Một chiếc tàu vận tải vũ trụ chuyên chở hàng hóa

Một chiếc tàu vận tải vũ trụ chuyên chở hàng hóa

Phi hành đoàn trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) ngày 2/7 đã không thể nhận được hơn 2 tấn hàng hóa, nhiên liệu cho các động cơ của trạm, nước, ôxi dự trữ và thiết bị khoa học, do tàu vận tải vũ trụ "Tiến bộ M-06M" không lắp ghép được với ISS.

 

Theo hãng thông tấn ITAR-TASS, ban đầu phi hành đoàn trên ISS tìm cách lắp ghép tàu "Tiến bộ M-06M" theo chế độ tự động nhưng không thành công, sau đó có trục trặc kỹ thuật và họ cũng không thể thao tác lắp ghép bằng tay. Một phát ngôn viên của phi hành đoàn cho biết tàu "Tiến bộ M-06M" đã bay ngang qua ISS và hiện ở cách trạm này 3km.

Bà Lynnette Madison, một phát ngôn viên Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), cho biết việc lắp ghép thất bại này là một sự cố bất thường hiếm khi xảy ra, tuy nhiên không gây nguy hiểm gì cho các phi hành gia trên ISS.

Trong lần lắp ghép gần đây nhất hồi tháng Năm vừa qua, hệ thống lắp ghép tự động cũng gặp trục trặc nhưng phi hành đoàn đã thao tác lắp ghép bằng tay thành công.

Theo Phó Tổng Giám đốc Cơ quan vũ trụ Nga Vitaly Đavydov, tàu "Tiến bộ M-06M" vẫn được kiểm soát và đã được chuyển sang chế độ tiết kiệm điện năng tối đa.

Hiện các chuyên gia đang phân tích tình hình và dự kiến thực hiện lắp ghép tự động lần thứ 2 trong ngày 4/7.

Các chuyên gia NASA cho rằng hệ thống máy tính mới trên "Tiến bộ M-06M" bị trục trặc nên cần khởi động lại và xây dựng một chương trình lắp ghép mới với ISS./.

                                                                              Theo TTXVN

Các tin khác


Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục