(HBĐT) - Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai năm 2021 (từ ngày 15 - 22/5) có chủ đề: "Chung tay xây dựng xã hội an toàn trước thiên tai” nhằm mục tiêu nâng cao tinh thần, trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương và sẵn sàng các phương án ứng phó với thiên tai, đặc biệt là mùa mưa bão năm 2021...; nâng cao năng lực, kỹ năng chủ động phòng ngừa, ứng phó với thiên tai của người dân. Theo đó, UBND tỉnh đã sớm chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị tích cực, chủ động triển khai các hoạt động hưởng ứng phù hợp với tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.


Đường tỉnh 435 đoạn qua địa bàn phường Thái Bình (TP Hòa Bình) đang được khẩn trương thi công nhằm đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ.

Để đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, tỉnh và các địa phương không tổ chức các hoạt động lớn, tập trung đông người. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, công tác truyền thông, tuyên truyền được tăng cường với hình thức phù hợp, linh hoạt, như: Tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa truyền thanh cơ sở; gửi văn bản tuyên truyền qua email cá nhân, tổ chức; treo pano, băng rôn... tại trụ sở cơ quan phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT& TKCN) các cấp...

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-UBND, ngày 12/1/2021 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác PCTT&TKCN; bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống mưa lũ trên địa bàn tỉnh năm 2021, các địa phương đã chỉ đạo và thực hiện kiện toàn, phân công nhiệm vụ, phân công phụ trách cho các thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN.

Với tư tưởng chỉ đạo: Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục hậu quả nhanh chóng, hiệu quả, trong đó lấy phòng tránh là chính với phương châm '' 4 tại chỗ'', trước mùa mưa lũ, các đơn vị đã chủ động xây dựng phương án, kế hoạch, kiểm tra lại lực lượng, phương tiện, vật tư dự phòng, đảm bảo ứng phó thiên tai. Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân được quan tâm, chú trọng hơn. Các địa phương chủ động tuyên truyền để người dân trên địa bàn biết cách nhận biết và phòng tránh đối với từng loại hình thiên tai thường xuyên xảy ra. Bên cạnh đó, công tác thu nộp quỹ PCTT tiếp tục được thực hiện, triển khai đến các cơ quan, đơn vị, người dân; có kế hoạch thu nộp và chỉ đạo thực hiện từ đầu năm, qua đó giúp duy trì nguồn kinh phí chủ động cho tỉnh thực hiện các nhiệm vụ PCTT.

Tuy nhiên, vừa qua, trong đợt kiểm tra công tác PCTT và đảm bảo an toàn công trình đê điều, hồ đập, các khu dân cư năm 2021, Sở NN&PTNT cho biết, có nơi đôi khi còn chủ quan, lơ là trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTT. Một số địa phương, việc xây dựng phương án, kế hoạch PCTT chưa bám sát hướng dẫn, thiếu chủ động; việc lập phương án ứng phó với cấp độ rủi ro thiên tai, phương án PCTT giai đoạn của các địa phương chưa triển khai thực hiện. Còn có địa phương chưa phân công nhiệm vụ các thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN, phân công đoàn công tác phụ trách địa bàn các xã, phường, thị trấn của địa phương mình...

Thiên tai ngày càng diễn biến bất thường, khó lường, đe dọa sự an toàn trong cuộc sống, sản xuất của người dân. Kết quả rà soát mới đây cho thấy, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 187 điểm dân cư có nguy cơ thiên tai cao, với 4.003 hộ nằm trong vùng bị ảnh hưởng thiên tai cần phải có phương án bố trí sắp xếp, ổn định dân cư. Cụ thể, khu vực có nguy cơ cao về sạt lở đất, đá lăn có 118 điểm với 2.519 hộ bị ảnh hưởng; khu vực thường xuyên bị lũ ống, lũ quét có 18 điểm, 113 hộ bị ảnh hưởng; khu vực thường xuyên bị ngập úng có 51 điểm, 1.371 hộ bị ảnh hưởng cần phải bố trí ổn định dân cư.

Để tăng cường tính chủ động cũng như công tác phối hợp PCTT, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật PCTT về công tác kiện toàn, xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai, đặc biệt là kế hoạch PCTT giai đoạn 2021 - 2025; tăng cường công tác tuyên truyền về PCTT; thực hiện trực ban nghiêm túc 24/24h trong mùa mưa bão 2021. Yêu cầu các huyện, thành phố khẩn trương rà soát, bổ sung các phương án phòng tránh thiên tai phù hợp với đặc điểm từng địa phương. Sẵn sàng phương án chủ động ứng phó khi có tình huống, đặc biệt là bố trí lực lượng xung kích, vật tư, phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho Nhân dân, tổ chức khắc phục hậu quả nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả nhằm giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra...


Hoàng Nga


Các tin khác


Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục