Từ ngày đưa vào ứng dụng thành công tại Công an TP Hà Nội, C@FRIS đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Ấn tượng nhất là kết quả điện tử hóa thành công tàng thư căn cước can phạm 300.000 chỉ bản vân tay chỉ trong thời gian ngắn. Hằng năm, C@FRIS giúp Công an Hà Nội xác minh nhanh chóng, chính xác, kịp thời hàng chục nghìn yêu cầu trích lục tiền án tiền sự, xác minh lý lịch tư pháp…

 

Đồ nghề của hắn là một túi xách khá đẹp, bên trong đựng đèn khò, dao chuyên dụng. Trước khi "đột vòm" nhà ai, hắn nghiên cứu rất kỹ địa thế, sau đó trèo theo đường ống nước, lỗ thông hơi, cửa sổ để trèo lên tầng. Nếu cửa khóa chắc chắn thì hắn dùng đèn khò cắt khóa, hoặc lấy dao chuyên dụng cậy cửa kính để vào bên trong. Chỉ trong một thời gian ngắn, siêu trộm này đã gây ra hàng chục vụ trộm trên địa bàn phường Quảng An, quận Tây Hồ. Hắn cứ nghĩ với sự khéo léo, tinh vi của mình thì có trời mới tìm ra hắn. Nhưng hắn đã lầm. Chỉ một dấu vân tay nhỏ hắn để lại hiện trường, đã "vạch mặt chỉ tên" hắn là Nguyễn Ngọc Vượng (37 tuổi, trú tại phố Kim Mã, Ba Đình Hà Nội).

Đây là một trong số rất nhiều vụ trộm đã được Công an Hà Nội khám phá chỉ trong một thời gian rất ngắn. Ngoài sự chỉ đạo kịp thời của các đồng chí chỉ huy, sự phán đoán, nhận định sắc bén chính xác của trinh sát, thì những vụ trộm "bóng chim tăm cá" như trên được tìm ra còn nhờ đến sự hỗ trợ đắc lực của C@FRIS - hệ phần mềm nhận dạng vân tay tự động.

Các cán bộ khoa học của Bộ Nội vụ Cuba đến trao đổi kinh nghiệm triển khai ứng dụng C@FRIS tại PC27 Công an Hà Nội.

Tác giả của công trình này gồm bốn thành viên: Đại tá, Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Kỷ; Thạc sỹ, Đại úy Nguyễn Thị Hương Thủy; Thạc sỹ, Thượng úy Nguyễn Thanh Phương (Cục Tin học nghiệp vụ, Bộ Công an) và kỹ sư Nguyễn Ngọc Minh, công tác ở ngành Điện lực. Ngày 25/4/2009, công trình này đã được nhận giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam.

Một vụ việc khác có sự góp sức của C@FRIS. Bằng thủ đoạn làm giả CMND để qua mắt công chứng khi làm thủ tục chuyển nhượng nhà đất, đối tượng đã thay ảnh mặt trước và toàn bộ mặt sau CMND của chủ sở hữu bằng ảnh và mặt sau CMND có vân tay hai ngón trỏ của chính đối tượng. Nhờ đó mà đối tượng có một CMND mang tên chủ sở hữu tài sản nhưng ảnh và vân tay lại là của đối tượng. Bằng cách đó, đối tượng đã được công chứng lập giấy ủy quyền bán một căn hộ cho người mua nhà. Nhưng đến khi người mua tìm đến được chủ sở hữu thật của căn hộ thì đối tượng đã cao chạy xa bay.

Vụ việc này chỉ có hai thông tin để lại là ảnh và vân tay hai ngón trỏ, làm thế nào để tìm được đối tượng? Tàng thư căn cước công dân Hà Nội không giải quyết được, vì tàng thư chỉ tra cứu được theo họ tên và theo công thức vân tay 10 ngón. Hệ VAFIS đã tra cứu nhưng không có kết quả, do đối tượng không có trong tàng thư căn cước can phạm. Cuối cùng, C@FRIS đã vào cuộc. Và chỉ sau 5 phút tra cứu theo vân tay 2 ngón trỏ đã có ngay câu trả lời. Thủ phạm đã bị lật tẩy là Nguyễn Toàn, 47 tuổi, ở Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội, là đối tượng đã có 1 tiền sự về tội đánh bạc...

Được biết, từ ngày đưa vào ứng dụng thành công tại Công an TP Hà Nội năm 2004 đến nay, C@FRIS đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Ấn tượng nhất là kết quả điện tử hóa thành công tàng thư căn cước can phạm 300.000 chỉ bản vân tay chỉ trong thời gian ngắn. Hằng năm, C@FRIS giúp Công an Hà Nội xác minh nhanh chóng, chính xác, kịp thời hàng chục nghìn yêu cầu trích lục tiền án tiền sự, xác minh lý lịch tư pháp, chấm dứt tình trạng tồn đọng yêu cầu xử lý kéo dài trước đây.

Trong lĩnh vực điều tra phá án, qua tra cứu hàng trăm dấu vết vân tay hiện trường, hệ thống đã tra cứu thành công, xác định chính xác đối tượng của hàng chục vụ trộm cắp tài sản, danh tính của nhiều nạn nhân bị thiệt mạng chưa có người nhận. Có những vụ việc phức tạp, C@FRIS chính thức chuyển từ trạng thái bị động ngồi chờ để tra cứu dấu vết "nguội", sang tham gia sàng lọc dấu vết "nóng", giúp cơ quan điều tra gỡ nút vụ án nhanh nhất...

Hiện nay, nhóm sản phẩm nhận dạng vân tay tự động C@FRIS đã cho ra đời phiên bản mới mang tên phiên bản C@FRIS 2009. Hy vọng thời gian tới, C@FRIS sẽ được triển khai rộng rãi ở nhiều đơn vị trong lực lượng CAND

 

                                                                                  Theo CAND

 

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục