(HBĐT) - Để đảm bảo cung ứng điện ổn định trong mùa nắng nóng sắp tới và đối phó với diễn biến thời tiết bất thường vào mùa mưa bão, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã và đang tập trung triển khai công tác đầu tư xây dựng, cải tạo lưới điện và tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

 


 Hiện nay, Công ty Điện lực Hòa Bình tập trung nâng cấp, cải tạo lưới điện để đảm bảo cung ứng điện trong mùa nắng nóng sắp tới. Ảnh chụp tại huyện Lạc Sơn. 

Vào mùa hè, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng trên địa bàn tỉnh thường tăng đột biến dẫn đến quá tải điện, gây chập, cháy điện ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của Nhân dân. Đồng chí Lương Văn Phương, Phó Giám đốc PC Hòa Bình cho biết: Sản lượng tiêu thụ điện trong mùa nắng nóng tăng 15% so với các mùa khác trong năm. Do đó, để đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục và an toàn đến khách hàng, PC Hòa Bình đang tích cực triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, công ty đã chỉ đạo các điện lực tổ chức kiểm tra, rà soát và xử lý các điểm xung yếu. Đặc biệt, những năm qua, công tác cải tạo, nâng cấp hạ tầng lưới điện được công ty chú trọng. Như năm 2020, toàn tỉnh đã cấy thêm được 77 Trạm biến áp mới, xây dựng mới 28,64 km đường dây trung áp, 77,6 km đường dây hạ áp để giảm bán kính cấp điện, chống tình trạng quá tải điện khi phụ tải tăng cao, nhất là trong mùa nắng nóng. Trong quý I/2021, có 12 công trình được xây mới, 30 km đường dây trung áp và 82,5km đường dây hạ áp được cải tạo. Bên cạnh đó, công ty cũng đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, an toàn đến Nhân dân.

Gia đình bà Trần Thị Thanh, xóm Nam Hòa 2, xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) có xưởng thu mua phế liệu, trong xưởng có một số máy móc. Để phục vụ sinh hoạt trong gia đình, bà đã mua các thiết bị điện như ti vi, tủ lạnh, điều hòa, bình nóng lạnh, máy giặt. Với nhiều thiết bị như vậy, nhưng do sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý, mỗi tháng gia đình bà Thanh chỉ phải đóng tiền điện từ 400 - 500 nghìn đồng. Còn vào thời điểm mùa hè, nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát tăng nên tiền điện cũng tăng cao hơn so với các thời điểm khác trong năm. Gia đình bà Thanh được cán bộ Điện lực Lạc Sơn đến tận nhà kiểm tra, hướng dẫn cách sử dụng điện tiết kiệm trong mùa nắng nóng. Bà Thanh chia sẻ: "Với sự tuyên truyền thường xuyên của ngành Điện, gia đình tôi luôn nêu cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm. Vì dùng điện tiết kiệm cũng chính là tiết kiệm tiền cho chính gia đình, mỗi nhà sử dụng tiết kiệm sẽ góp phần chống quá tải điện. Như vào mùa hè, ngày nắng nóng lắm mới bật điều hòa, còn bình thường thì chỉ bật quạt thôi” - bà Thanh chia sẻ.

Nhiều năm qua, đường dây hạ thế tại xóm Nam Hòa 2 và nhiều địa bàn của huyện Lạc Sơn đã khá cũ. Đồng chí Ngô Đức Dũng, Phó Giám đốc Điện lực Lạc Sơn cho biết: Trên địa bàn huyện có 700km đường dây 0,4kV đã xuống cấp nhưng chưa thể khắc phục được ngay nên gây ra các sự cố. Năm 2020, đã xảy ra 58 sự cố điện do các thiết bị xuống cấp, hư hỏng; sự cố do hành lang lưới điện không đảm bảo khoảng cách là 66 vụ việc. Để đảm bảo cung cấp điện ổn định trong mùa nắng nóng, ngay từ đầu năm, Điện lực Lạc Sơn đã ra quân kiểm tra định kỳ, vệ sinh công nghiệp, tập trung cải tạo đường dây hạ thế, phát quang hành lang lưới điện và xử lý các tiếp xúc để đảm bảo không bị cháy, nổ điện.

Những ngày này, CBCNV Điện lực Lạc Sơn và các điện lực khác đang tất bật kiểm tra, rà soát, phát hiện và xử lý các khiếm khuyết trên lưới điện, thay thế công tơ cũ bằng các công tơ điện tử. Đến các hộ dân tuyên truyền về đảm bảo hành lang an toàn lưới điện, cũng như sử dụng tiết kiệm điện và an toàn. Ngành Điện cũng tích cực đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn, dự án cải tạo, nâng cấp lưới điện. Ngoài những giải pháp đó, ngành Điện mong muốn sự chung tay của người dân trong sử dụng điện tiết kiệm, bảo vệ hành lang lưới điện để đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn trong mùa nắng nóng, cũng như hạn chế sự cố điện do cấy cối tì đè, gãy đổ vào đường dây, nhất là trong mùa mưa bão.


Viết Đào

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục