Từ sau thành công “Avatar”, cơn sốt phim 3D đang lan nhanh trên toàn cầu. Tuy nhiên, mới đây, các chuyên gia về mắt đã khuyến cáo, việc liên tục dùng kính lập thể (kính 3D) mà chưa qua khử trùng rất dễ truyền nhiễm các bệnh về mắt và có thể ảnh hưởng đến thị lực.

 

 
 
Mô tả ảnh.
Những chiếc kính 3D đem lại những hậu quả chưa thể lường hết. Nguồn: Internet.

Mắc bệnh… vì xem phim 3D

Theo báo chí Italia, một em gái 3 tuổi tại thành phố Milan sau khi đeo kính 3D xem phim tại rạp chiếu mắt đã bị sưng đỏ. Ngay sau đó, Bộ Y tế Italia đã tiến hành kiểm tra nhiều rạp chiếu đang sử dụng kính 3D và thu hồi hơn 7.000 cặp kính chưa qua khử trùng.

Bộ Y tế Italia cho rằng, việc sử dụng kính lập thể không chỉ dễ truyền nhiễm các bệnh về mắt mà còn có thể mọc các mụn nước ở trán người xem. Hơn nữa, chưa có bất cứ bằng chứng nào có thể chứng minh, các loại kính lập thể đang được sử dụng không ảnh hưởng gì tới thị lực.

Ngay sau đó, Bộ Y tế nước này yêu cầu mỗi rạp chiếu phim phải tiến hành khử trùng làm sạch các cặp kính lập thể giữa các buổi chiếu, đồng thời dán lên kính dòng chữ “Không gây ra các vấn đề về thị lực”. Nếu rạp chiếu nào không thực hiện các yêu cầu trên, Bộ Y tế sẽ tiếp tục thu hồi các loại kính 3D được sử dụng tại rạp.

Đồng thời, một cơ quan tư vấn trực thuộc Bộ Y tế nước này cũng chỉ ra rằng, việc phải dùng kính lập thể để xem các bộ phim 3D rất có khả năng ảnh hưởng xấu đến mắt. Vì vậy, trước mắt, cơ quan này đã khuyến cáo, trẻ em dưới 6 tuổi không nên xem phim 3D. Đối với người lớn cần tránh việc đeo kính lập thể trong một thời gian quá dài. Ngoài ra, kính lập thể sau khi dùng thì nên bỏ đi, không nên dùng lại.
 
Mô tả ảnh.
Các chuyên gia y tế Italia khuyến cáo, trẻ em dưới 6 tuổi không nên xem phim 3D. Nguồn: Internet.

Trường hợp ở Italia không phải là duy nhất. Hồi tháng 1, một phụ nữ 50 tuổi ở Đài Bắc, Trung Quốc sau khi xem bộ phim 3D “Avatar” đã xuất hiện triệu chứng đau đầu và giảm thị lực một cách rõ rệt. Sau khi đến bệnh viện khám bệnh, các bác sỹ cho biết, người phụ nữ này đã bị bệnh tăng nhãn áp cấp tính. 

Ngoài trường hợp kể trên, đã có khá nhiều khán giả Trung Quốc bị chóng mặt, đau đầu, buồn nôn sau khi xem các phim 3D. 

Những bằng chứng khoa học

Một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Học viện Berkeley thuộc Đại học California nước Mỹ mới đây đã chỉ ra rằng, việc đeo kính lập thể sẽ khiến mắt mệt mỏi quá độ, còn có thể dẫn đến đau đầu và mờ mắt. Nghiên cứu này cũng khẳng định, đối với những khán giả nhỏ tuổi những ảnh hưởng này là rất lớn. Đối với những người có độ tuổi 50-60 ảnh hưởng này thường ít hơn.

Ngô Nhã Băng, bác sỹ thuộc Khoa Mắt, Bệnh viện Trung y Phúc Môn, Trung Quốc cho rằng, khi xem phim 3D, các giác quan của người xem sẽ chịu một sự kích thích rất mạnh. Khi trung khu thần kinh nhận một kích thích mạnh sẽ sản sinh ra một loạt các phản ứng trả lời kích thích, làm tăng “phần việc” của thần kinh não bộ, từ đó rất dễ dẫn đến đau đầu.
 
Mô tả ảnh.
Đã có những bằng chứng khoa học đầu tiên về tác hại của kính 3D với thị lực. Nguồn: Internet.

Ngoài ra, việc đeo kính lập thể 3D khiến cho mắt không ngừng phải điều tiết để thích ứng với những kích thích ánh sáng vì vậy dễ dẫn đến mệt mỏi. Hơn nữa, ánh sáng trong các rạp chiếu thường rất mờ, các cảnh phim 3D lại mang tính kích thích hơn rất nhiều so với các phm 2D, vì vậy rất dễ khiến người xem luôn trong trạng thái kích động, từ đó dễ dẫn đến bệnh tăng nhãn áp (Glaucoma) cấp tính. 

Giáo sư Banks, người phụ trách đề tài nghiên cứu về ảnh hưởng của kính 3D với thị lực tại Học viện Berkeley kể trên đã thông báo đến giới điện ảnh Mỹ những vấn đề liên quan. Giới điện ảnh nước này cũng đã cho biết sẽ có những biện pháp cải thiện, giảm thiểu ảnh hưởng đến mắt của khán giả xem phim. Tuy nhiên, những cải thiện này sẽ không thể nào giải quyết được triệt để vấn đề. Bởi vì, theo dự đoán của nhiều chuyên gia, trong vòng 5 năm tới, phim 3D sẽ thống trị các rạp chiếu phim trên thế giới.
 
Mô tả ảnh.
Trong khi phim 3D đang trở thành trào lưu mới của điện ảnh thế giới. Nguồn: Internet.

Khuyến cáo của các chuyên gia

Các chuyên gia kiến nghị, khán giả xem phim 3D nên cố gắng chọn vị trí ở giữa hoặc ở cuối, không nên ngồi quá gần. Xem phim khoảng 30 phút thì nên bỏ kính xuống để cho mắt nghỉ ngơi một chút. Đối với những người mắc các bệnh động kinh hay các bệnh về tim mạch nên ít xem phim 3D để tránh dẫn tới cảm giác khó chịu, khiến bệnh gia tăng.

Ngoài ra, nếu như người xem cảm thấy đau đầu, mắt nhìn mờ hoặc khi nhìn bóng đèn thì xung quanh xuất hiện một quầng sáng như cầu vồng mà dùng tay dụi mắt vẫn không hết thì phải cảnh giác bệnh tăng nhãn áp. Nên đến bác sỹ để  khám ngay.
 
 
                                                                 Theo VietNamnet

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục