Tham gia Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu phát triển công nghệ, Công ty TNHH Công nghệ Mới Bến Tre đã phối hợp với Doanh nghiệp tư nhân Phương Linh xây dựng dự án “Hoàn thiện dây chuyền công nghệ sản xuất than viên gáo dừa phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu”.

 

Theo dự án, quá trình sản xuất than gáo dừa sẽ để lại một lượng phụ phẩm là bụi than chiếm khoảng 20%. Nếu bán thô thì giá trị kinh tế rất thấp, chất thải rắn của việc sản xuất than gáo dừa khoảng 180 ngàn tấn/năm, giá trị về nông nghiệp của gáo dừa không đáng kể. Đã có nhiều công trình nghiên cứu tận dụng gáo dừa làm vật liệu dùng trong xây dựng, làm sản phẩm thủ công mỹ nghệ… nhưng chưa khai thác hết hiệu quả. Do đó, việc hoàn thiện công đoạn xử lý gáo dừa thành than thiêu kết, bụi than thành chất đốt có nguồn gốc sinh học phục vụ cho công nghiệp, ngoài việc góp phần tạo thêm sản phẩm khai thác từ cây dừa, còn góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường.

Mục tiêu của dự án là hoàn thiện quy trình sản xuất than viên, than sinh học dùng làm giá thể trồng lan (một loại vật thể không phải đất trồng tự nhiên, nhưng có thể trồng cây và có ưu điểm giữ nước, giữ phân, thoáng khí và đặc biệt không chứa các kim loại năng và các vi sinh vật gây bệnh, còn được gọi là than sạch); tạo ra một sản phẩm chất đốt sinh học tiện lợi trong nhu cầu sinh hoạt và sản xuất, góp phần bổ sung nguồn nguyên liệu thay thế nguồn nguyên liệu hoá thạch, cung cấp cho các ngành công nghiệp trong nước và xuất khẩu.

Theo quy trình công nghệ, bụi than gáo dừa được thu hồi qua quá trình cán than gáo dừa. Sau đó, chúng được trộn đều với nhau cùng các sản phẩm phụ gia, rồi trải qua công đoạn nghiền bằng khuôn để tạo ra các hạt than đồng nhất về kích thước.

Than thành phẩm có thể sản xuất nhiều kích cỡ khác nhau tuỳ thuộc vào nhu cầu thị trường, sau khi đi qua hệ thống sấy để đạt độ ẩm tương đương 10% và cuối cùng là công đoạn đóng gói thành phẩm có trọng lượng 500gr, 1000gr… Công suất của thiết bị dự kiến quy mô ban đầu đạt 500 tấn/năm.

Hai sản phẩm được sản xuất là than làm giá thể và than làm chất đốt.

Mới đây, Hội đồng Khoa học và Công nghệ chuyên ngành cấp tỉnh Bến Tre đã tổ chức xét duyệt và đánh giá cao thuyết minh dự án. Hội đồng thống nhất đề nghị UBND tỉnh ban hành Quyết định cho phép triển khai thực hiện dự án theo quy định.

Theo Thiennhien.net

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục