(HBĐT) - Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BVTV), hiện, toàn tỉnh có trên 100ha diện tích trồng sắn bị nhiễm bệnh khảm lá. Đây là một loại bệnh mới, hiện chưa có thuốc đặc trị để phòng trừ hiệu quả. Vì vậy, các địa phương trong tỉnh đang tăng cường chỉ đạo đội ngũ cán bộ chuyên môn hướng dẫn nông dân tiêu hủy nguồn bệnh, ngăn chặn môi giới truyền bệnh để hạn chế lây lan.


Cán bộ, đơn vị chuyên môn huyện Mai Châu kiểm tra đồng ruộng để kịp thời phát hiện, xử lý bệnh khảm lá sắn.

Năm 2020, một số diện tích trồng sắn của huyện Lạc Sơn, Yên Thủy, Mai Châu đã xuất hiện bệnh khảm lá sắn do sử dụng nguồn giống nhiễm bệnh được vận chuyển về từ tỉnh Đắk Lắk. Theo Sở NN&PTNT, mặc dù các biện pháp xử lý, tiêu hủy nguồn bệnh tại các vườn thực hiện khá bài bản, đúng quy trình; nhưng ở diện tích xung quanh ruộng đã nhiễm bệnh thực hiện chưa nghiêm, vẫn còn tình trạng sử dụng tái sử dụng giống cho diện tích trồng niên vụ 2021, không xử lý tàn dư là gốc, thân sắn mà chất đống trong ruộng hay bờ rào. Kết quả kiểm tra của cơ quan chuyên môn cho thấy việc tuyên truyền ở cấp cơ sở chưa thường xuyên, hiệu quả; cơ quan chuyên môn cấp huyện chưa kiểm tra, đôn đốc quyết liệt. Trong vụ hè thu này, bệnh khảm lá đang gây hại mạnh trên cây sắn, phân bố tại các xã Tân Mỹ, Vũ Bình (Lạc Sơn); thị trấn Hàng Trạm và xã Bảo Hiệu (Yên Thủy). Ngoài ra, tại xã Cun Pheo (Mai Châu) bắt đầu xuất hiện bệnh khảm lá sắn với tỷ lệ thấp rải rác, cần đặc biệt chú ý theo dõi và có các biện pháp phòng trừ, tiêu hủy khẩn trương.

Tại huyện Yên Thuỷ, khảm lá sắn đang gây hại trên các địa bàn với diện tích 10ha. Đồng chí Bùi Thị Xanh, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp (DVNN) huyện Yên Thủy cho biết: Đây là nguồn bệnh nguy hiểm, có thể lây lan diện rộng, hủy diệt toàn bộ vùng nguyên liệu sắn nếu có tâm lý chủ quan, không quyết liệt trong công tác phòng trừ. Do đó, đối với khu vực có cây sắn nhiễm bệnh, nông dân được cán bộ hướng dẫn nhổ bỏ và tiêu hủy kịp thời. Huyện cũng yêu cầu xã tiếp tục thực hiện theo các công văn của tỉnh, Sở NN&PTNT và Chi cục TT&BVTV nhằm ngăn chặn bệnh khảm lá hại cây sắn. Bố trí cán bộ chuyên môn ở cơ sở rà soát toàn bộ diện tích trồng sắn, thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để phát hiện sớm nguồn bệnh.

Để chủ động phòng trừ kịp thời, tránh lây lan trên diện rộng, Chi cục TT&BVTV đề nghị các địa phương chỉ đạo quyết liệt theo tinh thần Công văn số 1306/UBND-NNNT, ngày 6/8/2020 của UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp ngăn chặn bệnh khảm lá hại cây sắn; các Công văn số 2175/SNN-TTBVTV, ngày 31/8/2021 của Sở NN&PTNT, Công văn số 302/TTBVTV-NVCM, ngày 13/8/2021 của Chi cục TT&BVTV và Công văn số 1570/BVTV-TV, ngày 31/8/2021 của Cục BVTV nhằm phòng trừ, xử lý hiệu quả các ổ bệnh khảm lá sắn… Theo đó, các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chính quyền cơ sở và đội ngũ cán bộ chuyên môn ở cơ sở rà soát toàn bộ diện tích trồng sắn, thường xuyên kiểm tra đồng ruộng. Tại những xã đã có diện tích trồng sắn bị nhiễm bệnh từ năm 2020 cần lập danh sách các hộ trồng sắn trong năm 2021, gắn trách nhiệm của chủ vườn sắn với những công việc cụ thể. Thường xuyên duy trì tốt chế độ thông báo, báo cáo theo quy định về diễn biến bệnh khảm lá hại sắn và kết quả tổ chức phòng trừ bệnh...

Dự báo thời gian tới, tại các diện tích nhiễm khảm lá sắn của 2 huyện Lạc Sơn và Yên Thủy, bệnh sẽ tiếp tục gây hại mạnh. Do đó, Chi cục TT&BVTV đã có các công văn chỉ đạo, hướng dẫn các biện pháp phòng trừ, sử dụng công nghệ bay UAV trên diện tích rộng, bình phun động cơ với những diện tích nhỏ hẹp gần khu dân cư; nhổ bỏ những cây bệnh bằng biện pháp thủ công. Với diện tích phòng trừ khoảng 110 ha, Chi cục đã phối hợp với các địa phương phòng trừ bọ phấn trắng để tránh lây lan sang các vùng trồng sắn khác. 

Bên cạnh đó, Chi cục cũng khuyến cáo các xã, thị trấn, cơ quan chuyên môn liên quan, các kênh thông tin trên địa bàn các huyện, thành phố cần tăng cường tuyên truyền về tác hại của bệnh khảm lá sắn và biện pháp phòng, chống cho người trồng sắn; quyết liệt tiêu hủy những diện tích sắn đã bị nhiễm bệnh nặng, tránh lây lan sang các xã trồng sắn lân cận…


T.H

Các tin khác


Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục