(HBĐT) - Sau nhiều năm phấn đấu, xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM), hiện là xã NTM nâng cao và đang tiến tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Đến nay, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, là một miền quê đáng sống với cơ sở hạ tầng khang trang, đời sống Nhân dân được nâng lên… Đó là minh chứng rõ nét cho việc phát huy dân chủ, tạo được sự đồng thuận, đoàn kết trong Nhân dân.



Phát huy tốt hiệu quả dân chủ ở cơ sở, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu thôn 2A, xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) có cơ sở hạ tầng khang trang, đời sống người dân nâng cao.

Từ cổng làng thôn 2A, khu dân cư NTM kiểu mẫu của xã, con đường dẫn vào thôn được trải bê tông đến cuối thôn; hai bên là những hàng hoa, cây xanh, những ngôi nhà khang trang san sát. Trưởng thôn 2A Trần Cao Bắc phấn khởi cho biết: "Mỗi đoạn đường, mỗi công trình đều từ sự đồng tâm, nhất trí của bà con trong thôn mà thành. Người hiến đất, người đóng góp tiền, người đóng góp ngày công, bà con được trực tiếp tham gia ý kiến vào từng công trình, tham gia làm và kiểm tra, giám sát trực tiếp. Tất cả phần đóng góp của bà con đều được công khai ở mỗi cuộc họp dân. Do đó đã phát huy được tính dân chủ, thống nhất cao của Nhân dân”.

 Trong từng giai đoạn xây dựng NTM, Đảng ủy, chính quyền xã Phú Nghĩa đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo Pháp lệnh số 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong đó tập trung vào các nội dung công khai để Nhân dân được biết, bàn bạc, quyết định và trực tiếp giám sát. Đối với những công trình cơ bản, xã thực hiện nghiêm túc việc công khai kế hoạch xây dựng cho Nhân dân nắm được thông qua các cuộc họp dân, tiếp xúc cử tri, hệ thống loa truyền thanh; niêm yết chương trình, kế hoạch thực hiện, sơ đồ, bản đồ quy hoạch các hạng mục tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa các xóm để Nhân dân theo dõi, giám sát. Thực hiện công khai các khoản thu, chi tài chính, số liệu người dân đóng góp, qua đó củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền.

 Có một thuận lợi không nhỏ ở Phú Nghĩa trong xây dựng NTM là xã được hợp nhất từ 2 xã Phú Lão và Cố Nghĩa, đều là những địa phương có nền tảng thuận lợi, trình độ dân trí đồng đều, đời sống người dân tương đối ổn định, cơ sở hạ tầng được quy hoạch hợp lý; Nhân dân đoàn kết, ủng hộ cao về chủ trương xây dựng NTM cũng như nhận thức rõ ràng, đầy đủ vai trò của từng cá nhân, gia đình đối với xây dựng NTM. Sau sáp nhập, địa bàn và dân số tăng lên, xã Phú Nghĩa hiện có 15 thôn với khoảng 9.000 nhân khẩu. Với việc phát huy tốt dân chủ ở cơ sở, cơ sở hạ tầng, KT-XH của xã có nhiều điểm nhấn, nổi bật như: 100% thôn có nhà văn hóa đạt chuẩn, xã có 2 nhà văn hóa trung tâm, 2 chợ trung tâm với diện tích khoảng 10.000 m2; 4/4 trường học đạt chuẩn; giao thông thuận lợi với tỷ lệ đường trục xã đạt 100% nhựa hóa, đường trục thôn bê tông hóa 74%; tỷ lệ hộ nghèo còn 5,58%; thu nhập bình quân đầu người đạt 51 triệu đồng/năm… Bên cạnh đó, trên địa bàn xã có 2 điểm du lịch thu hút khách là khu danh lam thắng cảnh chùa Tiên và di tích nhà máy in tiền.

 Bí thư Đảng ủy xã Giang Đức Minh nhấn mạnh: "Với những lợi thế sẵn có cùng sự đầu tư mạnh mẽ từ nhiều nguồn lực, sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân, xã phấn đấu hoàn thiện các hạng mục theo 11 tiêu chí đối với các khu dân cư NTM kiểu mẫu. Theo đó, tiếp tục thực hiện các tiêu chí tại thôn An Ninh và mở rộng việc xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu đến thôn Đồng Thung. Trong quá trình thực hiện, Đảng ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền làm nòng cốt giúp xã hoàn thành xây dựng NTM kiểu mẫu theo đúng lộ trình đề ra”.

Thanh Sơn

Các tin khác


Khơi dậy sức dân xây dựng nông thôn mới nâng cao

Tính đến nay, toàn tỉnh có 28 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, riêng năm 2023 có 2 xã được công nhận NTM nâng cao. Để đạt được kết quả này là nhờ sự nỗ lực, đoàn kết, chung sức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ngày 30/4, dự báo tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng gay gắt

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình, hôm nay (29/4), tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt diện rộng. Nhiệt độ cao nhất tuyệt đối ngày từ 37,3 - 41 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến từ 44 - 61%.

Khuyến cáo sử dụng điện an toàn, tiết kiệm mùa nắng nóng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, tình hình thời tiết trên cả nước nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 39 - 40 độ C, có nơi trên 42 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến từ 20 - 35%, thời gian nắng nóng từ 9 -18h. Nắng nóng kéo dài khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.

Lúc 13 giờ hôm nay 28/4, tỉnh Hòa Bình ghi nhận nhiệt độ 40,4 độ C

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình, ngày hôm nay (28/4), tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt diện rộng. Nhiệt độ lúc 13 giờ từ 37,5 - 40,4 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 25 - 50%.

Thời tiết ngày 28/4: Cao điểm nắng nóng trên cả nước, có nơi lên đến 42 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, có nơi lên đến 42 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục