Đường phố Hà Nội nhiều nơi bị ô nhiễm bụi và khói xe.

Đường phố Hà Nội nhiều nơi bị ô nhiễm bụi và khói xe.

Theo đánh giá của Cty môi trường đô thị Hà Nội, tốc độ gia tăng trong lĩnh vực xây dựng như hiện nay khiến môi trường bị xuống cấp nghiêm trọng, lượng bụi vượt quá tiêu chuẩn cho phép nhiều lần, hệ thống thoát nước bị rác chèn ép, hồ nước bị ô nhiễm... gây ảnh hưởng tới sức khoẻ cộng đồng.

Xây dựng nhiều, nhưng thiếu kiểm soát

Báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện trên địa bàn TP có 10 khu công nghiệp (CN), 1 khu công nghệ cao, 36 cụm CN vừa và nhỏ, 27 khu đô thị mới, 457 dự án đầu tư xây dựng nhà cao tầng và trung tâm dịch vụ thương mại và có hàng nghìn công trình lớn - nhỏ đang thi công hằng ngày, có 244 làng nghề, 158 bệnh viện, trung tâm y tế, 1.948 phòng khám đa khoa, cơ sở chữa bệnh tư nhân và hàng ngàn khách sạn, nhà nghỉ.

Với báo cáo trên, Cty môi trường đô thị khẳng định, hằng ngày lượng chất thải sinh hoạt phát sinh trong nội đô, nội thị khoảng 3.000 tấn; phế thải xây dựng trên 1.000 tấn và chất thải CN khoảng 150 tấn.
 
Cũng qua đánh giá của Cty môi trường đô thị Hà Nội, hiện nhiều công trình xây dựng đang được các chủ đầu tư tổ chức thi công với quy mô, số lượng ngày càng gia tăng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường. Các tuyến đường nội đô, đường vành đai xuất hiện bụi mù mịt, vượt mức cho phép.

Tiếp xúc với chúng tôi, một cán bộ cảnh sát môi trường cho biết, việc xây dựng gia tăng như vậy, nhưng công tác kiểm soát của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương còn yếu. “Do đó, bất cứ công trình xây dựng nào trước khi khởi công xây dựng phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương kiểm soát, quản lý việc thực hiện các quy định của pháp luật và xây dựng, đồng thời lập luận cứ đánh giá các tác động môi trường; đăng ký với cơ quan quản lý có thẩm quyền để thu gom, vận chuyển, xử lý chất, rác thải; cung cấp đầy đủ cho cơ quan quản lý về đặc thù công trình, các loại chất, rác thải” - vị cán bộ này khẳng định.

Cần xử phạt nặng hành vi gây ô nhiễm

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng bởi bụi, các chất thải, khí thải, nhiều hồ nước bị ô nhiễm do nguồn xả không đảm bảo tiêu chuẩn, vật liệu thường xuyên rơi vãi trên mọi tuyến đường của TP trong khi đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội đã cận kề, nhiều ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực môi trường cho rằng, với mức xử phạt từ 5 - 10 triệu đồng cho hành vi để rơi vãi chất thải trong quá trình vận chuyển là quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Hơn nữa, hiện mỗi phường đều có từ 3 - 4 thanh tra môi trường đô thị, nhưng chưa kiểm soát được các trường hợp vi phạm.

Nhận xét về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Khôi - Phó Chủ tịch UBND TP - thẳng thắn, lực lượng thanh tra xây dựng chưa hoàn thành nhiệm vụ, thậm chí quá mờ nhạt. Do đó, trong thời gian tới, lực lượng này cần nghiêm túc kiểm điểm. Có các giải pháp xử lý các công trình gây bụi.

Còn kỹ sư Phùng Đức Quang - thường trực Hội đồng BHLĐ TCty CP Vinaconex - kiến nghị, ngoài việc tăng cường tuyên truyền, huy động quần chúng tham gia phát hiện, giám sát các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý vệ sinh môi trường đô thị, cần nâng cao mức xử phạt, kể cả sử dụng biện pháp hành chính bổ sung như tịch thu hoặc lưu giữ các phương tiện vi phạm dài ngày, thậm chí nếu tái diễn vi phạm có thể truy tố trách nhiệm.

 

                                                                                Theo LĐ

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục