(HBĐT) - Do ảnh hưởng của mưa bão kéo dài, rạng sáng 5/8/2023, tại km 5+500 tuyến đường ĐH65 từ xã Pà Cò đi xã Hang Kia, hàng chục m3 đất, đá từ taluy dương sạt lở xuống nền đường gây ách tắc giao thông, làm thiệt hại, nứt vỡ khoảng 50m mặt đường bê tông... Ngay sau vụ sạt lở, UBND xã Hang Kia và UBND xã Pà Cò đã cắm biển thông báo nguy hiểm không cho người dân qua lại. Đồng thời huy động nhân lực tại chỗ dọn dẹp khu vực sạt lở, thông tuyến.


Người dân tham gia dọn dẹp, thông tuyến đường tại km 5 + 500, ĐH65 từ xã Pà Cò đi xã Hang Kia (Mai Châu) khi có hàng chục m3 đất, đá từ taluy dương sạt lở xuống nền đường.

Trước đó, sáng 4/8/2023, sau khi nhận được tin báo về việc do ảnh hưởng của mưa kéo dài làm sạt lở khoảng 100m3 đất, đá tại taluy dương km 128+740 quốc lộ 6, thuộc địa phận xã Đồng Tân gây hư hỏng 1 xe ô tô và ách tắc tuyến quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mai Châu, lực lượng chức năng đã khẩn trương huy động phương tiện, máy móc dọn dẹp đất đá, giải tỏa lòng đường. Nhờ vậy, chỉ sau một thời gian ngắn quốc lộ 6 được thông xe an toàn. 

Theo đồng chí Phạm Gia Định, Phó trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Mai Châu, với đặc thù địa bàn chủ yếu đồi núi, độ dốc lớn, độ sạt trượt cao, khi mưa to kéo dài xuất hiện các điểm sạt lở đất ảnh hưởng đến các công trình hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, gây nguy hiểm đến cuộc sống người dân... Từ thực tế đó, cùng với duy trì hoạt động Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn cấp huyện, xã, huyện đã thành lập, duy trì, thường xuyên củng cố, bố trí tổ PCTT ở từng xóm, bản nhằm chủ động thực hiện triệt để các phương án PCTT, bão lũ, sạt lở đất ngay từ cơ sở với phương châm "4 tại chỗ”...

Theo thống kê, huyện Mai Châu có 52km quốc lộ, 96,7km tỉnh lộ, 52,84km đường huyện và gần 160km đường liên xã, liên xóm. Đối với hệ thống quốc lộ, tỉnh lộ và đường huyện, hệ thống cầu, cống thoát nước cơ bản đáp ứng được việc đi lại của các phương tiện khi có mưa lũ xảy ra. Dù vậy, trên tuyến tỉnh lộ, đường huyện khi có mưa lớn, tại một số vị trí không đảm bảo thoát lũ gây ách tắc giao thông. Như tại ngầm xóm Nghẹ (xã Vạn Mai), đường TL.439, TL.432, TL.450 có một số điểm mái dốc cao, không ổn định, nguy cơ sạt lở trong mùa mưa; ngầm Gò Lào và ngầm Sạn trên tuyến đường ĐH.60 thuộc địa bàn xã Sơn Thủy, ngầm Vanh trên tuyến đường ĐH.64, ngầm suối Kha trên đường ĐH.63... Ngoài ra, với gần 160km đường liên xã, liên xóm của huyện có 30km đường nhựa, 90km đường bê tông xi măng, 3,3km đường cấp phối, còn lại 35,7km đường đất. Hệ thống công trình thoát nước của các tuyến đường này hầu hết được xây dựng từ lâu, một số công trình không đáp ứng thoát nước khi có mưa lũ...

Hàng năm, huyện dành một phần ngân sách để duy tu bảo dưỡng, sửa chữa, gia cố kịp thời những vị trí xung yếu, đoạn đường có nền yếu, nguy cơ ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Để đảm bảo ATGT thông suốt trong mùa mưa bão, hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất do thiên tai gây ra, ngay từ đầu năm huyện xây dựng phương án phòng, chống lũ bão (PCLB) và đảm bảo ATGT. Các phương án được triển khai toàn diện, đồng bộ, nhất quán từ huyện đến xã, thị trấn. Đồng thời, yêu cầu các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị tuyên truyền sâu rộng đến Nhân dân về công tác PCLB; lập phương án ứng cứu kịp thời khi có tình huống lũ bão lớn xảy ra. Để chủ động trong công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai ngay từ cơ sở, các xã, thị trấn thành lập các tổ, đội cứu hộ, cứu nạn với thành phần là lực lượng đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ, dân quân, công an, trực tiếp tham gia hỗ trợ, giúp đỡ gia đình, người dân bị ảnh hưởng, khẩn trương khắc phục hậu quả sạt lở đường...

Cũng theo đồng chí Phạm Gia Định, trong mùa mưa, hầu như năm nào trên địa bàn huyện cũng xảy ra tình trạng ngập lụt, sạt lở đất cục bộ trên các tuyến đường. Tuy nhiên, nhờ việc huy động sức dân, thực hiện tốt công tác chuẩn bị sẵn sàng vật lực tại chỗ, nhiều nơi đã kịp thông đường trước khi phương tiện, máy móc hỗ trợ vào được đến nơi. Như việc giải phóng đất, đá trên tuyến đường TL.432 từ xã Sơn Thủy đi xã Tân Thành. Khi máy móc chưa vào đến nơi thì địa phương đã chủ động huy động nguồn nhân lực, vật lực tại chỗ khẩn trương san gạt đất, giải phóng mặt bằng, không để xảy ra ách tắc giao thông. Hoặc thời điểm mưa to, gây ngập úng cục bộ tại ngầm So Lo (xã Sơn Thủy) người dân không đi lại được, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các xóm làm bè, cầu bằng các loại vật tư tại chỗ giúp người dân đi lại thông suốt...

"Mặc dù kinh phí hàng năm dành cho công tác PCLB, duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường của huyện rất ít. Nhưng nhờ huy động hiệu quả sức dân nên công tác đảm bảo ATGT, đảm bảo an toàn các công trình hạ tầng giao thông luôn được đảm bảo tốt. Ngoài việc huy động phương tiện, máy móc của các cơ quan, doanh nghiệp để xử lý điểm sạt lở, việc huy động sức dân với phương tiện, vật lực tại chỗ là yếu tố then chốt, đóng vai trò quan trọng kịp thời xử lý khi có tình huống về mưa    lũ xảy ra trên địa bàn”- đồng chí Phạm Gia Định nhấn mạnh. 

 Mạnh Hùng


Các tin khác


Thời tiết ngày 27/4: Nắng nóng gay gắt, có nơi trên 41 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 27/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiệt độ nhiều khu vực dự báo vượt ngưỡng 41 độ C.

Chủ động giải pháp cấp điện ổn định dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Để đảm bảo vận hành lưới điện ổn định, an toàn trong kỳ nghỉ lễ mừng Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, khắc phục tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện.

Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự ban hành Công văn số 89/CV-BCH ngày 26/4/2024 về chủ động ứng phó với mưa dông, lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh trong thời gian tới.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Bờ trái sông Đà

Sáng 26/4, tại Công ty TNHH Long Bình Electronics thuộc khu công nghiệp (KCN) Bờ trái Sông Đà (TP Hòa Bình), Ban quản lý các KCN tỉnh phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức diễn tập phương án PCCC&CNCH. Tham gia diễn tập có đại diện 30 doanh nghiệp tại KCN bờ trái sông Đà và KCN Bình Phú (TP Hoà Bình)...

Thời tiết ngày 26/4: Nhiều nơi trên cả nước nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 26/4, phía Tây Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên và miền Đông Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục