Nhằm tăng cường công tác bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) trong thời điểm nắng nóng, khô hạn, lực lượng kiểm lâm huyện Lạc Thuỷ và các xã, thị trấn đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng nhằm giảm nguy cơ và không để xảy ra cháy rừng.


Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Thuỷ tăng cường theo dõi địa bàn, làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Toàn huyện Lạc Thuỷ có trên 14.600 ha rừng, trong đó, diện tích rừng tự nhiên gần 8.600 ha, diện tích rừng trồng trên 6.000 ha. Để tăng cường công tác PCCCR, ngay từ đầu năm, Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Thuỷ đã tham mưu UBND huyện, Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững của huyện chỉ đạo thực hiện tốt phương án, quy chế, kế hoạch bảo vệ và phát triển lâm nghiệp bền vững, kế hoạch PCCCR từ huyện đến các xã, thị trấn; kiện toàn 103 tổ đội quần chúng bảo vệ rừng ở các thôn với 601 thành viên.

Đồng chí Vũ Ngọc Cơ, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Thuỷ cho biết: Xác định công tác phòng cháy là chính, chữa cháy là kịp thời, Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Thuỷ đã chủ động phối hợp với Phòng NN&PTNT xây dựng kế hoạch bảo vệ rừng, PCCCR. Đầu mùa hanh khô đã tham mưu UBND huyện ban hành các công văn, tăng cường công tác bảo vệ rừng, PCCCR tới các xã, thị trấn và đề nghị các xã, thị trấn căn cứ vào đó triển khai đến các thôn và tới từng hộ dân. Phối hợp chặt chẽ với Ban CHQS huyện, Công an huyện đảm bảo ANTT và PCCCR theo Nghị định số 02 của Chính phủ. Thường xuyên trang bị những công cụ thô sơ cho các xã, thị trấn để phòng khi có cháy rừng xảy ra sẽ có công cụ kịp thời để chữa cháy. Cán bộ kiểm lâm địa bàn thường xuyên bám sát cơ sở tuyên truyền đến bà con việc sử dụng lửa gần rừng, ven rừng để đảm bảo công tác PCCCR hiệu quả nhất.

Song song với hoạt động của ban chỉ đạo từ huyện đến các xã, thị trấn, Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Thuỷ đẩy mạnh công tác tuần tra, canh gác, bảo vệ rừng, thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ), trong đó lấy phòng ngừa là chính. Tuần tra, kiểm soát, xây dựng đường ranh cản lửa, tổ chức cho người dân sống gần rừng ký cam kết PCCCR. Huấn luyện nghiệp vụ, kỹ năng PCCCR cho các chủ rừng và lực lượng tham gia chữa cháy rừng ở địa phương. Đối với những vùng có nguy cơ cháy cao, vào thời gian cao điểm, Hạt Kiểm lâm huyện phân công cán bộ trực 24/24h để theo dõi, tiếp nhận thông tin cháy rừng, đồng thời chủ động về lực lượng và phương tiện sẵn sàng ứng cứu. Đồng thời, chỉ đạo các trạm kiểm lâm trực thuộc và cán bộ kiểm lâm địa bàn làm tốt công tác tham mưu cho chính quyền địa phương căn cứ vào tình hình thực tế để xây dựng phương án PCCCR sát thực tế và kiện toàn các tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng ở thôn, khu dân cư.

Khi thời tiết khô hanh kéo dài cấp IV, cấp V, Hạt Kiểm lâm huyện kịp thời thông báo và thông tin rộng rãi đến nhân dân, tổ chức tuần tra, tuyên truyền người dân không đốt dọn nương rẫy, đảm bảo an toàn về PCCCR, hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy rừng trên địa bàn huyện. Hạt niêm yết số điện thoại, phân công lịch trực PCCCR của cán bộ kiểm lâm. Ban hành các văn bản đề nghị, hướng dẫn UBND cấp xã có rừng và các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý về công tác PCCCR; tăng cường kiểm tra, giám sát về PCCCR, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong suốt thời kỳ cao điểm về cháy rừng; kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Chỉ đạo các đơn vị, chủ rừng chủ động rà soát các phương án đã xây dựng, xử lý thực bì, giảm vật liệu cháy ở các khu rừng có nguy cơ cháy cao.

Từ việc siết chặt công tác bảo vệ và phát triển rừng, phòng chống cháy rừng, năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ không xảy ra vụ cháy rừng nào. Qua đó góp phần duy trì độ che phủ rừng của huyện đạt trên 46,72%, giữ gìn môi trường sinh thái, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nguyễn Chung

(Trung tâm VH-TT&TT huyện Lạc Thuỷ)


Các tin khác


Thời tiết ngày 23/5: Nhiều nơi trên cả nước có mưa to vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 23/5, chiều và tối, khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20 - 40mm, có nơi trên 80mm.

Thông tin kêu gọi doanh nghiệp phía Bắc giảm 30% mức sử dụng điện là không chính xác

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thông tin "cơ quan chức năng của Việt Nam kêu gọi một số doanh nghiệp ở phía Bắc tự nguyện giảm 30% mức sử dụng điện” là không chính xác.

Thời tiết ngày 22/5: Bắc Bộ ngày nắng, Trung Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/5, khu vực Trung Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20-50 mm, có nơi trên 100 mm.

Một người bị thương do sét đánh tại huyện Kim Bôi 

Theo UBND huyện Kim Bôi, mưa lớn kèm dông, sét chiều tối 19/5 đã làm 1 người bị thương do sét đánh và thiệt hại một số tài sản, hoa màu trên địa bàn huyện.

Lũ cát đỏ tràn vào đường ở Hàm Tiến - Mũi Né khiến xe máy, ô tô bị lún nửa thân xe

Rạng sáng 21/5, mưa lớn kéo dài trong đêm khiến lũ cát đỏ từ đồi cao tràn xuống lấp 1 đoạn trên đường Huỳnh Thúc Kháng (phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết). Hậu quả khiến nhiều xe máy, ô tô đi ngang bị lún nửa thân xe không kéo ra được.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục