Trước diễn biến ngày càng phức tạp, bất thường của thời tiết, tiểm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất của người dân, từ đầu mùa mưa bão, huyện Lương Sơn đã triển khai nhiều biện phòng chống thiên tai (PCTT) nhằm giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra.


Huyện Lương Sơn có nhiều điểm nguy cơ sạt lở cao mỗi khi có mưa lớn kéo dài. Trong ảnh: Tuyến đường lên xóm Suối Bến, xã Liên Sơn có nguy cơ bị sạt lở cao.

Trên địa bàn huyện hiện có hơn 10 điểm nguy cơ sạt lở và một số công trình ngầm, kè, hồ đập xuống cấp gây mất an toàn trong mùa mưa bão. Trong đó, một số điểm có nguy cơ sạt lở cao như địa điểm đồi Lủ Thao, xóm Rổng Vòng, xã Lâm Sơn; khu dân cư xóm Vé, xã Tân Vinh; ngầm xóm Chanh, xã Cao Sơn; ngầm Phượng Sồ, đường lên xóm Bặc Rặc, xã Cao Dương… Đồng chí Nguyễn Quốc Tiến, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Lương Sơn cho biết: Để chủ động ứng phó trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự (PCTT-TKCN&PTDS) huyện đã tiến hành rà soát tất cả các điểm nguy cơ, phân chia rõ những địa điểm có thể xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng, từ đó lên kế hoạch, xây dựng phương án cụ thể cho từng điểm sạt lở và tham mưu UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tích cực bám nắm địa bàn để kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra. Đồng thời, nâng cao chất lượng thông tin, dự báo, cảnh báo thời tiết, thiên tai; nâng cao năng lực ứng phó, xử lý khi xảy ra thiên tai. Phát triển hệ thống thông tin cảnh báo theo chiều từ huyện xuống các xã, thị trấn và các thôn, xóm, tiểu khu.

Quán triệt phương châm "4 tại chỗ", chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả, các địa phương trong huyện thường xuyên rà soát, cập nhật, xác định những khu vực trọng điểm, có nguy cơ khi xảy ra thiên tai để chủ động di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Xây dựng phương án cụ thể và sẵn sàng thực hiện sơ tán khi cần thiết; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí để thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ". Công tác trực ban, chế độ thông tin, báo cáo định kỳ hoặc đột xuất được thực hiện, báo cáo về cơ quan Thường trực Ban chỉ huy PCTT-TKCN&PTDS huyện tổng hợp, báo cáo về Ban chỉ huy PCTT-TKCN&PTDS tỉnh, huyện để theo dõi, chỉ đạo kịp thời. Huy động nhân lực, vật tư, phương tiện… thực hiện "4 tại chỗ”; khi có mưa lớn xảy ra, địa phương tập trung nguồn lực bố trí di dời nhằm giảm thiểu thiệt hại.

Đưa chúng tôi đến một số điểm có nguy cơ sạt lở cao, đồng chí Bùi Đức Thuận, Phó Chủ tịch UBND xã Cao Sơn cho biết: Trên địa bàn xã có nhiều điểm nguy cơ cao về sạt lở, ngập lụt mỗi khi có mưa lớn kéo dài. Với phương châm phòng là chính nên khi xảy ra mưa lũ, xã triển khai rà soát những điểm có nguy cơ ngập úng, sạt lở để có phương án phòng chống và vận động, tuyên truyền bà con di dời nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản. 

Trước tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, Ban chỉ huy PCTT-TKCN&PTDS huyện Lương Sơn chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho tổ chức, cá nhân về PCTT, nhất là các hiện tượng thời tiết bất thường để chủ động tổ chức việc phòng chống, xây dựng phương án cứu hộ, cứu nạn cụ thể. Đẩy nhanh xây dựng các công trình công cộng còn dở dang, đồng thời xây dựng phương án bảo vệ công trình cũng như ứng cứu giao thông kịp thời khi lũ tràn về. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo và hướng dẫn các xã, thị trấn thực hiện tốt kế hoạch, phương án chủ động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Phối hợp kịp thời với Trạm Thủy văn tiếp nhận thông tin về diễn biến thời tiết, thiên tai và đưa ra những dự báo chính xác, cảnh báo kịp thời nhằm phục vụ tốt công tác PCTT trên địa bàn huyện.


Đồ Hà

Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình tiếp tục bước vào đợt nắng nóng diện rộng

Theo bản tin phát chiều 8/7 của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Hòa Bình, do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng, ngày mùng 9 - 10/7, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình rải rác có nắng nóng. Nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35 - 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 55 - 60%. Thời gian nóng từ 12- 16 giờ.

Khắc phục nguy cơ mất an toàn vệ sinh lao động trong các doanh nghiệp

Những vấn đề tồn tại, hạn chế trong thực hiện các quy định pháp luật về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại một số doanh nghiệp (DN) vừa được đoàn kiểm tra liên ngành Hội đồng ATVSLĐ tỉnh chỉ ra, như: không tuyên truyền, huấn luyện ATVSLĐ cho người lao động (NLĐ); không kiểm tra, đánh giá nguy cơ rủi ro về công tác ATVSLĐ; kỷ luật lao động chưa nghiêm dẫn đến tình trạng NLĐ vi phạm nghiêm trọng về ATVSLĐ; chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện PCCC.

Thời tiết ngày 8/7: Bắc Bộ và Trung Bộ ngày nắng nóng, có mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 8/7, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-55%.

Xã Vạn Mai chủ động phòng ngừa đá lăn

Với địa hình chủ yếu là đồi núi có độ dốc cao, xã Vạn Mai (Mai Châu) được xác định là "điểm nóng” của tình trạng sạt trượt đất, đá lăn. Để chủ động phòng ngừa thiên tai trong mùa mưa bão, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự (BCH PCTT-TKCN&PTDS) xã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, giảm thiểu thiệt hại tối đa về tài sản của nhân dân.

Thời tiết ngày 6/7: Tây Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 6/7, khu vực Tây Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Triển khai mô hình trình diễn trồng rừng gỗ lớn bằng giống cây keo lai mô chất lượng

Ngày 4/7, tại xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hòa Bình phối hợp Viện Nghiên cứu Lâm sinh triển khai mô hình trình diễn trồng rừng gỗ lớn bằng cây giống chất lượng. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục