Huyện Trảng Bom (Ðồng Nai) có cơ cấu kinh tế phát triển theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp, nhưng đến nay vẫn còn hơn 50% số cư dân và hơn 20% số lao động sống, làm việc và có thu nhập từ khu vực nông nghiệp - nông thôn. Do đó, đời sống của hầu hết người dân nông thôn so với vùng đô thị còn chênh lệch khá cao.

 
Xuất phát từ tình hình thực tế nêu trên, huyện Trảng Bom đã đầu tư phát triển nông nghiệp - nông thôn trên địa bàn, nhất là Chương trình dự án nông thôn miền núi. Trong ba năm qua, người dân đã thụ hưởng hai dự án thuộc chương trình nông thôn và miền núi là: Dự án Xây dựng mô hình chăn nuôi bò thịt cao sản phục vụ kinh tế - xã hội tại hai xã An Viễn và Ðồi 61 huyện Trảng Bom thuộc nhóm dự án Trung ương ủy quyền cho địa phương quản lý. Dự án đã đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội  rất lớn, tạo ra mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học  và công nghệ (KH-CN)  sản xuất  mới, mô hình chăn nuôi bò thịt cao sản; đồng thời với nguồn vốn của Chương trình nông thôn miền núi của dự án hỗ trợ qua ba năm thực hiện đã lai tạo được đàn bò vàng địa phương tầm vóc nhỏ năng suất cho thịt thấp thành đàn bò lai sind phù hợp điều kiện khí hậu địa phương, tầm vóc lớn, năng suất cho thịt cao mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân chăn nuôi bò của địa phương; Dự án Xây dựng mô hình trồng cây thanh long ruột đỏ hiệu quả kinh tế cao thuộc nhóm dự án do Trung ương quản lý. Dự án mới thực hiện được 16 tháng/36 tháng, nhưng bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế rất cao cho người dân trong vùng dự án. Trái cây thanh long sản phẩm của dự án ngay từ vụ đầu tiên tham gia lễ hội trái cây Việt Nam đã đoạt giải. Hiệu quả kinh tế của dự án cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/ha/năm, hơn nữa còn tạo ra một loại cây ăn quả mới có giá trị kinh tế cao cho người dân địa phương. Ðặc biệt, dự án là điểm sáng ứng dụng chuyển giao khoa học, là điểm để người dân trên địa bàn tham quan, học tập. Qua quá trình triển khai, dự án đã thật sự tạo được điểm sáng về ứng dụng tiến bộ KH - CN vào sản xuất, kết quả dự án đã được duy trì và sẽ tiếp tục nhân rộng trong thời gian tới, làm tiền đề kinh nghiệm cho các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác của địa phương.


Trong những năm qua, Ðảng và Nhà nước có nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích ứng dụng KH - CN vào sản xuất, nhất là sản xuất nông nghiệp. Song những cơ chế khuyến khích 20% kinh phí của Nhà nước và 80% kinh phí đối ứng của người dân theo kênh khuyến nông chưa thật sự đủ mạnh để tác động việc mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất để tạo ra sản phẩm hàng hóa có hàm lượng chất xám và giá trị kinh tế cao. Nhất là vùng nông thôn và miền núi người dân còn nghèo, trình độ dân trí còn thấp, điều đó đã tạo ra rào cản rất lớn cho KH - CN thâm nhập sâu vào đời sống cộng đồng nơi đây.


Chương trình nông thôn miền núi đã thật sự mở ra một cơ hội mới cả về vốn và công nghệ sản xuất cho người dân vùng nông thôn trong giai đoạn hiện nay. Giai đoạn Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế, các sản phẩm nông nghiệp đều phải sản xuất sạch, nông nghiệp hữu cơ và sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Mặc dù trong ba năm qua, việc triển khai các dự án thuộc Chương trình của huyện còn mỏng, mới chỉ dừng lại ở hai dự án nêu trên, nhưng bước đầu đã tạo ra được điểm sáng ứng dụng KH - CN vào sản xuất nông nghiệp đối với vùng nông thôn, mở đường cho KH - CN ứng dụng vào sản xuất đối với người dân trên địa bàn.


Thực tế qua triển khai thực hiện các dự án khoa học - công nghệ và hiệu quả của các dự án đã và đang thực hiện trên địa bàn, lãnh đạo huyện Trảng Bom cho rằng: Các dự án hiện nay đã và đang được triển khai bước đầu phát huy hiệu quả trong việc ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất góp phần tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị sản xuất. Mong muốn Chương trình nông thôn miền núi trên cơ sở đánh giá hiệu quả từ các dự án đã được triển khai thực hiện tiếp tục hỗ trợ kinh phí thực hiện sau dự án để nhân rộng mô hình.
 
 
 
                                                                                        Theo ND

Các tin khác


Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục