Bình quân, Công ty CP sản xuất đá xây dựng Lương Sơn sản xuất 400.000 m3 đá các loại/năm

Bình quân, Công ty CP sản xuất đá xây dựng Lương Sơn sản xuất 400.000 m3 đá các loại/năm

(HBĐT) - Trên địa bàn xã Tân Vinh (Lương Sơn) có 11 doanh nghiệp khai thác đá, sản xuất VLXD. Ngoài ra, Nhà máy xi măng của Công ty cổ phần xi măng VINACONEX Lương Sơn còn có 7 đơn vị khai thác đá vôi đang hoạt động. Vấn đề ô nhiễm môi trường do hoạt động của các cơ sở khai thác đá, sản xuất xi măng ở Tân Vinh đã diễn ra từ nhiều năm qua, người dân đã nhiều lần khiếu nại, các doanh nghiệp cũng đã có những biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, xung quanh vấn đề này vẫn còn nhiều điều đáng quan tâm.

 

Ông Lê Sỹ Thịnh, Trưởng xóm Nước Vải, xã Tân Vinh cho biết: Xóm bị ảnh hưởng nặng nhất tình trạng ô nhiễm môi trường do bụi của các cơ sở khai thác đá, sản xuất xi măng trên địa bàn như Công ty sản xuất đá xây dựng Lương Sơn, Nhà máy xi măng của Công ty cổ phần xi măng VINACONEX Lương Sơn. Xóm có 130 hộ được chia thành 3 cụm dân cư, trong đó có khoảng 50 hộ sống xung quanh khu vực nhà máy, trạm nghiền đá thường xuyên bị khói bụi, nhất là vào thời điểm trạm nghiền đá hoạt động, nhà máy xả khói, các hộ dân sống xuôi theo chiều gió bị bụi mù mịt. Điều này đã gây nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ, đời sống người dân, nhất là người già, trẻ nhỏ do sức đề kháng yếu nên hay mắc các bệnh như ho, viêm phổi.

 

Gia đình bà Nguyễn Thị Nhã nằm ở khu vực ngay phía sau nhà máy xi măng. Điều dễ nhận thấy nhất tại đây cũng như tình trạng chung trong khu vực là vườn cây của gia đình bà được phủ lớp bụi trắng xoá. Bà Nhã cho biết: Những khi nhà máy xi măng xả khói bụi thì rất khó chịu, bụi mù mịt vào cả nhà, nhiều khi còn có cả mùi khét do than cháy. Cây trong vườn chỉ trồng mà không cho thu vì không đậu quả, trước có chăn nuôi lợn nhưng cứ đến khi được bán thì lại bị chết.

 

Ông Thịnh cho biết thêm: Trước thực trạng ô nhiễm môi trường như vậy, người dân rất bức xúc và đã nhiều lần viết đơn kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Bước đầu, các doanh nghiệp đã có xử lý như lắp thiết bị lọc bụi, dùng xe phun nước làm ướt đường, hạn chế lượng bụi phát tán. Tuy nhiên, bên cạnh việc doanh nghiệp duy trì tốt mối quan hệ với địa phương, tham gia các hoạt động xã hội, ủng hộ xây dựng các công trình cộng đồng, dân sinh trên địa bàn thì việc thực hiện các biện pháp khắc phục ô nhiễm, việc hỗ trợ trực tiếp cho người dân còn hạn chế và không thường xuyên, chỉ khi nhân dân khiếu kiện, DN mới thực hiện hỗ trợ.

 

Qua tìm hiểu được biết thêm, các hộ dân ở khu vực gần, trực tiếp ảnh hưởng bởi ô nhiễm môi trường cũng có ý kiến đề nghị bồi thường để chuyển đi nơi khác sinh sống nhưng do tiền bồi thường đất thấp hơn giá thị trường nên các hộ không đồng ý

 

Ông Đinh Mạnh Đông, Phó trưởng phòng TN-MT huyện cho biết: Từ năm 2005-2006 trở lại đây, vấn đề ô nhiễm môi trường ở xã Tân Vinh đã được quan tâm giải quyết. Các DN đã chú trọng đến đầu tư dây chuyền công nghệ, thực hiện các biện pháp giảm thiểu mức độ gây ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất. Theo ông Bùi Văn Nguyên, Chủ tịch UBND xã Tân Vinh, vấn đề ô nhiễm chủ yếu do hoạt động của các máy nghiền đá gây bụi ảnh hưởng đến các hộ dân sống xung quanh. Xã đã tổ chức các hội nghị với sự tham gia của DN tìm biện pháp khắc phục tình trạng này như thành lập tổ khắc phục môi trường, thống nhất giờ nổ mìn đồng bộ, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

 

Trao đổi với đại diện Công ty CP sản xuất đá xây dựng Lương Sơn, ông Lưu Hữu Tình, Phó GĐ điều hành công ty cho biết: Những năm qua, Công ty đặc biệt quan tâm đến vấn đề môi trường và nhận thức rõ trách nhiệm về bảo vệ môi trường với các hộ dân sống gần khu vực sản xuất. Từ năm 2005, Công ty đã đầu tư xe tưới nước trên trục đường chính, đầu tư gần 100 triệu đồng làm giàn phun nước ở 4 trạm nghiền, ngoài ra trồng cây xanh, xây tường bao giảm tiếng ồn, che bụi. Hàng năm, Công ty đóng nộp gần 1 tỉ đồng phí bảo vệ môi trường. Thực hiện cam kết về hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng, hàng năm, Công ty chi trả gần 40 triệu đồng cho các hộ dân hai bên đường và khu vực gần trạm nghiền, gần đây nhất hộ được hỗ trợ cao nhất là 2 triệu đồng/hộ. Đáng nói là có những hộ chỉ có vườn không trồng trọt gì nhưng vẫn đòi hỏi hỗ trợ cao, công ty bắt buộc phải giải quyết. Trước những bất cập trên, Công ty mong muốn các cơ quan chức năng xem xét sớm di dời các hộ dân ra khỏi khu sản xuất đảm bảo an toàn, thuận lợi cho hoạt động của đơn vị. Bên cạnh đó, Công ty vừa thực hiện đóng phí môi trường, vừa hỗ trợ tiền cho các hộ dân nên cũng có những khó khăn nhất định.

 

Có thể nhận thấy doanh nghiệp đã áp dụng những biện pháp nhằm bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên, với điều kiện khai thác, sản xuất hiện tại thì các giải pháp bảo vệ môi trường chưa thật sự triệt để, khả năng giảm thiểu cũng ở mức độ nhất định bởi người dân xóm Nước Vải hiện nay vẫn đang từng ngày phải sống chung với khói bụi, ảnh hưởng đến sức khoẻ, đời sống là điều không tránh khỏi. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất thuận lợi, đồng thời đảm bảo cho người dân có cuộc sống ổn định là vấn đề đòi hỏi các cơ quan chức năng quan tâm, giải quyết, tạo sự hài hoà, đồng thuận giữa nhân dân và doanh nghiệp, hạn chế việc nhân dân khiếu kiện gây mất AN-TT trên địa bàn.

               

 

 

                                                                                           Thu Hà

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục