Mức xử phạt là từ 2-5 triệu đồng đối với các hành vi sử dụng tên miền quốc tế mà không thông báo với Bộ chủ quản. Đại lý không đăng ký hoạt động với Bộ TT&TT sẽ bị phạt nặng 20-30 triệu đồng.

Mô tả ảnh.
Nguồn: VNNIC

Sau Hội nghị Nhà đăng ký tên miền quốc tế do Trung tâm Internet Việt Nam, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Bộ Công an phối hợp tổ chức ngày 27/8/2009, số lượng các doanh nghiệp đăng ký hoạt động Nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam đã tăng lên đáng kể (hiện có 83 đơn vị đã đăng ký hoạt động).

Tuy nhiên, theo đánh giá của Thanh tra Bộ TT&TT, hiện số lượng tên miền do các Nhà đăng ký báo cáo mới chỉ đạt xấp xỉ 50% tổng số tên miền quốc tế hiện đang được sử dụng tại Việt Nam. Việc này gây khó khăn cho công tác quản lý và thực tế là trong những năm gần đây, hàng loạt các vụ việc vi phạm trên mạng Internet đều liên quan đến việc sử dụng tên miền quốc tế.

Thanh tra Bộ TT&TT đang phối hợp với Bộ Công an và các Sở tiến hành đợt thanh tra liên ngành về hoạt động đăng ký, sử dụng tên miền quốc tế tại Việt Nam. Trong đợt đầu từ ngày 25-31/3/2010, Đoàn Thanh tra liên ngành đã thanh kiểm tra 10 doanh nghiệp có hoạt động đăng ký tên miền quốc tế trên địa bàn Hà Nội.

Kết quả sơ bộ cho thấy rất ít các Nhà đăng ký tên miền ".vn" kiêm Nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam thực hiện tương đối nghiêm túc việc quản lý và báo cáo định kỳ danh sách tên miền quốc tế họ đang quản lý. Đa số đơn vị có hoạt động cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền quốc tế không báo cáo hoặc nếu có thì cũng chỉ báo cáo qua loa, không đầy đủ. Thậm chí còn có một số đơn vị hoạt động chui, không đăng ký hoặc mạo danh để đăng ký tên miền, làm mất quyền sử dụng tên miền của chủ thể, không hướng dẫn khách hàng các quy định về thông báo hoạt động tên miền quốc tế với Bộ TT&TT.

Mục tiêu của đợt thanh tra chuyên ngành này là nhằm tăng cường quản lý việc đăng ký, sử dụng tên miền quốc tế và chấn chỉnh lại hoạt động của các Nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam theo đúng quy định pháp luật. Mức xử phạt là từ 2-5 triệu đồng đối với các hành vi sử dụng tên miền quốc tế mà không thông báo với Bộ chủ quản.

Nhà đăng ký tên miền quốc tế không hướng dẫn tổ chức, cá nhân thông báo trên môi trường mạng với Bộ TT&TT về việc sử dụng tên miền, hoặc không báo cáo cập nhật danh sách tên miền đang quản lý với Bộ TT&TT sẽ bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng.

Riêng các hành vi mang tính chất nghiêm trọng như không đăng ký hoạt động với Bộ TT&TT khi làm đại lý cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì tên miền quốc tế tại Việt Nam; không phối hợp hoặc phối hợp không đầy đủ với cơ quan quản lý nhà nước trong việc xử lý các vụ việc liên quan đến tên miền sẽ bị phạt nặng 20-30 triệu đồng.

Sau đợt thanh tra trên địa bàn Hà Nội, sắp tới Thanh tra liên ngành sẽ tiếp tục đợt thanh kiểm tra diện rộng tại TP. Hồ Chí Minh và một số địa phương khác trên cả nước.

                                                                                             Theo Vnn

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục