(HBĐT) - Giảm văn bản hành chính trong mỗi cuộc họp, tiết kiệm chi phí in ấn tài liệu, rút ngắn thời gian chuẩn bị họp, tăng cường sự tương tác giữa các thành viên dự họp, nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành... là những lợi ích từ khi UBND huyện Lạc Sơn triển khai hệ thống "phòng họp không giấy”.


Chỉ cần dùng điện thoại thông minh, cán bộ UBND huyện, xã thuộc huyện Lạc Sơn có thể cập nhật văn bản họp  trước 5 ngày.

"Phòng họp không giấy" là phần mềm hỗ trợ tổ chức các cuộc họp theo phương thức truyền thống trên môi trường mạng, nhằm nâng cao chất lượng các cuộc họp trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước ở các cấp, các ngành. Từ cuối năm 2020, UBND huyện Lạc Sơn đã triển khai phần mềm này tại các phòng, ban, thành viên UBND huyện… Toàn bộ quy trình của "phòng họp không giấy” được thực hiện thông qua hệ thống văn bản điện tử; trước mỗi cuộc họp, nội dung chương trình và tài liệu được chuẩn bị, xem xét, phê duyệt và cập nhật lên hệ thống để các thành viên tham dự họp nghiên cứu trước. Các thành viên dự họp nhận được tài liệu trước 5 ngày với những cuộc họp chuyên đề, họp phòng, ban, trước 15 ngày đối với cuộc họp HĐND cấp huyện. Người họp có tài liệu thông qua các thiết bị thông minh, như: Máy tính, ipad, smartphone... Nhờ phần mềm "phòng họp không giấy", những người tham gia cuộc họp chỉ cần đem theo máy tính hoặc thiết bị di động nhỏ gọn thay vì sử dụng nhiều văn bản cồng kềnh như trước đây.

Đồng chí Bùi Nguyệt Minh, Trưởng phòng Nội vụ huyện cho biết: Qua triển khai "phòng họp không giấy", văn bản điện tử giúp các đại biểu có thể truy cập tức thời nhiều tài liệu liên quan đến nội dung cuộc họp; tiết kiệm thời gian, chi phí văn phòng phẩm, đặc biệt tránh được những sai sót trong sắp xếp tài liệu. Các đại biểu có nhiều thời gian hơn để nghiên cứu tài liệu nên chất lượng thảo luận được nâng lên; tăng tính kịp thời, hiệu quả trong xử lý công việc, quản lý, điều hành của lãnh đạo.

Đồng chí Bùi Văn Thảo, chuyên viên Văn phòng UBND huyện cho biết: Mỗi cuộc họp đều có những văn bản, tài liệu, báo cáo với số lượng lớn cần gửi cho đại biểu nghiên cứu. Với cách họp truyền thống trước đây, chúng tôi phải tốn nhiều công sức cho việc tập hợp tài liệu, báo cáo; lên danh sách đại biểu; thực hiện thủ công in ấn, photo tài liệu phục vụ cho cuộc họp. Phải tính toán đúng số lượng đại biểu vì nếu in thừa sẽ lãng phí, nhưng nếu không in dự phòng khi phát sinh đại biểu phải chuẩn bị thêm tài liệu rất mất thời gian. In xong phải chuyển đi các phòng, ban đến tận tay đại biểu. Các phòng, ban của huyện không tập trung nên việc chuyển tài liệu khá vất vả. Nhiều tài liệu không liên quan đến ngành, lĩnh vực các đại biểu không sử dụng rất lãng phí. Trước đây, mỗi kỳ họp HĐND huyện huy động 10 người làm, từ khâu chuẩn bị, in tài liệu và các văn phòng phẩm khác…, mỗi lần in gần 20 thùng giấy A4 rồi chuyển cho đại biểu ở các ban, ngành, đoàn thể. Chi phí vài chục triệu đồng cho một kỳ họp, nay chỉ cần 1 người tổng hợp tài liệu rồi gửi cho các đại biểu trước 15 ngày. Hệ thống cung cấp tính năng soạn thảo, phê duyệt, tổng hợp văn bản, ý kiến thảo luận để thành viên thuận tiện khi sử dụng. Qua hơn 1 năm triển khai "phòng họp không giấy", chi phí về văn phòng phẩm của huyện giảm đáng kể cho ngân sách Nhà nước. Từ quý II/2022, huyện triển khai "phòng họp không giấy" tại 24/24 xã, thị trấn. Tuy nhiên, việc triển khai ở các cấp, ngành, xã, thị trấn còn nhiều vướng mắc như cơ sở vật chất, trang thiết bị. Nhiều người chưa thành thạo sử dụng điện thoại hoặc máy tính. Một trở ngại nữa là trình độ tiếp cận công nghệ thông tin còn hạn chế. Những hạn chế này sẽ được cán bộ chuyên môn của UBND huyện hỗ trợ cấp xã để đạt được mục tiêu xóa các cuộc họp sử dụng văn bản giấy.


Việt Lâm

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục