Đến thời điểm này chưa có vụ nghẽn mạng di động nào diễn ra. Phải chăng đó là một tín hiệu lạc quan đối với người dùng điện thoại di động ở Việt Nam?

Có 2 lý do để các mạng di động lớn lạc quan. Thứ nhất là trong năm 2009, các mạng di động đã đầu tư lớn, đua nhau xây dựng, lắp đặt thêm một lượng trạm thu phát sóng (BTS) để đảm bảo năng lực phủ sóng. Thứ hai, việc cung cấp dịch vụ 3G (VinaPhone và MobiFone đã chính thức, còn Viettel đang thử nghiệm trên diện rộng), hệ thống mạng của các doanh nghiệp đều đã nâng lên rất nhiều. Nhất là có thể sử dụng dung lượng mạng 3G để giảm tải cho các dịch vụ 2G.

Tuy nhiên, có một thực tế không thể phủ nhận là tình trạng rớt sóng, hoặc có sóng nhưng không thể kết nối, thậm chí có lúc nghẽn mạng vẫn xảy ra trong thời gian vừa qua, khi các mạng thử nghiệm và từng bước triển khai dịch vụ 3G. Điều này đồng nghĩa, dù đã vận hành 3G nhưng nếu không tối ưu hóa thì chuyện nghẽn mạng, rớt sóng vẫn có thể xảy ra.

Mặt khác, ngoài các đại gia VinaPhone, MobiFone và Viettel, trong năm 2009 những mạng mới như Beeline và Vietnamobile đã có sự phát triển khá ấn tượng. Kéo theo đó, lưu lượng kết nối giữa các mạng sẽ gia tăng rất lớn và nếu mạng nào không có các cổng kết nối đủ lớn thì việc nghẽn mạng, chờ cuộc gọi vẫn sẽ xảy ra khi thực hiện các cuộc gọi liên mạng. Nếu như cuối năm 2008 số thuê bao di động trên toàn mạng xấp xỉ 90 triệu đến đầu năm 2010 đã có hơn 130 triệu. Đây là một áp lực lớn đối với các nhà mạng, nên dù đã tăng dung lượng lên nhiều, kể cả mạng 3G, nhưng các mạng lớn cũng như các mạng nhỏ đều không thể cam đoan là dịch vụ của mình sẽ thông suốt, không bị “nghẽn mạng, rớt sóng” trong dịp tết này.

Trên thực tế, tất cả các mạng di động đều phải chuẩn bị các phương án đề phòng chống việc nghẽn mạng, rớt sóng dịp tết. Chỉ riêng dịp này, Viettel đã lắp đặt thêm gần 8.000 trạm BTS 3G. Với số trạm BTS này, Viettel có thể chia sẻ được khoảng 10% lưu lượng cho mạng 2G và đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng 3G. MobiFone cũng nâng cấp dung lượng thêm khoảng hơn 20%. Đặc biệt, mạng này cam kết ứng trực 24/24 giờ để đảm bảo khả năng thông suốt. Mạng VinaPhone hiện có hơn 17.000 trạm BTS trên toàn quốc, trong đó có hơn 5.000 trạm BTS 3G. Số lượng trạm này sẽ bổ sung và san sẻ dung lượng cho mạng 2G và đáp ứng được 300% nhu cầu sử dụng.

Mặc dù đã rất chủ động nhưng các mạng đều khuyến cáo khách hàng cùng thực hiện chống nghẽn bằng các biện pháp sau: Khi cuộc gọi không thực hiện được, khách hàng nên chờ ít phút trước khi bấm máy gọi lại; không nên gửi SMS liên tục và nên bỏ chế độ báo cáo khi thực hiện SMS; trong trường hợp thuận lợi, nên sử dụng dịch vụ cố định thay cho di động trong dịp tết…

                                                                                   Theo SGGP

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục