Một nghiên cứu đối với vài trăm nghìn thiên hà cho thấy tốc độ phình ra của vũ trụ tăng dần theo thời gian.

 

Hình minh họa vũ trụ. Ảnh: blogspot.com.
Hình minh họa vũ trụ. Ảnh: blogspot.com.

Telegraph cho biết, hơn 100 nhà khoa học từ nhiều nước đã sử dụng kính thiên văn không gian Hubble để theo dõi 446.000 thiên hà nhằm tìm hiểu vật chất phân bố như thế nào trong vũ trụ và tốc độ giãn nở của vật chất. Đây là một phần trong dự án mang tên Khảo sát sự tiến hóa của vũ trụ do Cơ quan Vũ trụ châu Âu và Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ thực hiện.

Để khảo sát, một camera trên kính thiên văn không gian Hubble chụp 575 bức ảnh của vùng không gian chứa 446.000 thiên hà. Quá trình chụp diễn ra trong khoảng gần 1.000 giờ. Trong khoảng thời gian đó Hubble di chuyển gần 600 lần quanh trái đất. Đây là cuộc khảo sát lớn nhất mà các nhà khoa học từng thực hiện với kính Hubble.

Nhờ một kỹ thuật giống như chụp X quang, các nhà khoa học có thể quan sát cách thức ánh sáng từ những thiên hà xa xôi bị bẻ cong và biến dạng bởi vật chất tối khi nó lan truyền tới trái đất. Sau đó họ có thể xác định những cấu trúc của vật chất tối – thứ chiếm tới 80% vũ trụ.

Kết quả cho thấy tốc độ giãn nở của vũ trụ đang tăng dần theo thời gian, đúng như dự đoán của nhà vật lý thiên tài Robert Einstein trong thuyết tương đối của ông.

Giới khoa học khẳng định vũ trụ được tạo nên bởi ba thành phần: vật chất thông thường, vật chất tối và năng lượng tối. Vật chất thông thường là những vật thể như hành tinh, sao. Vật chất tối là loại vật chất không nhìn thấy và tạo nên lực hấp dẫn để tạo thành thiên hà. Năng lượng tối tạo nên lực khiến vũ trụ giãn nở.

Thuyết tương đối của Einstein khẳng định không gian và thời gian là một cấu trúc hình học có thể thay đổi bởi hoạt động của vật chất bên trong nó.

Ludovic Van Waerbeke, một chuyên gia vật lý và thiên văn thuộc Đại học Leiden, Hà Lan và cũng tham gia cuộc khảo sát, phát biểu: “Kết quả nghiên cứu của chúng tôi xác nhận có một dạng năng lượng mà con người chưa biết khiến tốc độ giãn nở của vũ trụ tăng dần. Sự tăng tốc đó khiến vật chất tối giãn ra nhiều hơn, đúng như lập luận của Einstein”.

 

                                                               Theo VnExpress

Các tin khác


Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục