Sau nhiều thập kỷ nghiên cứu điều chế một loại vắcxin ngăn ngừa căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS, các nhà khoa học trên thế giới đang bước vào chặng đường cuối cùng hướng tới một bước tiến lớn trong mục tiêu này.

Phát biểu trước báo giới ngày 14/7 tại Washington, Giám đốc Viện các bệnh dị ứng và truyền nhiễm quốc gia Mỹ (NIAID), ông Anthony Fauci, nêu rõ cho đến cách đây vài năm, các nhà khoa học vẫn chưa thể điều chế thành công vắcxin ngừa HIV/AIDS dù đã nghiên cứu trong nhiều thập kỷ. Họ thậm chí không tìm thấy bất kỳ dấu hiệu nào chứng tỏ các công trình nghiên cứu đã đi đúng hướng.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, giới khoa học thế giới đã chứng kiến hai sự kiện quan trọng làm thay đổi và tạo ra những bước ngoặt lớn trong nghiên cứu vắcxin HIV/AIDS.

Sự kiện đầu tiên là năm 2009, các nhà khoa học đã điều trị thử nghiệm một loại vắcxin đối với 16.000 người tại Thái Lan và cho kết quả hết sức khả quan. Sự kiện thứ hai là hồi tuần trước, NIAID đã công bố một công trình nghiên cứu xác định hai loại kháng thể trong máu của bệnh nhân dương tính với HIV/AIDS mà khi kết hợp với nhau, chúng có thể ngăn chặn được loại virus chết người này xâm nhập cơ thể tới 90%.

Công trình thử nghiệm tại Thái Lan và nghiên cứu của các nhà khoa học NIAID đã mở ra hy vọng thế giới sẽ sớm thành công trong nghiên cứu bào chế vắcxin ngăn ngừa căn bệnh thế kỷ hiện vẫn chưa có phương thuốc điều trị hiệu quả này.

Theo Giám đốc Fauci, có thể trong vài năm tới, thế giới sẽ có vắcxin HIV/AIDS. Ông lưu ý trong thời gian chờ đợi này, biện pháp hữu hiệu nhất để tránh lây nhiễm HIV/AIDS vẫn là chủ động phòng ngừa như quan hệ tình dục an toàn, không sử dụng chung kim tiêm, an toàn trong truyền máu....

Theo số liệu mới nhất của Tổ chức phòng chống AIDS của Liên hợp quốc (UNAIDS), tính đến cuối năm 2008 cả thế giới có khoảng 33,4 triệu người nhiễm HIV/AIDS, trong đó khu vực miền Nam sa mạc Sahara có số trường hợp mắc bệnh cao nhất (22,4 triệu người), tại Nam Á và Đông Nam Á là 3,8 triệu người. Số bệnh nhân HIV/AIDS tử vong trong cùng năm là hai triệu người./.

                                                                                     Theo TTXVN

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục