(HBĐT) - Từ đêm 7/9 đến ngày 9/9, trên địa bàn TP Hòa Bình có mưa to, kéo dài đã gây sạt lở nghiêm trọng khu vực thượng, hạ lưu cầu Đen và đoạn kè bảo vệ khu vực chuyển tiếp đê Đà Giang và đê Quỳnh Lâm (phường Đồng Tiến). Hiện nay, tình trạng sạt lở vẫn tiếp tục xảy ra, đe đọa đến cuộc sống của một số hộ dân sinh sống hai bên bờ suối.


Sạt lở bờ kè khu vực hạ lưu cầu Đen, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) gây mất an toàn cho một số hộ dân sinh sống ở khu vực này.

Tại đoạn cơ kè khu vực K2 + 538 (khu vực thượng, hạ lưu chân cầu Đen) chiều dài sạt lở mỗi bên trên 100m và ăn sâu vào mái kè từ 6 - 8m, đặc biệt nguy hiểm là các đoạn sạt lở thuộc phạm vi tứ nón chân cầu và thượng lưu cầu. Đoạn kè bảo vệ khu vực chuyển tiếp đê Đà Giang và đê Quỳnh Lâm thuộc tổ 12, phường Đồng Tiến đã sạt lở một số vị trí trên tuyến kè, đặc biệt là đoạn sạt lở chân và mái kè với chiều dài khoảng 95m, rộng từ 5 - 7 m (cách cầu Đen khoảng 150 m về phía thượng lưu). Các điểm sạt lở này có nguy cơ tiếp diễn khi mà dự báo trong những ngày tới trên địa bàn tỉnh vẫn có khả năng xảy ra mưa lớn.

Tình trạng sạt lở đã gây ảnh hưởng đến đời sống của một số hộ dân khu vực tổ 12. Hộ bà Phạm Thị Ngà rất lo lắng vì sạt lở. Ngôi nhà của gia đình bà Ngà có nhiều điểm bị nứt, khu vực công trình phụ nguy cơ cao bị hư hỏng. "Tình trạng sạt lở tại khu vực cầu Đen xảy ra 2 - 3 năm nay. Người dân đã làm đơn kiến nghị nhiều năm, cũng như nêu ý kiến tại các cuộc tiếp xúc cử tri. Hiện đã, đang sạt lở nghiêm trọng, cách khoảng 500m đã sạt 2 điểm nên rất nguy hiểm. Chúng tôi rất mong cấp thẩm quyền xem xét sửa chữa, tu bổ lại cầu Đen và các khu vực sạt lở để đảm bảo an toàn cho người dân" - bà Ngà bày tỏ.  

Đồng chí Lê Văn Thành, Chủ tịch UBND phường Đồng Tiến cho biết: Tình trạng sạt lở đã ảnh hưởng đến 6 hộ dân sinh sống ở khu vực cầu Đen. Ngay sau khi xảy ra sạt lở, UBND phường đã tuyên truyền, vận động người dân di dời đến vị trí an toàn. BCH PCTT&TKCN của phường đã tổ chức căng dây, không cho người ra vào khu vực nguy hiểm. Đến chiều 11/9, thời tiết đã tạnh mưa, phía hạ lưu cầu Đen tạm thời không còn xảy ra sạt lở. Tuy nhiên, tình trạng sạt lở vẫn xảy ra ở khu vực mố chân cầu Đen. Đồng chí Chủ tịch UBND phường Đồng Tiến cho biết thêm, cần phải xử lý cấp bách tình trạng sạt lở vì nguy cơ tiếp tục xảy ra sạt lở rất cao, ảnh hưởng đến sự an toàn của các hộ dân xung quanh. Đặc biệt là đe dọa đến an toàn của cầu Đen, cây cầu huyết mạch giao thông của thành phố. Hiện nay, phường vẫn chỉ đạo các lực lượng chức năng trực, cảnh báo người dân không ra vào các khu vực sạt lở.

Trước tình hình sạt lở có nguy cơ tiếp diễn, chiều 9/9, BCH PCTT&TKCN tỉnh đã tổ chức kiểm tra thực tế, đánh giá thực trạng để có biện pháp ứng phó kịp thời. Qua kiểm tra thực tế, các thành viên đoàn kiểm tra đều cho rằng, tình trạng sạt lở đất ở khu vực chân cầu Đen là nghiêm trọng, cần có những biện pháp ứng phó kịp thời. Đồng chí Nguyễn Huy Nhuận, Giám đốc Sở NN&PTNT, Phó trưởng BCH PCTT&TKCN tỉnh cho biết: Khi xảy ra sạt lở ở khu vực cầu Đen, Sở NN&PTNT và các sở, ban, ngành, UBND TP Hòa Bình, UBND phường Đồng Tiến đã sớm chỉ đạo chăng dây, cắm biển cảnh báo, có phương án, kịch bản sẵn sàng ứng phó với sự cố khi xảy ra. Thực hiện di dời dân đến địa điểm an toàn, đồng thời tổ chức trực 24/24h để theo dõi diễn biến và có phương án ứng phó với sự cố thiên tai.

Đồng chí Phó trưởng BCH PCTT&TKCN tỉnh nhấn mạnh, mức độ sạt lở rất nhanh, qua một đêm đã sạt lên phía thượng lưu, cách cầu Đen khoảng hơn 5m. Hiện vẫn tiếp tục sạt lở vào giáp khu vực dân cư ở tổ 12, phường Đồng Tiến. Trước diễn biến đó, các sở, ban, ngành đã họp để đề xuất và đưa ra hướng khắc phục nhanh, giảm thiểu tối đa tài sản, người dân và công trình.

Viết Đào



Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục