VNPT đã được Bộ Thông tin & Truyền thông chấp thuận phương án giảm cước và sẽ chính thức thực hiện vào đầu tháng 8 này. Mức giảm cước của VNPT xấp xỉ với của Viettel. Tuy nhiên, về phía người tiêu dùng khi nhìn vào bảng giá cước mới, những khách hàng trả sau không khỏi hụt hẫng.

Thuê bao trả sau thiệt thòi

Nói là giảm cước ở mức từ 10%-15%, nhưng phân tích kỹ bảng giá cước mới của Viettel so với mức giá cũ, thì không hẳn vậy. Nói chính xác hơn là giảm từ hơn 5% đến 15%. Đơn cử, gói Tomato trả trước gọi ngoại mạng, giảm từ 1.890 đồng/phút xuống còn 1.790 đồng/phút, tức giảm 100 đồng/phút, tương đương tỉ lệ giảm khoảng 5,5%. Tính về giá trị tuyệt đối, trong đợt giảm cước này Viettel đã giảm cho các gói cước từ 100-200 đồng/phút.

Tuy nhiên giữa hai đối tượng khách hàng thuê bao trả trước (TBTT) và thuê bao trả sau (TBTS) lại có những chênh lệch. TBTT có đến 5 gói cước gọi nội mạng được giảm mức 200 đồng/phút (từ 1.390 đồng xuống còn 1.190 đồng/phút), tức gần 15%; có 6 gói cước gọi ngoại mạng được giảm bình quân khoảng 13% (tương đương 200 đồng/phút); ngoài ra có 1 gói cước gọi nội mạng giảm 10% (tương đương 100 đồng/phút). Trong khi đó, TBTS được giảm cước nhiều nhất chỉ ở mức 11% và cũng chỉ có một gói được hưởng mức giảm này (gói VIP gọi nội mạng giảm từ 890 đồng/phút xuống 790 đồng/phút), còn lại chỉ giảm từ 8%-10% đối với các cuộc gọi nội mạng.

Cho tới nay, tỉ lệ TBTS của ba nhà mạng lớn: MobiFone, Viettel và VinaPhone cũng chỉ đạt được khoảng 10%, nghĩa là danh hiệu “khách hàng thuỷ chung” chỉ chiếm khoảng 1/10 tổng số thuê bao của ba mạng. Trên thực tế, TBTS không dễ phát triển, hơn nữa các chính sách khuyến mãi, ưu đãi của các nhà mạng lớn trong những năm qua quan tâm nhiều đến phát triển TBTT chứ ít quan tâm đến quyền lợi TBTS. So với TBTT, TBTS không chỉ thua một mà thiệt đến hai. Bảng giá cước của Viettel cũng không hề giảm cước thuê bao tháng. Ngoài gói VIP giữ nguyên mức 250.000 đồng/tháng thì các gói còn lại cũng cứng ngắc ở mức 50.000 đồng/tháng. Như vậy TBTS bị thua thiệt “2 trong 1”.

Giảm cước cần hài hoà

Cho đến thời điểm này, VNPT mới chỉ cho biết mức cước giảm từ 10%-15% chứ chưa công bố bảng giá cước mới. Khách hàng của MobiFone và VinaPhone mới chỉ được biết rằng, TBTS sẽ không được giảm cước thuê bao tháng như của Viettel, vẫn ở mức 49.000 đồng/tháng. Còn cước cuộc gọi tính cụ thể, TBTS được giảm ở tỉ lệ ra sao so với TBTT, khách hàng đang chờ sự công bố của VNPT để được rõ.

Thông qua việc giảm cước cho thấy sự tính toán và chiến lược kinh doanh của các nhà mạng, nhưng cũng thể hiện quan điểm đối xử với từng loại khách hàng. Và phải chua xót nhìn nhận rằng, TBTS-những khách hàng thuỷ chung - chưa được trân trọng như kỳ vọng và cũng chưa được đối xử công bằng so với TBTT. Cái danh hiệu “khách hàng thuỷ chung”, trên thực chất cũng chỉ là danh hão, nhà mạng gọi cho kêu vậy thôi.

Sau khi quy định siết khuyến mãi có hiệu lực, thị trường thông tin di động bớt đi sự khuyến mãi xô bồ. Giờ đây ưu đãi cho TBTT còn nhiều hơn với các đợt khuyến mãi thẻ nạp 100% diễn ra khá dày. Cũng lại là thêm một đặc ân cho loại thuê bao này. Còn TBTS, có chính sách khuyến mãi nhưng chỉ áp dụng với thuê bao hoà mạng mới, chứ những khách hàng đã “thuỷ chung” rồi, thì coi như đã trót đeo “gông” bởi khó có thể chuyển dời mạng hay đổi số để đăng ký thuê bao mới hưởng ưu đãi. Trái ngược hẳn với TBTS, TBTT lại được lợi “2 trong 1”. Dư luận đã từng kêu nhiều về sự thiếu công bằng này. Các nhà mạng cũng tỏ thái độ nhận thức được vấn đề. Thế nhưng, giữa nói và làm quả là còn một khoảng cách xa.

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục