Trong cuộc gặp mặt “những đôi song sinh” được tổ chức tại Sơn Tây (Trung Quốc) đã xuất hiện 1 cặp song sinh kỳ lạ: Đinh Phi và Đinh Sa. Đây là đôi song sinh đời thứ 9 của một gia tộc.

Vào năm 2008, Đinh Sa đã sinh 1 cặp song sinh và đôi song sinh này trở thành đôi song sinh đời thứ 10 của gia tộc. Sự di truyền của gia tộc nhà họ Đinh có 1 đặc điểm khá thú vị là di truyền trực hệ, đồng thời chỉ di truyền đối với nữ, không di truyền đối với nam. Hiện tượng di truyền song sinh khá là phổ biến nhưng kiểu di truyền nữ tính trực hệ này là lần đầu tiên nghe thấy.

Các cặp song sinh đang dùng bữa
Các cặp song sinh đang dùng bữa.

Thành viên song sinh đời thứ 9 mang song bào thai đời thứ 10

Đinh Phi và Đinh Sa là cặp song sinh đời thứ 9 trong gia đình, Đinh Phi cho biết: “Cặp song sinh đời thứ 8 trong gia đình chính là mẹ và dì của chúng tôi”. Để chứng minh điều này, hai cô đã mời các nhà báo về quê của họ tại Thôn Lỗ, huyện Trạch Châu, thành phố Tấn Thành, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc.

Mẹ và dì của đôi song sinh họ Đinh này là 2 thành viên nhỏ nhất trong gia đình có 8 anh chị em. Điều đó có nghĩa là bà ngoại của Đinh Phi và Đinh Sa sau khi sinh 2 người cậu và 4 người dì mới sinh cặp song sinh mẹ và dì của họ. Tương tự thế, Đinh Phi và Đinh Sa cũng không phải là người con lớn nhất trong nhà mà trên họ còn có một người chị lớn hơn họ 2 tuổi.

Nhưng đến đời Đinh Phi và Đinh Sa thì chỉ có thể sinh được 1 con, vậy khả năng song sinh đời thứ 10 của gia tộc này có khả năng tái diễn chăng? Căn cứ vào những đời trước thì khả năng Đinh Phi và Đinh Sa mang song thai quả thật rất thấp. Đinh Phi vẫn chưa lập gia đình, Đinh Sa sau khi kết hôn được nửa năm thì có mang. Cái bụng tròn trịa của Đinh Sa trở thành đối tượng quan sát của rất nhiều người. “Trong bụng phải chăng là một cặp song sinh?”.

Mọi người hồi hộp chờ câu trả lời. Nếu như không phải là một đôi song sinh thì lịch sử song bào thai trong gia tộc họ truyền đến đời thứ 9 xem như là kết thúc. Nếu quả đây là cặp song sinh, thì đây phải là cặp song sinh trong lần mang thai đầu tiên, khả năng này sẽ rất thấp.

Theo sự mong đợi và suy đoán, điều mà mọi người có thể làm cũng chỉ là chờ đợi. Mãi đến 3 tháng sau, cuối cùng thì Đinh Sa cũng biết được trong bụng mình thật sự là cặp song sinh. Cả nhà cô đều vui mừng vì điều bất ngờ này, họ không ngờ ở thời đại kế hoạch hóa gia đình (chỉ được sinh 1 con) lịch sử song sinh của gia tộc vẫn được duy trì.

Ảnh chụp chung của các cặp song sinh
Ảnh chụp chung của các cặp song sinh

10 thế hệ song sinh đều là quan hệ mẹ và con gái

Điều khiến cho mọi người kinh ngạc là cả 3 thế hệ cặp song sinh này đều là quan hệ mẹ và con gái, điều đó có nghĩa là loại di truyền gia tộc này là loại di truyền thân thuộc trực hệ và chỉ truyền nữ không truyền nam. Trước đây chúng ta đã nghe qua loại di truyền song sinh, gia tộc xuất hiện 7 cặp song sinh, nhưng họ vốn không phải là quan hệ huyết thống trực hệ, có cả con gái và con trai.

Qua lời kể của 2 người cậu Đinh Sa thì từ đời bà ngoại của Đinh Sa trở về trước cũng đều tương tự như thế, cũng đều là di truyền trực hệ, mẹ sinh con gái. Nếu giống như theo lời của 2 người chú thì sự di truyền của những đời trước đều là di truyền trực hệ và đồng thời truyền nữ không truyền nam. Nguyên nhân từ đâu?

Sơ đồ sự hình thành trẻ đồng sinh
Sơ đồ sự hình thành trẻ đồng sinh

Đầu tiên chúng ta cần phải tìm hiểu nguyên nhân sinh lý về sự di truyền song sinh, đây cũng chính là nguyên nhân xảy ra hiện tượng song sinh. Song sinh chia làm 2 loại: song sinh cùng trứng và song sinh khác trứng. Song sinh đồng noãn (cùng trứng) nghĩa là 1 trứng sau khi được thụ tinh thì phân thành 2 hợp tử, tức là nó được tạo thành từ 1 noãn. Khác với trường hợp song sinh dị noãn (khác trứng) nghĩa là cả 2 trứng rụng đều được thụ tinh.

Vì thế, sự hình thành song bào thai phần lớn được quyết định ở số lượng trứng hoặc trứng thụ tinh phải được chia đôi, điều này hoàn toàn do người nữ quyết định. Từ đó chúng ta thấy rằng sự di truyền song bào thai của gia tộc Đinh Phi và Đinh Sa chỉ di truyền nữ không di truyền nam cũng dựa theo nguyên lý này.

Bức tranh di truyền song bào thai của gia tộc Đinh Phi và Đinh Sa này bắt đầu từ đời hiện tại truy tìm về các đời trước trước theo thứ tự là 2 người con sinh đôi của Đinh Sa; Đinh Phi và Đinh Sa; Mẹ và dì; 2 người chị của bà ngoại; 2 chị em của bà cố, chị em bà sơ và về trước nữa thì chúng ta cũng không biết xưng hô như thế nào. Nhưng theo lời của bà ngoại Đinh Phi thì chí ít cũng có 10 đời.

 

                                                                   Theo VietNamnet

Các tin khác


Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục