Phụ nữ luôn đóng vai trò tích cực trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường

Phụ nữ luôn đóng vai trò tích cực trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường

(HBĐT) - Những năm gần đây, tỉnh ta có sự phát triển mạnh về công nghiệp hoá- đô thị hoá. Cũng từ đó mà hiện trạng môi trường đang đứng trước nhiều thử thách: rừng tiếp tục bị tàn phá, một số nơi khai thác khoáng sản bừa bãi không theo quy hoạch, nhiều cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp… chưa có hệ thống xử lý chất thải đã làm ô nhiễm môi trường.

 

Đất đai bị xói mòn, bạc màu, đa dạng sinh học bị suy giảm, nguồn nước đang ngày càng bị ô nhiễm , thêm vào đó là điều kiện vệ sinh môi trường ở nông thôn còn quá kém… đã và đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc gìn giữ và bảo vệ môi trường. Nhận thức rõ điều đó, những năm gần đây, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên chung tay góp sức bảo vệ môi trường và đã có tín hiệu khả quan.

 

Ngay trên địa bàn thành phố Hoà Bình, mấy năm gần đây đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm biển treo ngay ngắn in nổi dòng chữ “Đường phụ nữ tự quản”. Chị Bùi thị Thái, Chủ tịch Hội Phụ nữ TP Hòa Bình cho biết: Chỉ đạo cho các cơ sở Hội xây dựng những con đường mang tên “đường phụ nữ tự quản” là một cách khơi gợi, nâng cao ý thức, trách nhiệm của chị em phụ nữ trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường. Giáo dục cho chị em không chỉ giữ gìn sự gọn gàng đẹp đẽ trong mỗi ngôi nhà mà cần quan tâm tới nét đẹp chung, tới văn minh của đô thị. Thành công từ mô hình điểm tại phường Phương Lâm, Hội Phụ nữ thành phố đã chỉ đạo nhân diện mô hình “đường phụ nữ tự quản” đến các phường Tân Thịnh, Đồng Tiến, Chăm Mát, Thái Bình và xã Trung Minh. Công tác tuyên truyền, vận động hội viên giữ gìn vệ sinh môi trường được các cơ sở hội trong thành phố thực hiện thường xuyên. Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về nước sạch vệ sinh môi trường và ngày môi trường thế giới năm 2010, Hội phụ nữ thành phố đã tổ chức 14 cuộc truyền thông về chủ đề nước sạch vệ sinh môi trường đến 70% lượt cán bộ, hội viên. Đồng thời, vận động mỗi hội viên tích cực tham gia thực hiện mô hình gia đình “5 không”, “3 sạch” gắn với thực hiện cuộc vận động “Phụ nữ cả nước thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm vì sức khoẻ gia đình và cộng đồng”.

 

Đến với huyện Lạc Sơn trong những ngày cuối tháng 5, chị Quách Thị Lịch, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Lạc Sơn cho hay: Để hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch – vệ sinh môi trường và ngày môi trường thế giới, Hội Phụ nữ các xã, thị trấn đã triển khai tới 100% các chi, tổ hội phụ nữ ở cơ sở và đã thu hút được 2.235 hội viên tham gia. Hội phụ nữ cơ sở đã vận động cán bộ, hội viên tham gia tích cực hoạt động vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, xử lý nước thải ở các cơ quan và khu chợ như: chợ Ngã ba Xưa, chợ Re, chợ Vụ Bản, ngã ba Bưu điện huyện… Trong dịp này, chị em đã nạo vét được 1.798 m cống rãnh và trồng mới được 256 cây xanh các loại, phát quang 114,7km đường làng. Ngoài ra, tổ chức hội còn làm tốt việc hướng dẫn cho bà con biết cách bảo vệ nguồn nước, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, thực hiện ăn chín uống sôi… để phòng chống các dịch bệnh lây nhiễm trong mùa hè. Dù số đông hội viên sống ở nông thôn, nhưng chị em vẫn được tuyên truyền hạn chế sử dụng túi ni lông khi đi mua sắm, thực hiện lối sống thân thiện với môi trường và tích cực tham gia vào các hoạt động phòng ngừa biến đổi khí hậu...

 

Bằng những hoạt động tuy nhỏ nhưng thiết thực, cụ thể mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ đã và đang chung tay, góp sức bảo vệ môi trường.

 

 

                                                                                         Thuý Hằng

 

Các tin khác


Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục