Dự án Quản lý rừng bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ được triển khai từ năm 2021 - 2026 trên địa bàn 7 tỉnh, trong đó có tỉnh Hòa Bình. Dự án nhằm thực hiện mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính từ giảm mất rừng và suy thoái rừng, chuyển đổi rừng tự nhiên, tăng khả năng hấp thụ carbon thông qua quản lý hiệu quả hơn rừng trồng; nâng cao chất lượng, tính đa dạng và năng suất của rừng tự nhiên và rừng sản xuất. Qua triển khai dự án đã góp phần quản lý bền vững, bảo tồn đa dạng sinh học cho những "lá phổi xanh” trên địa bàn tỉnh.





Thành viên Hợp tác xã Hương Xuân, xã Mai Hịch (Mai Châu) phân loại cây dược liệu trước khi sơ chế, sản xuất. Ảnh: P.V

Hợp tác xã (HTX) Hương Xuân, xã Mai Hịch (Mai Châu) là một trong những đơn vị được hỗ trợ bởi Dự án VFBC tại Hòa Bình, thuộc Tiểu hợp phần 2 về thúc đẩy phát triển sinh kế bền vững cho các cộng đồng sống phụ thuộc vào rừng. HTX cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm như: Thảo dược bột đắp đa năng, các loại trà dược liệu, dầu gội đầu, xà phòng... Chị Hà Thị Lệ, Giám đốc HTX cho biết: Tham gia vào Tiểu hợp phần 2 của Dự án VFBC tại Hòa Bình, cá nhân tôi là Giám đốc HTX được hỗ trợ về nâng cao năng lực quản trị HTX; các thành viên, người lao động được hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật gieo trồng, thu hái dược liệu bền vững và được hỗ trợ 11.000 cây xạ đen giống để phát triển vùng nguyên liệu. Ngoài ra, HTX còn được dự án hỗ trợ phát triển sản phẩm (dầu gội đầu, xà phòng tắm dược liệu), thiết kế và sản xuất bao bì sản phẩm, kết nối mở rộng thị trường tiêu thụ... Có thể nói, được sự đồng hành và hỗ trợ của dự án, đến nay, HTX đã phát triển theo đúng định hướng, các sản phẩm do HTX sản xuất từng bước mở rộng thị trường tiêu thụ, thành viên HTX có việc làm, thu nhập ổn định.

Tại Hòa Bình, dự án được triển khai trên tất cả các huyện, thành phố, trọng tâm tại 4 huyện: Mai Châu, Đà Bắc, Lạc Sơn, Yên Thủy với 5 tiểu hợp phần, gồm: Cải thiện quản lý rừng cộng đồng; thúc đẩy phát triển sinh kế bền vững cho các cộng đồng sống phụ thuộc vào rừng; tăng cường thực thi pháp luật đối với các vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp; cải tiến các thực hành quản lý rừng sản xuất; huy động các nguồn lực cho quản lý và bảo vệ rừng.

Trong năm 2023, đối với Tiểu hợp phần 1 - Cải thiện quản lý rừng cộng đồng, dự án đã thành lập ban quản lý (BQL) rừng dựa vào cộng đồng tại 19 xóm; thành lập tổ tuần tra bảo vệ rừng tại 21 xóm thuộc 6 xã của các huyện: Mai Châu, Đà Bắc, Lạc Sơn. Các tổ tuần tra bảo vệ rừng hiện bảo vệ 7.131 ha rừng, chủ yếu là rừng phòng hộ tự nhiên.

Thực hiện Tiểu hợp phần 2 - Thúc đẩy phát triển sinh kế bền vững cho các cộng đồng sống phụ thuộc vào rừng. Thông qua hoạt động hỗ trợ phát triển chuỗi giá trị dược liệu tại xã Mai Hịch (Mai Châu), có 3 sản phẩm từ dược liệu của HTX Hương Xuân được đưa ra thị trường; 15 hộ liên kết của HTX được cung cấp 11.000 cây giống xạ đen để phát triển sản xuất.

Ngoài ra, với các tiểu hợp phần khác, dự án đã thực hiện các hoạt động như: Hỗ trợ thành lập 15 tổ hợp tác với 518 thành viên, hoạt động trong lĩnh vực mây tre đan, chế biến măng tại 3 huyện: Đà Bắc, Mai Châu, Lạc Sơn; kết nối để HTX làng nghề truyền thống mây tre đan xóm Bui, xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) ký kết hợp đồng sản xuất với Công ty Thế giới Sơn Mài trị giá 12 tỷ đồng; cung cấp máy tính xách tay, điện thoại thông minh cho lực lượng kiểm lâm phục vụ công tác thực thi pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp; phối hợp thành lập 131 nhóm hộ tham gia chứng chỉ quản lý rừng bền vững tại 19 xã của huyện Lạc Sơn, tổng số 4.414 thành viên. Các nhóm hộ tham gia chứng chỉ rừng được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững (FSC) với 6.106 ha keo tai tượng. Cung cấp trên 190kg hạt giống keo tai tượng cho 15 vườn ươm trên địa bàn tỉnh...

Đồng chí Lê Minh Thủy, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án (QLDA) VFBC tỉnh cho biết: Từ năm 2021 đến nay, dự án được thực hiện tốt với sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ giữa Ban QLDA tỉnh với Ban QLDA VFBC Trung ương, đơn vị thực hiện dự án (DAI) và Văn phòng thực hiện dự án tại tỉnh Hòa Bình. Cùng với đó, sự phối hợp, lồng ghép, gắn kết của các hoạt động thuộc các tiểu hợp phần đã góp phần tích cực vào công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng của tỉnh. Năm 2024, để đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án, Ban QLDA tỉnh xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng tháng, từng quý để thực hiện hiệu quả, hoàn thành kế hoạch đề ra.


Thu Hằng

Các tin khác


Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự ban hành Công văn số 89/CV-BCH ngày 26/4/2024 về chủ động ứng phó với mưa dông, lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh trong thời gian tới.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Bờ trái sông Đà

Sáng 26/4, tại Công ty TNHH Long Bình Electronics thuộc khu công nghiệp (KCN) Bờ trái Sông Đà (TP Hòa Bình), Ban quản lý các KCN tỉnh phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức diễn tập phương án PCCC&CNCH. Tham gia diễn tập có đại diện 30 doanh nghiệp tại KCN bờ trái sông Đà và KCN Bình Phú (TP Hoà Bình)...

Thời tiết ngày 26/4: Nhiều nơi trên cả nước nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 26/4, phía Tây Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên và miền Đông Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Huyện Mai Châu: Mưa đá lịch sử gây thiệt hại nặng nề tại xã Pà Cò

Theo báo cáo sơ bộ của UBND xã Pà Cò (Mai Châu), khoảng 16 - 17h ngày 24/4, một trận mưa đá đổ bộ trên địa bàn xã. Đây là trận mưa đá lớn chưa từng có làm thiệt hại hàng trăm héc ta hoa màu, cây ăn quả. Nhiều nhà dân bị đá rơi làm hư hỏng, sập mái.

Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục