(HBĐT) - Với những mô hình hay, cách làm hiệu quả, ngành Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Hòa Bình đã huy động được người dân tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu. Qua đó góp phần xây dựng môi trường của tỉnh ngày càng xanh - sạch - đẹp, vì mục tiêu phát triển bền vững.




Sở TN&MT phối hợp với Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức hoạt động ngoại khóa tuyên truyền, giáo dục về bảo vệ môi trường với chủ đề "Sống xanh" nhằm truyền tải thông điệp sống sạch, sống khoẻ, sống an lành cho học sinh.

Đồng chí Nguyễn Thị Hoa, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT) cho biết: Xác định bảo vệ môi trường là đảm bảo cho sự phát triển bền vững, với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực môi trường, bảo vệ môi trường, trong những năm qua, ngành đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhiều chương trình hành động, kế hoạch, đề án… để thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ môi trường. Trong đó, trọng tâm là Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị (khoá IX) về bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước; Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong công tác triển khai thực hiện phong trào "Chung tay hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh Hòa Bình”; Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại các khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh Hòa Bình...

Triển khai thực hiện nghị quyết và các chỉ thị của Tỉnh ủy, kế hoạch của UBND tỉnh về công tác bảo vệ môi trường, ngành TN&MT đã tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch bảo vệ môi trường hàng năm. Đề xuất các kế hoạch giám sát, kiểm tra công tác chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và các quy định khác của ngành TN&MT. Tổ chức tốt các hoạt động xem xét, thẩm định về môi trường và Đề án cải tạo phục hồi môi trường. Đến nay, ngành đã tiến hành thẩm định về môi trường đối với trên 660 dự án đầu tư; thẩm định 190 bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường và cam kết bảo vệ môi trường. Song song với hoạt động thẩm định, ngành đã xây dựng và tổ chức kế hoạch giám sát các hoạt động sau thẩm định, báo cáo đánh giá tác động môi trường, thẩm định hồ sơ trình cấp xác nhận hoàn thành công trình xử lý môi trường.

Nhằm phục vụ các nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương, ngành TN&MT tỉnh đã xây dựng và tổ chức thực hiện nhiều nhiệm vụ khoa học như điều tra, khảo sát, thống kê, quan trắc, đánh giá... các thành phần môi trường ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: sản xuất chế biến nông, lâm sản, khai thác chế biến khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng, chăn nuôi, y tế, thu gom tái chế chất thải rắn... Xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch giám sát quan trắc môi trường tại các doanh nghiệp với tần suất 2 lần/năm, số lượng trên 150 cơ sở/năm. Tổ chức đánh giá và tính toán thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp và ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường đối với các dự án khai thác khoáng sản.

Sau quá trình giám sát, quan trắc môi trường, ngành đã triển khai rà soát và phân loại, hàng năm lập danh sách các cơ sở trình UBND tỉnh ra Quyết định phê duyệt danh sách các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo quy định; tổ chức xem xét kiểm tra và hướng dẫn về quản lý chất thải nguy hại.

Đặc biệt, nâng cao nhận thức cho người dân, hàng năm, Sở TN&MT đã phối hợp và chủ động triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục về bảo vệ môi trường; tổ chức tập huấn nhiều đợt cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội ở các cấp và các doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh với những nội dung cơ bản của Luật Bảo vệ môi trường, Luật Đa dạng sinh học và các văn bản quy phạm pháp luật quan trọng khác.

Với những nỗ lực của ngành và sự vào cuộc của nhân dân, công tác bảo vệ, phát triển rừng được quan tâm triển khai thực hiện. Đến nay, tỷ lệ thu gom chất thải sinh hoạt tại đô thị đạt 85%, chất thải nguy hại được thu gom xử lý 100%. Tỉnh thực hiện tốt công tác quy hoạch, quản lý và khai thác sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên nước. Thực hiện tốt các hoạt động quan trắc môi trường, điều tra, thống kê các nguồn nước thải vào lưu vực các sông trên địa bàn. Chính vì vậy, các chỉ tiêu về môi trường đều đạt và vượt so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và giai đoạn 2020 - 2023, tạo đà thực hiện thắng lợi chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.


Đinh Hòa


Các tin khác


Thời tiết ngày 27/4: Nắng nóng gay gắt, có nơi trên 41 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 27/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiệt độ nhiều khu vực dự báo vượt ngưỡng 41 độ C.

Chủ động giải pháp cấp điện ổn định dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Để đảm bảo vận hành lưới điện ổn định, an toàn trong kỳ nghỉ lễ mừng Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, khắc phục tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện.

Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự ban hành Công văn số 89/CV-BCH ngày 26/4/2024 về chủ động ứng phó với mưa dông, lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh trong thời gian tới.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Bờ trái sông Đà

Sáng 26/4, tại Công ty TNHH Long Bình Electronics thuộc khu công nghiệp (KCN) Bờ trái Sông Đà (TP Hòa Bình), Ban quản lý các KCN tỉnh phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức diễn tập phương án PCCC&CNCH. Tham gia diễn tập có đại diện 30 doanh nghiệp tại KCN bờ trái sông Đà và KCN Bình Phú (TP Hoà Bình)...

Thời tiết ngày 26/4: Nhiều nơi trên cả nước nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 26/4, phía Tây Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên và miền Đông Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục