Theo qui định của Công ty TNHH Anh Vũ, người LĐ làm việc trong hầm lò ngoài việc phải được tập huấn về công tác VSATLĐ - PCCN thì phải đảm bảo tốt nhất về sức khoẻ

Theo qui định của Công ty TNHH Anh Vũ, người LĐ làm việc trong hầm lò ngoài việc phải được tập huấn về công tác VSATLĐ - PCCN thì phải đảm bảo tốt nhất về sức khoẻ

(HBĐT) - "Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về công tác ATVSLĐ - PCCN nên trong bất cứ hoàn cảnh nào, Công ty cũng không vì chạy theo lợi nhuận mà bỏ qua, lơ là công tác VSATLĐ - PCCN. Chúng tôi luôn coi trọng, đặt yếu tố VSATLĐ - PCCN lên hàng đầu”, ông Lương Văn Chiến, Giám đốc Công ty TNHH Anh Vũ nhấn mạnh.

 

“Môi trường hầm lò là môi trường làm việc được quản lý rất nghiêm ngặt nên không phải ai cũng có thể được xuống hầm lò khai thác. Bất kỳ ai cũng vậy, kể cả chúng tôi trước khi xuống lò cũng phải được tập huấn về công tác VSATLĐ - PCCN. Ai đủ điều kiện thì mới được xuống làm việc, còn không thì tuyệt đối không cho xuống làm việc ở dưới lò. Mình phải đặt ra yêu cầu cao như vậy cũng là vì đảm bảo an toàn tính mạng cho NLĐ. Không thể làm bừa được”, ông Chiến khẳng định.

 

Là đơn vị tiếp nhận, đầu tư khai thác, kinh doanh tại mỏ than Đồi Hoa, xã Lạc Long, huyện Lạc Thuỷ từ Công ty Cổ phần khai thác khoáng sản Hoà Bình sau khi xảy ra vụ nổ khí metan ngày 25/4/2005 làm 6 người chết. Do vậy, hơn ai hết Ban Giám đốc Công ty rất thấm thía bài học xương máu này. Đi vào hoạt động khai thác, kinh doanh từ năm 2006 cho đến nay, bản thân Công ty cũng đã xảy ra một vụ TNLĐ làm chết 1 người trong năm 2008. Ông Lương Văn Chiến bộc bạch: Chỉ cần sơ xảy một chút là mất ATLĐ ngay. Nói gì thì nói, vấn đề VSATLĐ - PCCN trong khai thác hầm lò chẳng ai dám chắc 100%. Nhưng nếu chấp hành tốt các quy định về VSATLĐ - PCCN thì có thể giảm thiểu rủi ro, TNLĐ xuống được đến mức thấp nhất.

 

Với quan điểm đó, những năm qua Ban giám đốc Công ty TNHH Anh Vũ đã chú trọng tới việc đầu tư trang thiết bị BHLĐ cho NLĐ làm việc trong hầm lò cũng như NLĐ làm việc trong công ty. Đồng thời thường xuyên tổ chức tập huấn về công tác VSATLĐ - PCCN theo định kỳ cho NLĐ. Kỹ sư Nguyễn Trọng Hội, Trưởng phòng Kỹ thuật - Khai thác mỏ chia sẻ: Tính chất và điều kiện làm việc trong hầm mỏ được xếp vào hạng đặc biệt nguy hiểm do vậy yêu cầu về công tác BHLĐ, VSATLĐ - PCCN cũng đòi hỏi hết sức nghiêm ngặt. Với bất kỳ ai trước khi xuống làm việc dưới hầm lò đều phải được tập huấn về VSATLĐ - PCCN trong thời gian 2 ngày. Chỉ có những người đã được tập huấn về VSATLĐ - PCCN mới được làm việc trong hầm lò. Bởi nếu hầm lò mà không đảm bảo an toàn thì khả năng xảy ra TNLĐ là rất lớn.

 

Theo quy định của Công ty đối với người NLĐ làm việc trong hầm lò, ngoài việc phải được tập huấn về công tác VSATLĐ - PCCN thì phải đảm bảo tốt nhất về sức khoẻ; Những người có bệnh về thần kinh, phụ nữ, những người chưa đủ 18 tuổi không được làm việc trong hầm lò... Ngoài việc quan tâm thực hiện tốt việc trang bị thiết bị BHLĐ cho NLĐ, Công ty còn trang bị đầy đủ trang thiết bị đo nồng độ khí và đầu tư máy phát điện dự phòng cho hệ thống quạt thông gió. Kỹ sư Nguyễn Trọng Hội cho biết thêm: Trong bất kỳ điều kiện nào cũng phải đảm bảo quạt thông gió trong hầm lò khai thác chạy 24/24 giờ. Đây chính là một cách để hạn chế rủi ro TNLĐ do ngạt và nổ khí. Anh Bùi Văn Mạnh, công nhân của Công ty cho biết: Hầm lò khai thác than thường có độ sâu rất lớn, điều kiện làm việc rất nguy hiểm do vậy anh em công nhân thường xuyên được tập huấn và thực hiện nghiêm túc những quy định về VSATLĐ - PCCN. Nếu mình lơ là không có ý thức thực hiện tốt công tác VSATLĐ - PCCN không chỉ gây mất ATLĐ cho bản thân mình mà còn gây mất an toàn cho cả những người xung quanh. Còn anh Bùi Văn Nhưng nhấn mạnh: Anh em chúng tôi đã từng làm việc trong các hầm khai thác than ở nhiều nơi nhưng ít có nơi nào được trang bị BHLĐ và quan tâm đến công tác VSATLĐ - PCCN như ở đây. Nếu thấy có dấu hiệu bất ổn dù là nhỏ nhất, chúng tôi sẽ không làm và cả Ban giám đốc công ty cũng không muốn chúng tôi xuống lò làm việc. Chỉ khi nào khắc phục xong và đảm bảo an toàn chúng tôi mới tiếp tục làm việc.

 

Kỹ sư Nguyễn Trọng Hội cho rằng: Trong khai thác than mà cứ khoán trắng cho NLĐ thì nguy cơ xảy ra TNLĐ là rất cao. Bởi người ta chỉ chạy theo năng suất lao động chứ không chú ý đến công tác VSATLĐ - PCCN. Do vậy, TNLĐ xảy ra là điều tất yếu khó tránh khỏi.

 

Có thể thấy rõ, điều khác biệt giữa Công ty TNHH Anh Vũ với nhiều đơn vị khai thác khoáng sản có môi trường làm việc được quản lý rất nghiêm ngặt khác là Công ty luôn đặt lợi ích của NLĐ và đặt yếu tố VSATLĐ - PCCN lên hàng đầu. 

 

 

                                                                      Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục