(HBĐT) - Hưởng ứng Ngày Khí tượng thế giới, sáng 22/3, tại Đài Khí tượng Thủy văn (KTTV) tỉnh, Tổng cục KTTV phối hợp Trung tâm Phòng, chống thiên tai châu Á (ADPC) tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề Dự báo, cảnh báo dựa trên tác động "Thông tin thời tiết, khí hậu và tài nguyên nước góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho hôm nay và mai sau".


Toàn cảnh hội thảo.

Phát biểu khai mạc, ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTVcho biết, dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn trên thế giới cũng như tại Việt Nam đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Thông tin dự báo, cảnh báo KTTV là đầu vào của các ngành, lĩnh vực trong phòng, chống thiên tai, nông nghiệp, thủy điện.... Đặc biệt là thông tin về dự báo dựa trên tác động, cảnh báo thiên tai có vai trò rất quan trọng, góp phần giảm thiểu thiệt hại thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe báo cáo chia sẻ kiến thức cơ bản trong dự báo và cảnh báo dựa trên tác động (IbFW). IbFW là một cách tiếp cận có cấu trúc, kết hợp số liệu thiên tai, phơi lộ và tính dễ bị tổn thương để xác định rủi ro và hỗ trợ ra quyết định,mục tiêu cuối cùng là khuyến khích hành động sớm nhằm giảm thiệt hại và tổn thất về người do thiên tai gây ra. IbFW cung cấp thông tin cần thiết để giảm thiểu chi phí kinh tế - xã hội do hiểm họa thời tiết và khí hậu gây ra. Các tổ chức, cá nhân có thể đưa ra các quyết định quan trọng để đảm bảo có sẵn các nguồn lực và vật tư để hành động sớm, ứng phó ngay khi còn an toàn.

Tại hội thảo, Trung tâm Phòng, chống thiên tai châu Á hướng dẫn thành viên tham dự bài thực hành về xây dựng ma trận tác động của bão, lũ lụt. Các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về vai trò của công tác dự báo, cảnh báo thiên tai và đặc biệt nhấn mạnh các thông tin về dự báo dựa trên tác động trong việc giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Qua hội thảo góp phần cung cấp những kinh nghiệm quốc tế về công tác dự báo, cảnh báo dựa trên tác động thực tiễn tại quốc tế và Việt Nam. Từ đó, hình thành các quy trình, cách làm để triển khai việc dự báo tác động thiên tai tại Việt Nam trong hiện tại và tương lai một cách hiệu quả. 


Viết Đào

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục