Sau khi ngôi mộ ở An Dương, Hà Nam tìm thấy cuối năm 2009 được khẳng định là mộ Tào Tháo, giới khảo cổ Trung Quốc lại đang điên đầu truy tìm kẻ được chôn cùng mộ với Tào Tháo.

Ai được chôn cùng Tào Tháo?

Mô tả ảnh.
Lối vào lăng mộ Tào Tháo ở An Dương. Ảnh: THX.

Theo những thông tin trước đây, lăng mộ Tào Tháo bao gồm hai ngôi mộ lớn, được các nhà khảo cổ đánh số thứ tự là mộ số 1 và 2. Hai ngôi mộ được xây cách nhau khoảng 20 m và được bố trí song song với nhau theo hướng từ Đông sang Tây.

Đến thời điểm hiện tại, dù vẫn còn nhiều ý kiến không đồng tình, mộ số 2, nơi người ta tìm thấy ba bộ xương gồm một bộ xương đàn ông và hai bộ xương phụ nữ đã được các nhà khoa học Trung Quốc xác định là của Tào Tháo.

Tuy nhiên, nếu như mộ số 2, vấn đề đặt ra là chủ nhân của ngôi mộ có phải là Tào Tháo hay không, thì ở ngôi mộ thứ 1, câu chuyện lại phức tạp hơn rất nhiều. Bởi không có nhiều bằng chứng để có thể đoán định nhân vật được chôn cùng Tào Tháo là ai.

Theo các nhà khảo cổ làm việc tại lăng mộ Tào Tháo này thì, sau khi ngôi mộ số 2, ngôi mộ Tào Tháo được khai quật hoàn tất, khách tham quan tìm đến thôn Tây Cao Huyệt quá đông khiến việc khai quật mộ số 1 bị trì hoãn. Sau đó, thời tiết lạnh giá của mùa đông lại khiến các nhà khảo cổ không thể khai quật mộ số 1 một cách bình thường.

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng thời gian khai quật thực ở mộ số 1 chỉ chưa đầy 1 tháng và chỉ mới khai quật được 1/3 ngôi mộ. Đây cũng là lý do khiến các nhà khoa học chưa thể xác định được chủ nhân của ngôi mộ này là ai.

Vẫn còn nhiều tranh cãi

Mô tả ảnh.
Hiện trường khai quật hầm mộ số 1. Ảnh: THX.

Nhân vật nào có đủ quyền uy và danh vọng để sau khi chết đi được “ngang vai sánh bước, an giấc ngàn thu" cùng với Ngụy Vũ Đế, nhân vật gian hùng nổi tiếng trong lịch sử Trung Hoa? Câu hỏi này đang khiến các nhà khoa học Trung Quốc đau đầu tìm lời giải đáp.

Hầu hết các nhà khoa học thuộc Phòng nghiên cứu khảo cổ đều cho rằng, ngôi mộ này chính là của Tào Ngang, con trai cả của Tào Tháo.

Lý do mà họ đưa ra là, Tào Ngang bị chết trong một trận chiến, di thể không còn giữ được. Trong khi đó, từ khi khai quật ngôi mộ đến nay, người ta chưa phát hiện bất cứ mẩu xương nào. Vì vậy, rất có thể đây là một ngôi mộ chôn quần áo và đồ dùng của Tào Ngang.

Tuy nhiên, cũng có nhiều chuyên gia cho rằng, chủ nhân của ngôi một số 1 chính là ái phi của Tào Tháo chứ không thể nào là của Tào Ngang được. Bởi lẽ, Tào Ngang là con trai Tào Tháo, theo thể chế, mộ của Tào Ngang không thể xây song song với mộ Tào Tháo được.

Trong những mẫu vật khai quật được tại mộ số 1, người ta thu được một thanh kiếm cổ. Vì vậy, một nhóm các chuyên gia khác lại có ý kiến cho rằng, Tào Tháo khi còn sống rất thích binh khí, vì vậy, ngôi mộ số 1 có thể chỉ là một mộ chứa binh khí.

Cũng có một số người khác suy đoán đây có thể là một của Điêu Thuyền, Tiểu Kiều, Đại Kiều hoặc mộ của một vị tướng yêu của Tào Tháo.

Những cuộc tranh cãi xung quanh ngôi mộ của nhân vật nổi tiếng bậc nhất lịch sử Trung Hoa này sẽ vẫn còn kéo dài. Bởi vì cả ngôi mộ số 1 và mộ số 2 chỉ là hai trong số rất nhiều ngôi mộ có khả năng được tìm thấy trong khu lăng mộ Tào Tháo có diện tích 740 m2 được phát hiện nơi đây.

                                                                   Theo Vietnamnet

 

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục