Nhật Bản đã trở thành một trong những quốc gia phát triển công nghiệp vũ trụ hàng đầu trên thế giới trong những năm gần đây.

 

Chiếc du thuyền vũ trụ của Nhật Bản sẽ thực hiện một cuộc hành trình dài ngày trên vũ trụ mà không cần sử dụng nhiên liệu nào. Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) vừa tuyên bố Ikaros, một chiếc du thuyền vũ trụ không sử dụng nhiên liệu của họ sẽ được phóng vào không gian trong ngày 18/5 tới.

Các nhà du hành sẽ lái Ikaros trong vũ trụ bằng lực áp suất được tạo ra nhờ thay đổi hướng tác động của các phân tử ánh sáng mặt trời lên các cánh buồm. Ngoài ra, chiếc thuyền buồm có hình vuông này cũng được lắp một hệ thống pin mặt trời để dự phòng trong trường hợp những cánh buồm không hoạt động do thiếu ánh sáng.

"Đây sẽ là thuyền buồm vũ trụ đầu tiên trên thế giới sử dụng song song công nghệ lực đẩy lượng tử ánh sáng và hệ thống pin mặt trời trong những chuyến hành trình dài ngày trong không gian”, phát ngôn viên của Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) tiết lộ. "Những cánh buồm đẩy bằng ánh sáng mặt trời là một công nghệ giúp thuyền buồm Ikaros di chuyển trong vũ trụ mà không cần nhiên liệu. Trong khi đó, hệ thống pin mặt trời sẽ giúp thuyền buồm hoạt động linh hoạt hơn trong không gian”.

Ikaros sẽ được phóng lên vũ trụ vào 18/05 tới. Ảnh: Telegraph.

Trong sứ mệnh kéo dài 6 tháng của mình, thuyền buồm Ikaros sẽ di chuyển tới sao Kim. Nếu sứ mệnh này thành công, JAXA dự định sẽ tiến hành những sứ mệnh xa hơn tới các hành tinh khác như sao Mộc. Du thuyền vũ trụ Ikaros có trị giá 35 triệu bảng này mới đây đã vượt qua những cuộc thử nghiệm bay vòng quanh quỹ đạo của trái đất.

Theo kế hoạch chiếc du thuyền này sẽ được phóng vào vũ trụ vào ngày 18/5 tới đây. Nhật Bản đã trở thành một trong những quốc gia phát triển công nghiệp vũ trụ hàng đầu trên thế giới trong những năm gần đây.

Trong năm 2008, Nhật Bản đã lắp đặt một phòng thí nghiệm 1 tỷ bảng Anh trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS). Ngoài ra, JAXA cũng đang đề nghị Chính phủ Nhật Bản đưa robot có bánh xe lên mặt trăng trong vòng 5 năm tới và xây dựng trạm lưu trú đầu tiên trên mặt trăng vào năm 2020.

Theo kế hoạch này, nhiệm vụ của robot mà Nhật Bản dự định sẽ đưa lên mặt trăng là lắp đặt một thiết bị quan sát và thu thập các mẫu địa chất sau đó gửi số liệu về trái đất. Dự kiến, chi phí cho dự án này sẽ lên tới 1 tỷ bảng Anh

 

                                                                                  Theo CAND

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục