(HBĐT) - Chủ động phòng ngừa và khắc phục nhanh nhất các sự cố là nhiệm vụ hàng đầu của ngành điện trong mùa mưa bão. Ngay từ đầu năm, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện nhiều giải pháp để chủ động ứng phó với diễn biến thời tiết bất lợi, đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn.


Công nhân Điện lực Kim Bôi khắc phục sự cố gãy, đổ cột điện do mưa bão gây ra để cấp điện trở lại nhanh nhất cho khách hàng.

Đồng chí Nguyễn Thế Hùng, Phó Giám đốc PC Hòa Bình cho biết: Hòa Bình là tỉnh có địa hình chủ yếu là đồi núi nên vào mùa mưa bão có hàng trăm điểm nguy cơ xảy ra sự cố điện. Nhiều trạm biến áp, đường dây, cột điện nằm trong vùng chịu tác động mạnh nhất của các hình thái thời tiết cực đoan. Thực tế những năm qua, hạ tầng lưới điện trên địa bàn tỉnh chịu những thiệt hại lớn trong mùa mưa bão, như năm 2021 thiệt hại khoảng 5,5 tỷ đồng. Các sự cố điện đã gây gián đoạn cung cấp điện, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của khách hàng. Để đảm bảo an toàn và hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, PC Hòa Bình đã đề ra nhiều giải pháp phòng, chống thiên tai phù hợp với tình hình của từng địa phương. Thực hiện kiểm tra thí nghiệm định kỳ thiết bị điện theo quy định. Yêu cầu các đơn vị lập phương án xử lý các tồn tại về điện trở tiếp địa trạm, hành lang an toàn lưới điện cao áp, cao trình lưới điện để đảm bảo thiết bị vận hành an toàn... Đặc biệt, quan tâm đến công tác lưới điện nông thôn, các đường dây mới tiếp nhận không đảm bảo vận hành an toàn lâu dài, đang trong giai đoạn chờ cải tạo, nâng cấp. Bổ sung kịp thời tiếp địa cho các đoạn đường dây 0,4 kV không có tiếp địa lặp lại hoặc có nhưng chưa đảm bảo đầy đủ theo đúng yêu cầu kỹ thuật.

Những năm qua, hạ tầng lưới điện trên địa bàn huyện Kim Bôi cũng chịu thiệt hại không nhỏ trong mùa mưa bão. Từ đầu năm đến nay có 16 cột 0,4 kV bị gãy, đổ do mưa bão với thiệt hại khoảng 270 triệu đồng. Đồng chí Lương Tiểu Vũ, Giám đốc Điện lực Kim Bôi cho biết: Thực hiện phương châm "4 tại chỗ”, đơn vị đã kịp thời khắc phục các sự số nhanh nhất để cấp điện trở lại cho khách hàng. Đến nay đã hoàn thành tổng kiểm tra lưới điện, các thiết bị điện, phát hiện và khắc phục các tồn tại trước mùa mưa lũ; gần 60 km đường dây 35kV được cải tạo thay cột mới, chụp đầu cột để nâng cao trình, thay xà sứ kém chất lượng và kéo lại dây mới đảm bảo tại các khu vực xung yếu; xây dựng mới và đưa vào vận hành 6 trạm biến áp chống quá tải và dự kiến trong quý II/2022 đưa thêm 7 trạm vào vận hành.

Đơn vị cũng tiến hành kiểm tra, thí nghiệm định kỳ các trạm biến áp chuẩn bị tổ chức diễn tập PCTT&TKCN, sự cố và diễn tập an toàn năm 2022 trên địa bàn quản lý. Di chuyển, làm mới 2 trạm cắt để phục vụ việc phân đoạn sự cố nhanh đảm bảo thời gian xử lý sự cố và cấp điện trở lại nhanh nhất. "Trong những tháng cao điểm của mùa mưa, đơn vị tổ chức trực 24/24 giờ, theo dõi sát tình hình thời tiết, phân công nhiệm vụ, bố trí đội xung kích 25 người sẵn sàng cơ động. Đồng thời, tuyên truyền, khuyến cáo người dân tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng tránh và sử dụng điện an toàn; khi xảy ra giông lốc, mưa lũ không trú dưới đường dây tải điện, trạm biến áp và các công trình điện khác” - đồng chí Lương Tiểu Vũ nhấn mạnh.

Với sự chủ động trong xây dựng kế hoạch, các phương án cụ thể, Điện lực huyện, thành phố sẵn sàng ứng phó với các điều kiện thời tiết cực đoan trong mùa mưa bão. Qua đó, tiếp tục nâng cao chất lượng cung ứng điện, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sử dụng điện của khách hàng.


Viết Đào


Các tin khác


Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục