(HBĐT) - Thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của. Các vụ cháy chủ yếu ở các hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh, trong khu dân cư. Tại tỉnh, từ năm 2020 đến nay đã xảy ra 6 vụ cháy, tuy chưa gây thiệt hại về người nhưng cũng để lại những hậu quả hết sức nghiêm trọng. Từ thực tế, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh xác định, công tác PCCC cần bắt đầu từ nhận thức, ý thức người dân.

 


Lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (Công an tỉnh) tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng cháy cho học sinh trên địa bàn thành phố Hòa Bình. 

Làm thế nào để báo cháy, cách thoát hiểm khi nhà bị cháy, sử dụng bình chữa cháy mini để dập lửa... Đó là những kiến thức cơ bản học sinh trường PT DTNT THPT tỉnh được trang bị tại buổi học ngoại khóa trong những ngày cuối tháng 4 vừa qua. Với đặc thù là trường dân tộc nội trú, học sinh ở tại trường, kiến thức về PCCC hết sức cần thiết với các em. Xác định điều đó, hàng năm, Ban giám hiệu trường phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức tuyên truyền kỹ năng phòng cháy cho giáo viên, học sinh.

Thầy giáo Quách Thắng Cảnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hiện nay, đa phần học sinh nhà trường ăn ở, sinh hoạt tại trường. Các em trực tiếp là người sử dụng những thiết bị điện trong khu nội trú. Vì vậy, các em cần nắm được những kiến thức cơ bản, đặc biệt là phải có ý thức phòng chống cháy nổ, coi đó là nhiệm vụ bắt buộc, quan trọng, quyết định đến sinh mạng của mình. Ngoài ra, các buổi tập huấn kỹ năng không chỉ cho học sinh mà chúng tôi yêu cầu tất cả giáo viên, nhân viên, đặc biệt nhân viên phục vụ bếp ăn của nhà trường phải nắm và thực hành được kỹ năng sử dụng thiết bị chữa cháy để dập lửa khi có sự cố. 

Đối với những công nhân thuộc cửa hàng xăng dầu Trung Minh (TP Hòa Bình), những kiến thức về PCCC không đơn giản là thuộc lòng lý thuyết, mà còn phải được thực hành, thực tập thường xuyên, có phương án cụ thể. Vì vậy, đã thành thông lệ, hàng năm, bắt đầu vào mùa hanh khô, nắng nóng, toàn bộ 21 công nhân thuộc các chi nhánh của cửa hàng tập trung tại một đơn vị để thực tập phương án PCCC. "Qua mỗi lần diễn tập, công nhân, người lao động của cửa hàng như một lần kiểm tra lại kiến thức của chính mình, từ đó nâng cao nhận thức, ý thức về PCCC" - đồng chí Bùi Văn Hảo, Đội Công tác phòng cháy, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh) cho biết. 

Thời gian gần đây, đặc biệt là thời điểm mùa hè nắng nóng, nguy cơ cháy nổ do chập điện, sử dụng bếp ga rất lớn. Đáng lưu ý, trong những tháng đầu năm, trên cả nước và trên địa bàn tỉnh đã xảy ra các vụ cháy tại hộ gia đình vừa sinh hoạt vừa kết hợp sản xuất, kinh doanh, nhà ở đồng thời là điểm chứa kho hàng. Khi xảy ra cháy nổ, việc tiếp cận để chữa cháy rất khó khăn. Chính vì vậy, giải pháp quan trọng nhất được xác định là công tác tuyên truyền, vận động để người dân nâng cao ý thức, nhận thức, chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về PCCC, đồng thời có kỹ năng phòng chống cháy nổ tại cơ sở. Theo đồng chí Trần Anh Tuấn, Đội trưởng Đội Công tác phòng cháy, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh): Để nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, lực lượng Cảnh sát PCCC đã phối hợp các cơ quan chức năng, các địa phương tập huấn kỹ năng phòng cháy tại tất cả các huyện, thành phố. Trong đó, tập trung vào các đơn vị có nguy cơ cao, đơn vị tập trung và cửa hàng kinh doanh vật liệu dễ cháy. Cùng với tập huấn kiến thức phòng cháy, quy định về phòng chống cháy nổ, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã ban hành các văn bản hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra cháy nổ tại các tòa nhà cao tầng, nhà dân và khu dân cư; kế hoạch về việc tổ chức tập huấn kỹ năng phòng cháy, tập huấn, thực hành phương án phòng cháy tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ gia đình kết hợp kinh doanh, buôn bán và cơ sở kinh doanh khí hóa lỏng.

                                                                                
Đinh Hòa



Các tin khác


Thời tiết ngày 4/5: Nhiều khu vực có mưa và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy vân Quốc gia, ngày và đêm 4//5, nhiều khu vực có mưa và dông, cục bộ có mưa to.

Thời tiết ngày 3/5: Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 3/5, Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to, với lượng mưa từ 20-40 mm, có nơi trên 80 mm.

Mưa dông ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh nên đợt nắng nóng nhiều ngày qua ở miền Bắc đã chấm dứt, trời chuyển mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Dự báo, mưa dông sẽ kéo dài ở miền Bắc đến ngày 4/5, sau đó sẽ quay trở lại những ngày nắng nóng.

Thời tiết ngày 1/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 1/5, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc; Bắc Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Sở NN&PTNT vừa có Công văn số 1036/SNN-KL về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) gửi UBND các huyện, thành phố.

Thời tiết ngày 30/4: Cả nước nắng nóng, có nơi trên 42 độ C

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, ngày 30/4 (ngày thứ 4 của kỳ nghỉ lễ), nắng nóng gay gắt vẫn là thời tiết chủ đạo ở cả 3 miền, nhiệt độ cao nhất có nơi trên 42 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục