(HBĐT) - Phú Cường (Tân Lạc) là xã đặc biệt khó khăn, địa hình núi đá vôi, chia cắt, thời gian qua đã xảy ra hiện tượng đá lở, đá lăn, cùng với đó là thiên tai, dông lốc đe dọa cuộc sống, sản xuất của người dân.


Tảng đá to từ núi rơi xuống quốc lộ 6 đoạn qua xã Phú Cường (Tân Lạc). Ảnh chụp ngày 11/5/2023.

Những năm gần đây ghi nhận hiện tượng đá lở, đá lăn xảy ra trên địa bàn xã đe dọa tính mạng của người dân. Mới đây, tại km 118, QL6, gần đèo Đá Trắng thuộc địa bàn xã đã xảy ra đá lăn, hòn đá to gần chục khối lăn từ lưng chừng núi xuống lòng QL6, đánh vào dải phân cách, rất may không trúng ai. Chủ tịch UBND xã Phú Cường Bùi Đức Phương cho biết: Hôm đó trời nắng nóng, phương tiện qua lại ít. Đây là hiện tượng khá bất thường vì QL6 qua địa bàn được khai thác nhiều năm ổn định, hiếm thấy tình trạng sạt lở, đá lăn.

Vào cuối tháng 4/2023, người dân xóm Khời trong khi đi làm nương phát hiện 1 hòn đá lớn đã mất chân, nguy cơ trượt xuống đe dọa tính mạng của 15 hộ gia đình. Ông Đinh Công Thanh, Trưởng xóm Khời cho biết: Núi Ngọc Khánh có dòng nước, mùa mưa chảy thành thác, mấy năm trước người dân đã phát hiện có hòn đá to nằm ở khu vực thác nước, gần đây có dấu hiệu trượt sạt, xóm đã báo cáo UBND xã và UBND huyện. Cuối tháng 4/2023, đồng chí Đinh Duy Khải, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Lạc cùng đoàn công tác đã kiểm tra chỉ đạo hướng khắc phục. Theo đó, giao Phòng NN& PTNT huyện tham mưu, đề xuất phương án phá bỏ, đánh tẩy tảng đá để đảm bảo an toàn cho các hộ dân.

Ông Đinh Công Thanh, Trưởng xóm Khời cho biết thêm: Tâm lý người dân rất lo lắng, nhất là khi trời chuyển mưa. Nếu hòn đá trượt xuống sẽ gây nguy hiểm cho mười mấy nóc nhà với khoảng 59 nhân khẩu. Chính quyền xóm đã tuyên truyền cảnh báo người dân theo dõi thời tiết, đề cao cảnh giác, di chuyển khỏi nơi ở khi trời mưa.

Nhiều năm trước tại xóm Khanh xảy ra vụ lở núi kinh hoàng gây thiệt hại lớn về người và tài sản, đến nay vẫn còn ám ảnh người dân địa phương. Bên cạnh nguy cơ đá lở, đá lăn, thời gian qua, địa bàn xã Phú Cường cũng xuất hiện những hiện tượng thời tiết cực đoan như gió lớn, mưa đá, dông lốc. Tối 7/5, gió lớn kèm mưa to làm sập hoàn toàn ngôi nhà sàn của một gia đình ở xóm Bưởi Cại. Người dân cho biết, trước trận mưa lớn, dông lốc đã bốc toàn bộ phần mái tôn của ngôi nhà bay xa khoảng 50 m và làm sập toàn bộ ngôi nhà sàn gần 40 m2. Rất may cả 5 người trong gia đình không có nhà nên không thiệt hại về người, còn tài sản bị ướt và hưhỏng nặng.

Chủ tịch UBND xã Phú Cường Bùi Đức Phương cho biết: Theo chỉ đạo của UBND huyện, xã đã kiện toàn Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên tập trung rà soát nguy cơ thiên tai như đá lở, đá lăn. Đồng thời chỉ đạo ban quản lý các xóm theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cơ quan, tổ chức, người dân và khách du lịch, đặc biệt chú trọng thông tin, tuyên truyền qua mạng zalo, facebook để người dân chủ động phòng tránh mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh có thể xảy ra trong những ngày tới. Chú trọng cảnh báo người dân di dời ra khỏi những khu vực nguy cơ cao đá lở, đá lăn để bảo vệ tính mạng, tài sản của các gia đình.


Lê Chung


Các tin khác


Khơi dậy sức dân xây dựng nông thôn mới nâng cao

Tính đến nay, toàn tỉnh có 28 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, riêng năm 2023 có 2 xã được công nhận NTM nâng cao. Để đạt được kết quả này là nhờ sự nỗ lực, đoàn kết, chung sức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ngày 30/4, dự báo tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng gay gắt

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình, hôm nay (29/4), tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt diện rộng. Nhiệt độ cao nhất tuyệt đối ngày từ 37,3 - 41 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến từ 44 - 61%.

Khuyến cáo sử dụng điện an toàn, tiết kiệm mùa nắng nóng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, tình hình thời tiết trên cả nước nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 39 - 40 độ C, có nơi trên 42 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến từ 20 - 35%, thời gian nắng nóng từ 9 -18h. Nắng nóng kéo dài khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.

Lúc 13 giờ hôm nay 28/4, tỉnh Hòa Bình ghi nhận nhiệt độ 40,4 độ C

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình, ngày hôm nay (28/4), tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt diện rộng. Nhiệt độ lúc 13 giờ từ 37,5 - 40,4 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 25 - 50%.

Thời tiết ngày 28/4: Cao điểm nắng nóng trên cả nước, có nơi lên đến 42 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, có nơi lên đến 42 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục