(HBĐT) - Ngày 12/6, UBND tỉnh ban hành Công điện số 05/CĐ-UBND về việc chủ động ứng phó với diễn biến của mưa lũ, giảm thiệt hại về người và tài sản.


Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo trong những giờ tới, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên biển Đông di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 4 giờ ngày 13/6, vị trí tâm bão ở khoảng 19,9 độ Vĩ Bắc; 106,7 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Ngoài ra, từ chiều 12/6 - 14/6, ở Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa lớn dông với tổng lượng mưa phổ biến 80-150mm/đợt, có nơi trên 150mm/đợt; trong đó tỉnh Hòa Bình có tổng lượng mưa phổ biến 150-250mm/đợt, có nơi trên 350mm/đợt. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của ATNĐ có thể mạnh lên thành bão và mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất, giảm thiệt hại về người và tài sản, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Đài PT-TH tỉnh; Báo Hòa Bình; Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên khai thác công trình thủy lợi Hòa Bình; Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT; Giám đốc Đài khí tượng thủy văn Hòa Bình khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung sau:

1. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 12/01/2020 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN); bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống mưa lũ trên địa bàn tỉnh Hòa Bình năm 2021; Công văn số 50 /BCH-VP ngày 11/6/2021 của Ban Chỉ huy PCTT &TKCN tỉnh về việc chủ động ứng phó mưa lớn, dông lốc, sét, mưa đá và lũ quét, sạt lở đất.

2. Khẩn trương kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu hồ, đập, khu vực thấp trũng có nguy cơ xảy ra ngập lụt khi mưa lớn, khu vực có nguy cơ cao bị ảnh hưởng bởi lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn khi có tình huống nguy hiểm; xử lý vật cản gây tắc nghẽn dòng chảy để giảm nguy cơ xảy ra ngập úng cục bộ, lũ ống, lũ quét khi mưa lớn, nhất là trên các suối, khe cạn, các ao hồ trữ nước của các hộ dân. Theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh hiện tượng mưa lớn, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét có thể xảy ra trong những ngày tới.

3. Tổ chức kiểm tra công tác bảo đảm an toàn hồ đập thủy lợi, thuỷ điện, công trình đang thi công, sửa chữa; bố trí lực lượng, vật tư, máy móc, thiết bị sẵn sàng ứng phó, xử lý khi có tình huống khẩn cấp xảy ra.

4. Chủ động triển khai lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; cắt cử lực lượng hướng dẫn giao thông, lắp đặt rào chắn tại các ngầm tràn, khu vực trọng điểm; tuyên truyền, triển khai các biện pháp không để người dân vớt củi trên sông, suối khi mưa lũ; chủ động bố trí lực lượng, đặc biệt lực lượng xung kích cấp xã, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

5. Đài PT-TH tỉnh; Báo Hòa Bình và các cơ quan truyền thông địa phương đưa tin kịp thời diễn biến của thời tiết, thiên tai, hướng dẫn kỹ năng phòng ngừa, ứng phó mưa lũ, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, bằng tiếng phổ thông và tiếng bản địa, bảo đảm thông tin đến được người dân tại các thôn, bản, để người dân biết, chủ động phòng, tránh.

6. Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng rà soát phương án, sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả mưa lũ khi có tình huống xảy ra.

7. Các thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh được phân công phụ trách các địa bàn huyện, thành phố về công tác PCTT thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đôn đốc, các địa phương trong công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai.

8. Các sở, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình, chủ động phối hợp với các địa phương triển khai các biện pháp ứng phó với mưa lớn, ATNĐ theo phương châm "bốn tại chỗ". Chỉ đạo và hướng dẫn các địa phương thực hiện phương án ứng phó, khắc phục thiên tai, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và Nhà nước.

9. Chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 phù hợp với tình hình cụ thể tại các địa phương, đặc biệt là đối với những khu vực cần tổ chức sơ tán dân...



H.N (TH)

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục