Một lát cắt não bộ

Một lát cắt não bộ

Với trọng lượng trung bình chỉ bằng khoảng 1/50 trọng lượng cơ thể, nhưng não bộ lại là nơi nắm giữ và điều khiển toàn bộ hoạt động của cơ thể con người.

 

Bộ não người

Mô tả ảnh.
Não người. Ảnh: National Geographic.


Chỉ với trọng lượng trung bình vào khoảng 1,4kg song não người được xem là một cấu trúc sống phức tạp nhất được biết đến hiện nay. Số lượng các nơ - ron thần kinh lên đến ngàn tỷ, liên kết và phối hợp với nhau để điều khiển các hoạt động thể chất cũng như tinh thần của con người.

Não và tủy sống

Mô tả ảnh.
Não và tủy sống. Ảnh: National Geographic.


Não và tủy sống hợp với nhau tạo nên hệ thống thần kinh trung ương. Đây là bộ máy quan trọng để điều khiển và kiểm soát các hoạt động thể chất của con người

Các nơ – ron thần kinh

Mô tả ảnh.
Nơ-ron thần kinh. Ảnh: National Geographic.


Não bộ con người có khoảng nghìn tỷ tế bào nơ - ron thần kinh. Những tế bào này liên kết với nhau để truyền các xung điện và thông tin đến các tế bào khác trong cơ thể. 

Bộ não dưới hình ảnh chụp cộng hưởng từ

Mô tả ảnh.
Bộ não dưới hình ảnh chụp cộng hưởng từ. Ảnh: National Geographic.


Với kỹ thuật chụp cộng hưởng từ (MRI), con người có được một cái nhìn vô cùng chi tiết, sinh động với các hình ảnh 3D của bộ não. Việc chụp cộng hưởng từ được xem là một trong những phương pháp rất quan trọng để có thể phát hiện ra những dấu hiệu bất thường trong bộ não như khối u hay các bệnh khác. Kỹ thuật này cũng góp phần đưa ra các cảnh báo về mức độ chấn thương não bộ một cách chính xác.

Những lát cắt não bộ

Nhờ các kỹ thuật cắt chính xác, các nhà nghiên cứu có thể kiểm tra một lát cắt mỏng của não bộ con người. Các bác sĩ phẫu thuật cũng có thể cắt não sống mà không sợ làm tổn thương bệnh nhân cũng như không khiến các cơ quan khác bị cảm giác đau đớn.

Khối u não

Bằng sự khéo léo của mình, các bác sĩ phẫu thuật tại trung tâm y tế UCLA ở Los Angeles, California đã cắt bỏ một khối u não của người phụ nữ. 

Mô tả ảnh.
Khối u não. Ảnh: National Geographic.


Các khối u não ác tính là một trong những nguyên nhân gây tử vong rất cao ở người. Các khối u ngăn cản sự hoạt động bình thường của não bộ. Bất kỳ một khối u não nào cũng nén mất một vùng não, làm tăng áp lực nội bộ, xáo trộn sự cân bằng của các cơ quan chức năng.

 

                                                                      Theo VietNamnet

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục