(HBĐT) - Trên địa bàn tỉnh, lĩnh vực giao thông vận tải (GTVT) luôn chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, mưa lũ. Do vậy, Sở GTVT đã chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị trong ngành và phối hợp với các huyện, thành phố trong phòng, chống thiên tai (PCTT) với phương châm: Chủ động phòng ngừa là chính, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương. Tăng cường cảnh báo các điểm xung yếu trên các tuyến đường thường xuyên bị ngập, những đoạn taluy nguy cơ sạt trượt.


Đường tỉnh 435 từ xã Thung Nai (Cao Phong) đi xã Suối Hoa (Tân Lạc) thường xuyên xảy ra sạt lở, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Hàng năm, Sở GTVT tổ chức các lớp tập huấn thực hành phương án xử lý sự cố do mưa bão gây ra nhằm khắc phục nhanh, sát tình hình thực tế, chú trọng nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ thực hiện công tác PCTT&TKCN. Rút kinh nghiệm những năm trước, trong năm 2021, ngay từ đầu, sở đã tập trung chỉ đạo, xử lý nhanh, hiệu quả việc khắc phục hậu quả lũ bão bước một về giao thông, không để xảy ra tình trạng ách tắc kéo dài trên các tuyến đường. Đối với những ngầm thường xuyên bị ngập sâu, chỉ đạo cải tạo, sửa chữa, thay thế bằng cống hộp có kích thước, khẩu độ lớn nhằm thoát lũ nhanh, tạo thông suốt cho các tuyến đường. Những tuyến thường xuyên có nguy cơ sạt trượt, sở chỉ đạo các đơn vị quản lý cắm biển cảnh báo để người dân biết, phòng tránh khi có mưa lũ. Mặt khác, tăng cường giữ đường những nơi thường xuyên sạt trượt taluy âm, taluy dương bằng rọ đá, rọ thép. Đối với các tuyến đường thủy nội địa, chỉ đạo Công ty Quản lý đường sông số 9 cắm thả phao, tiêu, biển báo, biển hướng dẫn luồng lạch, giúp tàu thuyền qua lại an toàn.

Nhờ chủ động triển khai các biện pháp phòng chống, khắc phục nên đã giảm thiểu được thiệt hại. Tuy nhiên, trong năm 2021, trên các tuyến quốc lộ qua tỉnh đã có 50 m chiều dài sạt lở, 3 điểm giao thông sạt lở, ách tắc. Trên tuyến đường địa phương có gần 1.600 m chiều dài, 2 cống, 1 cầu hư hỏng, 47 điểm bị sạt lở, ách tắc. Ngoài ra cũng ghi nhận một số công trình phụ trợ và các thiệt hại về giao thông khác.
Từ đầu năm 2022 đến nay, mặc dù chưa bước vào mùa mưa bão, song qua những đợt mưa dông trái mùa đã gây sạt lở tại một số tuyến đường trên địa bàn các huyện: Đà Bắc, Yên Thủy, Cao Phong, Tân Lạc... Trong khi đó, mùa mưa bão năm nay được dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, do vậy Sở GTVT đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án PCTT&TKCN. Đồng chí Vũ Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: Sở tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCTT&TKCN cho các đơn vị trực thuộc để nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên trong chấp hành Luật PCTT, chống tư tưởng chủ quan, trông chờ, ỷ lại. Chỉ đạo thực hiện quy hoạch phát triển GTVT phù hợp với chiến lược và kế hoạch PCTT, hạn chế gia tăng rủi ro, nhất là ngập lụt và sạt lở. Tích cực kiểm tra, rà soát những tuyến đường giao thông, đặc biệt là tuyến đường nguy cơ cao gây nguy hiểm cho người và phương tiện để chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các giải pháp khắc phục kịp thời. 

Bên cạnh đó, Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chuẩn bị đầy đủ vật tư dự trữ, phương tiện, lực lượng sẵn sàng khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt khi có thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ". Kiểm tra, đánh giá hiện trạng các công trình, kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố. Quy hoạch và xây dựng khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão, hướng dẫn tàu khách, tàu hàng neo đậu an toàn khi có lũ bão. Kiểm tra chặt chẽ hoạt động các bến đò ngang, tình trạng máy móc thiết bị, phương tiện giao thông đường thủy và các điều kiện phục vụ hành khách nhằm đảm bảo an toàn.

Đối với nhiệm vụ PCTT trong lĩnh vực giao thông, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với người, phương tiện tham gia giao thông đường thủy; kiểm tra đào tạo cấp chứng chỉ lái thuyền theo quy định, đặc biệt lưu ý công tác đào tạo cho lái thuyền của đội xung kích, cứu nạn, cứu hộ các địa phương... Phối hợp với đơn vị liên quan chỉ đạo hoàn thành các công trình xây dựng cơ bản thuộc ngành quản lý; có phương án đảm bảo giao thông đối với các công trình đang thi công dở dang. Lập phương án chi tiết cho công tác đảm bảo giao thông, đặc biệt các tuyến đường huyết mạch, đường độc đạo dễ xảy ra ách tắc, cô lập dân cư khi xảy ra thiên tai. Kịp thời khắc phục đảm bảo giao thông bước một khi có tình huống xảy ra...


Thu Hiền 


Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục