(HBĐT) - Với đặc thù là địa bàn trũng thấp, có 740 hộ thường xuyên bị ngập úng, huyện Lạc Thuỷ đã chủ động các phương án ứng phó với nguy cơ ngập úng, sạt lở đất trong mùa mưa bão năm nay. Huyện đã ban hành phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) và chủ động các nguồn lực sẵn sàng ứng phó khi có thiên tai xảy ra theo phương châm "4 tại chỗ”.



Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã Yên Bồng (Lạc Thuỷ) kiểm tra hệ thống thoát lũ trên tuyến đê qua địa bàn xã. 

Hiện nay, trên địa bàn xã Yên Bồng có 4 điểm nguy cơ ngập úng với gần 50 hộ bị ảnh hưởng và 2 điểm có nguy cơ sạt lở. Trong đó, thôn Hồng Phong có 1 điểm ngập úng nặng với 34 hộ dân sinh sống dọc theo dòng sông Bôi thường xuyên bị cô lập khi có mưa lớn kéo dài. 

Cũng như mọi năm, bước vào mùa mưa bão năm nay, xã Yên Bồng đã xây dựng, ban hành phương án PCTT&TKCN và triển khai cụ thể đến từng thôn, xóm. Trong phương án, Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã xây dựng kịch bản chi tiết việc ứng phó khi xảy ra mưa lũ lớn, gây ngập úng và sạt lở đất trên địa bàn. Đồng thời xác định phương án di dời, bố trí nơi tránh trú đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân nhằm hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra. 

Đồng chí Bùi Ngọc Kiên, Chỉ huy trưởng Ban CHQS-Thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã Yên Bồng cho biết: Với phương châm đảm bảo an toàn tính mạng người dân, không để bị động, bất ngờ, chủ động ứng phó với thiên tai, lũ bão, xã đã kiện toàn, củng cố đội PCTT với 24 thành viên. Thành lập các tổ, lực lượng cứu hộ, PCTT các thôn, xóm; đảm bảo phương tiện, vật tư phục vụ công tác ứng cứu khi có tình huống xảy ra. Vào mùa mưa bão, xã thường xuyên theo dõi, nắm bắt kịp thời thông tin dự báo thời tiết và thông báo kịp thời qua loa phát thanh các xóm đến người dân để chủ động các phương án đảm bảo an toàn. Đối với các điểm có nguy cơ ngập úng, xã cắm biển cảnh báo, đồng thời thường xuyên kiểm tra, nắm bắt thông tin địa bàn, nhất là khu vực có nguy cơ ngập sâu, dễ bị cô lập để kịp thời giúp người dân di chuyển đồ đạc và sơ tán đến nơi an toàn. 

Huyện Lạc Thuỷ có 9/10 xã nằm dọc bờ sông Bôi và gần khu vực có các dòng suối, đập nước lớn. Đồng chí Quách Danh Nam, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: Đối với Lạc Thuỷ, lo lắng lớn nhất trong mùa mưa bão là nguy cơ ngập úng tại các địa bàn nằm sát dòng sông Bôi. Chính vì vậy, với các xã có đê, huyện đã chỉ đạo thành lập tổ quản lý đê và có phương án đảm bảo đê điều. Quan tâm xây dựng lực lượng xung kích PCTT. Đến thời điểm này, 10/10 xã đã thành lập tổ xung kích PCTT, đảm bảo đủ quân số theo quy định. Với 4 lực lượng chính gồm: lực lượng tuần tra canh gác, lực lượng tại chỗ, lực lượng ứng cứu toàn dân, lực lượng cơ động, tại mỗi điểm xung yếu ở các xã, thị trấn đã tổ chức được lực lượng nòng cốt trên 20 người chủ động, sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố về thiên tai. Huyện cũng rà soát, xây dựng phương án bố trí dân cư tại chỗ cho các hộ nằm trong vùng có nguy cơ thiên tai cao. Rà soát, đánh giá hiện trạng các công trình thủy lợi trước, trong và sau mùa mưa lũ; đề xuất Sở NN&PTNT hỗ trợ kinh phí sửa chữa, nâng cấp các công trình hư hỏng. 

Theo dự báo, thời điểm tháng 8 và đầu tháng 9, trên địa bàn tỉnh có thể tiếp tục ảnh hưởng những trận mưa lớn kéo dài, nguy cơ sạt lở cao. Để chủ động ứng phó, theo đồng chí Quách Danh Nam, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lạc Thủy, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lớn, ngập úng, sạt lở đất, thông tin kịp thời, đầy đủ đến người dân để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại. Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng để chủ động di dời, sơ tán. Tổ chức lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, cắm biển cảnh báo, nhất là qua các ngầm tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết. Chủ động bố trí vật tư, phương tiện khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục đường chính khi xảy ra mưa lớn. 

Đinh Hòa

Các tin khác


Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự ban hành Công văn số 89/CV-BCH ngày 26/4/2024 về chủ động ứng phó với mưa dông, lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh trong thời gian tới.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Bờ trái sông Đà

Sáng 26/4, tại Công ty TNHH Long Bình Electronics thuộc khu công nghiệp (KCN) Bờ trái Sông Đà (TP Hòa Bình), Ban quản lý các KCN tỉnh phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức diễn tập phương án PCCC&CNCH. Tham gia diễn tập có đại diện 30 doanh nghiệp tại KCN bờ trái sông Đà và KCN Bình Phú (TP Hoà Bình)...

Thời tiết ngày 26/4: Nhiều nơi trên cả nước nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 26/4, phía Tây Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên và miền Đông Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Huyện Mai Châu: Mưa đá lịch sử gây thiệt hại nặng nề tại xã Pà Cò

Theo báo cáo sơ bộ của UBND xã Pà Cò (Mai Châu), khoảng 16 - 17h ngày 24/4, một trận mưa đá đổ bộ trên địa bàn xã. Đây là trận mưa đá lớn chưa từng có làm thiệt hại hàng trăm héc ta hoa màu, cây ăn quả. Nhiều nhà dân bị đá rơi làm hư hỏng, sập mái.

Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục