Thực hiện đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Tân Lạc đẩy mạnh cập nhật bổ sung số định danh cá nhân, căn cước công dân (CCCD) của người tham gia trong cơ sở dữ liệu BHXH Việt Nam và cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số.


Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Tân Lạc tiếp đón người dân đến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Dương, Giám đốc BHXH huyện Tân Lạc cho biết: BHXH huyện đã ban hành văn bản về việc kê khai số CCCD gắn chíp điện tử, số định danh cá nhân đối với người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) gửi đến các đơn vị sử dụng lao động, UBND xã, thị trấn, cơ sở giáo dục, đại lý thu BHXH, BHYT trong huyện để phối hợp đề nghị người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) kê khai số CCCD hoặc số định danh cá nhân để cơ quan BHXH nhập vào cơ sở dữ liệu. Đẩy mạnh triển khai cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số trên địa bàn.

Để tiếp tục thực hiện đơn giản hóa giấy tờ, tiết kiệm thời gian cho người tham gia BHYT, BHXH huyện thực hiện dừng in thẻ BHYT giấy đối với người hưởng trợ cấp thất nghiệp và người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc kể từ ngày 1/1/2024. Thay vào đó, BHXH huyện chỉ thực hiện gia hạn giá trị thẻ BHYT trên hệ thống dữ liệu, người tham gia BHYT tiếp tục sử dụng thẻ BHYT đã cấp trước đó, hoặc sử dụng CCCD gắn chíp để xuất trình khi đi khám, chữa bệnh (KCB) BHYT. Ngoài ra, đối với tài khoản của người dân đã được định danh điện tử mức độ 2 được sử dụng thẻ BHYT tích hợp trên ứng dụng VNeID để KCB BHYT, đồng thời có thể đăng nhập ứng dụng VssID sử dụng thẻ BHYT tích hợp trên ứng dụng này để KCB BHYT.

Đảm bảo quyền lợi người tham gia, BHXH huyện phối hợp Trung tâm Y tế huyện và 16/16 cơ sở KCB trong huyện triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, CCCD gắn chip thay thế thẻ BHYT giấy trong đăng ký KCB BHYT. Đến nay, có hơn 77.430 người đã thực hiện tích hợp BHYT vào thẻ CCCD, trong đó có 501.650 lượt tra cứu thành công để KCB BHYT; triển khai liên thông dữ liệu giấy chứng sinh 18.868 hồ sơ (5.504 hồ sơ ký số); liên thông giấy báo tử 40 hồ sơ; liên thông giấy khám sức khỏe lái xe 16.187 hồ sơ.

Đồng chí Trần Quốc Mạnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Lạc cho biết: Tất cả các đơn vị trực thuộc trung tâm đã được đầu tư, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, như nâng cấp mạng LAN, nâng cấp dung lượng đường truyền internet, hệ thống phần mềm y tế cơ sở, 100% đơn vị có đầu lọc mã thẻ CCCD giúp việc KCB cho nhân dân được thuận tiện, dễ dàng, nhanh chóng...

Theo số liệu thống kê, có trên 10.000 người tham gia BHXH, BHYT được cài đặt ứng dụng VssID trên điện thoại cá nhân; toàn bộ 16 cơ sở KCB BHYT đã triển khai tiếp đón người bệnh KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp. Trường hợp người tham gia BHYT đến giao dịch tại các cơ sở KCB BHYT nhưng chưa cài đặt, hoặc đã cài đặt nhưng chưa kích hoạt thành công ứng dụng VNeID mức 2, ứng dụng VssID hoặc CCCD chưa được đồng bộ với dữ liệu tham gia BHYT, cơ sở KCB hướng dẫn người dân liên hệ với cơ quan BHXH để được hỗ trợ, giải quyết, không để ảnh hưởng đến việc KCB của người tham gia BHYT.

Vừa thực hiện xong việc đăng ký khám bệnh BHYT tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Lạc, chị Bùi Thị Thanh, khu Ban Rừng, thị trấn Mãn Đức chia sẻ: Tôi thấy rất tiện lợi, chỉ cần CCCD là có thể KCB BHYT, không lo quên thẻ BHYT như trước, quyền lợi luôn được đảm bảo. Tôi còn được cán bộ giám định BHYT hướng dẫn cài ứng dụng VssID trên điện thoại để theo dõi quá trình KCB và hưởng chính sách BHYT.

Với phương châm "lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, BHXH huyện Tân Lạc tiếp tục đầu tư xây dựng, hoàn thiện và ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại; duy trì, tổ chức triển khai hiệu quả phương thức, quy trình giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. Đẩy mạnh cập nhật bổ sung số định danh cá nhân, CCCD của người tham gia trong cơ sở dữ liệu BHXH Việt Nam và cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số; khai thác, ứng dụng các hệ thống phần mềm nghiệp vụ liên thông tập trung, kết nối, chia sẻ dữ liệu thuộc lĩnh vực giải quyết nghiệp vụ của ngành, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội…


 Quyên Anh 
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Tân Lạc)


Các tin khác


Thời tiết ngày 27/4: Nắng nóng gay gắt, có nơi trên 41 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 27/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiệt độ nhiều khu vực dự báo vượt ngưỡng 41 độ C.

Chủ động giải pháp cấp điện ổn định dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Để đảm bảo vận hành lưới điện ổn định, an toàn trong kỳ nghỉ lễ mừng Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, khắc phục tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện.

Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự ban hành Công văn số 89/CV-BCH ngày 26/4/2024 về chủ động ứng phó với mưa dông, lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh trong thời gian tới.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Bờ trái sông Đà

Sáng 26/4, tại Công ty TNHH Long Bình Electronics thuộc khu công nghiệp (KCN) Bờ trái Sông Đà (TP Hòa Bình), Ban quản lý các KCN tỉnh phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức diễn tập phương án PCCC&CNCH. Tham gia diễn tập có đại diện 30 doanh nghiệp tại KCN bờ trái sông Đà và KCN Bình Phú (TP Hoà Bình)...

Thời tiết ngày 26/4: Nhiều nơi trên cả nước nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 26/4, phía Tây Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên và miền Đông Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục