Đồng thời, huy động mọi nguồn lực, nhân công, máy móc hỗ trợ người dân di dời đồ đạc, tài sản, vật nuôi đến nơi ở tạm đảm bảo an toàn. Người dân ở xóm nào sẽ chủ động theo hướng dẫn của thành viên Ban Chỉ huy để di chuyển đến nhà văn hóa xóm đó và nhà văn hóa xã để tránh trú. Riêng đối với khu vực công trường mỏ đá xóm Máy đang thi công, doanh nghiệp cần bố trí lực lượng và nhân công túc trực để giải quyết kịp thời các tình huống khi mưa lũ xảy ra; cần có biển cảnh báo cho Nhân dân biết và có biện pháp khắc phục kịp thời.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN xã đã vận động Nhân dân chủ động kiểm tra lại nhà cửa, mái lợp…, có biện pháp chằng, chống chắc chắn; chặt bớt cành, cây gỗ lớn gần nhà để hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa dông, tố lốc gây tốc mái, sập nhà do cây cối đổ, gãy. Phân công các thành viên trực ban 24/24h từ đầu tháng 5 đến hết tháng 11/2020 để sẵn sàng cơ động ứng phó thiên tai. Đối với những điểm có nguy cơ nước lũ dâng cao hay sạt lở đều lập biển cảnh báo nguy hiểm và có lực lượng chức năng chốt chặn hai đầu kiên quyết không để người dân đi qua khi chưa đảm bảo an toàn. Trong đó, nòng cốt là lực lượng quân sự, công an xã phối hợp cùng các ngành, đoàn thể địa phương. Theo chỉ đạo của lãnh đạo xã, bí thư chi bộ và trưởng các xóm chủ động nhắc nhở người dân trước khi mùa mưa lũ đến cần chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, thuốc men, dụng cụ dự trữ (bạt, cọc tre, dây thép, bao tải, dao phát, cuốc...) để chủ động ứng phó theo chỉ đạo của Ban Chỉ huy xã. Trạm y tế cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ y tế, thuốc men phục vụ cho công tác phòng, chống thiên tai, có sự phân công cụ thể cán bộ xuống cơ sở giúp Nhân dân khu vực bị ảnh hưởng, kịp thời cứu chữa cho người bị thương.

Đồng chí Nguyễn Đức Tùng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã nhấn mạnh: "Sau nhiều ngày mưa, tuy chưa xảy ra tình huống xấu do thời tiết, nhưng hiện có 2 hộ Nguyễn Văn Võ và Nguyễn Văn Tuấn, xóm Máy 1 cần được gấp rút di dời theo chỉ đạo của UBND xã, do nằm trong vùng nguy cơ sạt lở cao. Các hộ dân khác trong xã, đặc biệt là những hộ có phần đất sản xuất nằm trong vùng nguy hiểm cũng phải kiên quyết dừng sản xuất khi cần thiết để đến nơi tránh trú an toàn. Trưởng các xóm cần thường xuyên báo cáo tình hình về Ban Chỉ huy xã để theo dõi, kịp thời xử lý mọi tình huống, tránh những hậu quả đáng tiếc do chủ quan, đảm bảo an toàn tối đa cho người và tài sản”.

         
Thanh Sơn

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục