Nắng nong, các doanh nghiệp sản xuất đá không kịp cung ứng cho khách hàng

Nắng nong, các doanh nghiệp sản xuất đá không kịp cung ứng cho khách hàng

(HBĐT) - Nắng nóng kéo dài, các hàng quán tiêu thụ đá lạnh rất mạnh. Thêm vào đó, tình trạng mất điện kéo dài thường xuyên khiến cho các nhà sản xuất đá có thêm lý do để tăng giá bất thường.

 

Hiện nay, trên địa bàn thành phố chỉ có 2 cơ sở sản xuất kinh doanh đá tinh khiết với công suất hoạt động tổng cộng chưa đến 10 tấn/ngày đêm. Tuy nhiên nhu cầu sử dụng đá trong nhân dân lại lớn hơn con số đó rất nhiều.

 

“Cháy” đá

 

Nắng nóng, nhiều người dân tìm đến các hàng “trà đá”- thứ nước giải khát hiệu quả và vẫn được cho là rẻ tiền. Tuy nhiên, vài ngày gần đây, mặt hàng này cũng đã bắt đầu tăng giá từ 1000- 2000 đồng/cốc. Mặc dù vậy, nhiều hàng quán vẫn từ chối bán “trà đá” cho khách. Nguyên nhân được lý giải là do giá đá quá cao, một cốc trà đá dù bán với giá 4.000 đồng/cốc vẫn không có lãi…

 

Nếu đầu mùa, đá tinh khiết (hay còn gọi là đá sạch) có giá từ 5.000-10.000 đồng/túi 5kg nay tăng lên 8.000- 20.000 đồng/túi cùng loại; đá cây có giá 300-500 đồng/kg thì nay đều đồng loạt tăng giá lên 500-1.000 đồng/kg. Mặc cho tăng giá, khách hàng vẫn nhao nhao tìm mua vì “có những hôm mất điện, không có đá bán hàng, lúc ấy có vay mượn những hàng xung quanh cũng chẳng được.” – bà Nguyễn Thị Lan, bán hàng nước tại bờ trái sông Đà (P. Tân Thịnh, TP Hoà Bình) cho biết.

 

Nếu trước kia, các hãng nước đá tinh khiết phải sử dụng chiêu bài khuyến mại để xâm nhập thị trường thì đến nay, tình hình đã hoàn toàn thay đổi. Nhiều cơ sở kinh doanh lớn đã đặt hàng các hãng cung cấp đá thường xuyên, nhân viên bán đá tinh khiết được chào đón, thậm chí bị… chèo kéo ngược. Bởi thực tế là lượng đá của hai hãng Mạnh Phi và Pha lê không đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường trong tỉnh. Đến các cơ sở sản xuất này, hiện nay, người ta dễ bắt gặp cảnh khách hàng đứng xếp hàng chờ lấy đá. Anh Bùi Minh Thi (P. Phương Lâm, TP Hoà Bình) sống ngay cạnh một sơ sở sản xuất đá tinh khiết cho biết: “Cảnh xếp hàng chờ lấy đá diễn ra hàng ngày, chẳng khác thời bao cấp là mấy. Có khi, khách hàng còn ấm ức ra về vì không lấy được số lượng đá như dự kiến do cơ sở không kịp sản xuất”. Thực tế cho thấy, nhu cầu sử dụng đá, đặc biệt là đá tinh khiết tại các cơ sở kinh doanh ăn uống, giải khát trên địa bàn rất lớn. Với tình trạng nắng nóng tiếp tục kéo dài, cơn “sốt” đá chưa biết khi nào mới có thể hạ nhiệt.       

 

Tiềm ẩn không ít nguy cơ

 

Hiện nay, một lượng không nhỏ đá cung cấp cho thị trường tỉnh nhà đang được nhập về từ các tỉnh lân cận trong đó có Hà Nội. Bài toán về chất lượng ATVSTP một lần nữa lại được đặt ra. Theo quy trình sản xuất đá tinh khiết tiêu chuẩn thì nguồn nước lấy từ độ sau 90m, được xử lý qua hệ thống lọc thẩm thấu ngược và diệt khuẩn bằng tia cực tím. Các bộ phận khuôn đá, dao cắt đá, bồn cấp nước làm đá, cối lạnh, gàu tải đá của hệ thống máy sản xuất nước đá viên tinh khiết đều bằng inox, không bị rỉ sét theo thời gian. Chu trình sản xuất khép kín, hoàn toàn tự động. không có sự tiếp xúc trực tiếp với bàn tay con người do đó nước đá viên tinh khiết nói về lý thuyết là hoàn toàn đảm bảo ATVSTP. Tuy nhiên, trên thực tế còn nhiều vấn đề cần phải bàn. Anh Nguyễn Trung Hiếu (P.Tân Thịnh, TP Hoà Bình) cho biết: “Khi vừa thả đá vào cốc bia hơi vừa rót, chúng tôi tá hoả vì thấy nhiều váng giống như váng mỡ nổi lên. Thế mới thấy đá được quảng cáo là sạch cũng cần xem lại”.

 

Nước sử dụng để sản xuất đá thường là nước máy, có khi là nước giếng khoan, sông, hồ… không rõ nguồn gốc, chưa được đảm bảo về ATVSTP. Bên cạnh đó lại được làm lạnh trong khuôn nhôm. Loại khuôn này khi sử dụng lâu ngày dễ bị oxi hoá dẫn đến nước có mùi khó chịu. Do “công nghệ” sản xuất khá đơn giản nên giá thành rẻ hơn đá tinh khiết rất nhiều. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho loại đá này vẫn được sử dụng phổ biến ở các quán cóc, quán vỉa hè… Do không được kiểm soát gắt gao về tiêu chuẩn chất lượng nên nước đá cây là mối nguy hại không còn tiềm ẩn đối với người tiêu dùng trong mùa hè.

 

Bác sỹ Bùi Quang Huấn, Chi cục trưởng chi cục ATVSTP cho biết: Nước đá không sạch đang là nguồn lây bệnh nguy hiểm với sức lây lan nhanh nhất, nguy hiểm nhất. Nó chứa các loại vi khuẩn, vi sinh vật gây bệnh đường ruột như: thương hạn, lị… và dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Đặc biệt, loại nước đá cây, do chưa được khử độc nên hàm lượng kim loại nặng, hoá chất dùng để thanh lọc cơ thể có thể bị ảnh hưởng và nguy cơ áp xe gan, viêm đại tràng mãn tính, chức năng thận bị suy giảm… có thể xảy ra. Vì vậy trong những ngày hè nắng nóng người dân hãy cẩn trọng trong việc lựa chọn đá lạnh cho giải khát.

 

                                                               

                                                                                 Hải Yến   

 

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục