Sẽ rà soát và siết chặt quản lý thuê bao di động trả trước.

Sẽ rà soát và siết chặt quản lý thuê bao di động trả trước.

Ngày 13.7, Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) có cuộc họp bàn về quản lý thuê bao di động trả trước (TBTT). Theo đó, lãnh đạo Bộ TT-TT quyết tâm siết chặt thực hiện quản lý bằng cách rà soát, đồng thời sẽ xử lý nghiêm những DN vi phạm trong lĩnh vực TBTT.

100% và... chưa biết

Theo báo cáo của các DN viễn thông và tổng hợp của Bộ TT-TT thì đến nay, đã có 100% TBTT đã đăng ký thông tin. Song, những thông tin này có chính xác hay không, chính xác đến bao nhiêu  phần trăm... thì cả cơ quan quản lý và DN đều không thể biết chắc chắn.

Trên thực tế, ngay tại thời điểm hiện nay, nếu cá nhân nào muốn mua sim số điện thoại mới và không đăng ký thông tin cá nhân thì vẫn có thể thực hiện được. Chiều ngày 13.7, PV Lao Động vẫn có thể mua sim số điện thoại mà không cần phải xuất trình chứng minh nhân dân để đăng ký thông tin cá nhân. Chủ cửa hàng cho biết, sim số điện thoại đó đã được đăng ký... thông tin ma rồi.

Nguyên nhân đầu tiên của vấn nạn này là do nhận thức của người sử dụng. Bản thân người dùng chưa ý thức được rằng việc đăng ký thông tin cá nhân sẽ giúp ích cho bản thân và xã hội trong việc quản lý TBTT hiệu quả, giảm thiểu tác động xấu.

Bên cạnh đó, các DN di động cũng mải chạy theo lợi nhuận và lợi ích cục bộ của DN mà không chấp hành nghiêm quy định. Cuối cùng là việc thiếu cơ sở dữ liệu để đối soát thông tin giữa cơ quan quản lý TBTT và cơ quan công an.

Sẽ mạnh tay với vi phạm

Thẳng thắn nhìn nhận vấn đề, Bộ trưởng Bộ TT-TT Lê Doãn Hợp cho rằng: Một phần nguyên nhân cũng bởi quản lý nhà nước chưa tốt, sự phối hợp giữa đơn vị chủ quản với các đơn vị liên quan chưa chặt chẽ, thanh - kiểm tra chưa có trọng tâm.

Đưa ra giải pháp, Thứ trưởng Bộ TT-TT Lê Nam Thắng cho hay cần tiến hành ngay việc đối soát dữ liệu chứng minh nhân dân của nhà mạng với dữ liệu của cơ quan công an - mà cụ thể là Tổng cục Cảnh sát. Trên cơ sở đối soát này, tất cả các thuê bao mà không đúng tên hoặc chứng minh thư, sẽ chuyển cho DN xử lý.

Ông Phạm Hồng Hải - Vụ trưởng Vụ Viễn thông (Bộ TT-TT) - đề nghị cần phải xử lý nghiêm túc, công khai trên phương tiện thông tin đại chúng đối với những trường hợp, DN, đại lý và tất cả các mạng di động vi phạm  quy định quản lý TBTT.

Đại diện Vụ Viễn thông cũng đề nghị ngay trong thời gian tới bộ cần phối hợp với Bộ Công an thí điểm đối soát số liệu từ cơ sở dữ liệu chứng minh nhân dân với thông tin đăng ký TBTT của các mạng di động tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng. Thứ trưởng Bộ TT-TT Lê Nam Thắng cũng khẳng định, nếu thực hiện thí điểm việc đối soát này tại 3 thành phố lớn sẽ có khoảng 30% số TBTT sẽ được xác thực về tính chính xác của việc đăng ký thông tin cá nhân.

Một biện pháp khác được đưa ra quyết liệt là tất cả DN viễn thông cần phải trang bị hệ thống công nghệ để kiểm soát và xác thực thông tin đăng ký. Nếu DN nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm và công khai thông tin trên báo chí. Về vấn đề này, Bộ trưởng Lê Doãn Hợp cho biết Bộ tiếp tục thành lập thanh tra liên ngành, các sở TTTT địa phương phải quản lý chặt chẽ để xử lý nghiêm DN vi phạm.

                                                                             Theo Báo Laodong

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục