NLĐ trong lĩnh vực xây dựng vi phạm các quy phạm, quy trình, biện pháp làm việc an toàn, không sử dụng các phương tiện bảo vệ cá nhân, BHLĐ là khá phổ biến

NLĐ trong lĩnh vực xây dựng vi phạm các quy phạm, quy trình, biện pháp làm việc an toàn, không sử dụng các phương tiện bảo vệ cá nhân, BHLĐ là khá phổ biến

(HBĐT) - Theo thống kê của Sở LĐTB&XH tỉnh, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 1.825 doanh nghiệp, cơ sở, đơn vị hoạt động kinh doanh thuộc các thành phần, lĩnh vực SXKD với hơn 60 nghìn lao động. Trong đó, các DN hoạt động trong lĩnh vực xây dựng chiếm khoảng ½, với lực lượng lao động chiếm khoảng 2/3. Tuy vậy, “có rất ít DN hoạt động trong lĩnh vực xây dựng quan tâm, chấp hành đầy đủ các quy định bắt buộc về công tác VSATLĐ”, Trưởng phòng Việc làm - ATLĐ, Nguyễn Đức Tuyên nhấn mạnh.

 

Xây dựng là ngành, lĩnh vực có điều kiện lao động nặng nhọc và có nguy cơ cao xảy ra TNLĐ. Tuy vậy, trên thực tế phần lớn các đơn vị, DN hoạt động trong lĩnh vực này dường như công tác đảm bảo VSATLĐ, xây dựng môi trường làm việc an toàn, cải thiện điều kiện làm việc... chưa phải là mối quan tâm hàng đầu của cả người sử dụng lao động (NSDLĐ) và kể cả người lao động (NLĐ). Anh Đỗ Văn Nam, phụ trách nhóm thợ chuyên nhận thầu xây dựng các công trình dân dụng thẳng thắn: Hoạt động trong lĩnh vực xây dựng mà đáp ứng đầy đủ, đảm bảo về các quy định của pháp luật về ATLĐ thì bây giờ chỉ có ở các DN nhà nước. Còn đối với các nhóm nhận thầu các công trình nhỏ lẻ như bọn mình thì hoàn toàn không có. Bởi nếu đầu tư cho công tác VSATLĐ thì không đủ sức. Trong công việc mỗi NLĐ đều phải có ý thức tự bảo vệ mình bằng kinh nghiệm tích luỹ của bản thân. Nói thì vậy chứ trong quá trình làm việc cũng vẫn xảy ra TNLĐ. Tuy nhiên, chưa đến mức độ gây hậu quả nghiêm trọng dẫn đến chết người.

 

Cùng chung quan điểm đó, Chánh Thanh tra - Sở LĐTB&XH, Lương Bá Khiêm cho biết: Trên thực tế hiện nay thì việc chấp hành công tác VSATLĐ ở khối DN Nhà nước nhìn chung là tốt, công tác đảm bảo VSATLĐ được quan tâm, chú trọng, tích cực xây dựng môi trường làm việc an toàn; NLĐ được tham gia tập huấn và được trang bị đầy đủ các trang thiết bị BHLĐ, khám sức khoẻ định kỳ... Còn đối với các DN tư nhân hoạt động trong lĩnh vực xây dựng khi được thanh tra, kiểm tra  thì đa phần đều có những vi phạm về công tác đảm bảo VSATLĐ.

 

Cũng theo ông Lương Bá Khiêm: Có một thực tế đáng lo ngại hiện nay là NSDLĐ thường bỏ qua các quy định của pháp luật về VSATLĐ. Điển hình là việc không thực hiện công tác huấn luyện về VSATLĐ cho NLĐ. Nếu có, thường thì cũng chỉ phổ biến sơ sài trong một khoảng thời gian nhất định trước giờ làm việc. Điều này rất nguy hiểm là bởi phần lớn NLĐ là lao động phổ thông, chưa qua đào tạo, việc nắm bắt, ý thức thực hiện các biện pháp an toàn trong quá trình lào việc, nhất là các công việc trên cao còn hạn chế. Đã dẫn đến tình trạng NLĐ vi phạm các quy phạm, quy trình, biện pháp làm việc an toàn; không sử dụng các phương tiện bảo vệ cá nhân, BHLĐ là khá phổ biến. Đây được xem là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNLĐ đáng tiếc. Bởi TNLĐ thường xảy ra nhất trong lĩnh vực xây dựng là ngã cao và rơi vật liệu xây dựng vào người làm việc ở dưới thấp.        

           

Bên cạnh những yếu tố trên, thì hiện nay các DN hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cũng thường xuyên phải đối mặt với tình trạng lao động thường xuyên biến động, NLĐ tham gia hoạt động theo thời vụ. Do vậy, NSDLĐ thường không tổ chức ký kết hợp đồng lao động, theo đó vấn đề VSATLĐ cũng bị bỏ ngỏ. Mặt khác, tình trạng “khoán trắng” cho các tổ thầu tư nhân khá phổ biến. Điều này đã làm nảy sinh tình trạng thuê mướn lao động thời vụ nên NLĐ không được tập huấn, không được trang bị đầy đủ phương tiện BHLĐ...

 

Lý giải về những bất cập trong công tác thanh tra, kiểm tra đối với việc thực hiện công tác VSATLĐ đối với các DN hoạt động SXKD trên địa bàn tỉnh nói chung và các DN hoạt động trong lĩnh vực xây dựng nói riêng, ông Lương Bá Khiêm cho biết thêm: Hiện nay lực lượng Thanh tra lao động còn quá mỏng không thể tổ chức thanh tra, kiểm tra hết các đơn vị, DN SXKD trên địa bàn tỉnh. Với số nhân lực còn hạn chế, để thanh tra hết các DN trên địa bàn tỉnh phải mất đến hàng chục năm.

 

Ngoài ra, thêm một bất cập nữa là hiện nay mức xử phạt vi phạm trong lĩnh vực VSATLĐ quá nhẹ. Theo Nghị định số 47/2010/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định xử phạt hành chính về hành vi vi phạm pháp luật lao động vừa mới được Chính phủ ban hành ngày 06/5/2010 thay thế Nghị định 113/2004/NĐ-CP, thì các đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm về VSATLĐ sẽ bị xử phạt hành chính từ 200 nghìn đồng đến 30 triệu đồng. Với mức phạt này, không ít NSDLĐ “thà nộp phạt còn hơn phải đầu tư hàng trăm triệu đồng để bảo đảm VSATLĐ theo đúng quy chuẩn”, một NSDLĐ khẳng định.

 

Theo thống kê, từ đầu năm cho đến ngày 30/9, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 05 vụ TNLĐ làm 06 người chết. Trong đó, có 1 vụ TNLĐ làm chết 1 người thuộc lĩnh vực xây dựng ở Công ty TNHH xây dựng Trung Dũng, các vụ TNLĐ còn lại đều thuộc lĩnh vực khai thác khoáng sản (khai thác đá, khai thác than). “Điều đó không đồng nghĩa với việc chúng ta đang thực hiện tốt công tác VSATLĐ trong lĩnh vực xây dựng. Mà trên thực tế có nhiều vụ TNLĐ xảy ra không được báo cáo cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Đáng lo ngại là trong số 1.825 DN, cơ sở, đơn vị thuộc các thành phần, lĩnh vực sản xuất trên địa bàn tỉnh thì trong 6 tháng đầu năm mới chỉ có 150 đơn vị báo cáo tình hình TNLĐ với số lao động tham gia báo cáo là 500 người. Cũng theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh chỉ xảy ra 1 vụ TNLĐ làm 1 người chết. Như vậy có thể thấy, công tác thực hiện pháp luật về VSATLĐ dường như đang bị các DN, đơn vị, thậm chí cả NLĐ thờ ơ”, Trưởng phòng Việc làm - ATLĐ, Nguyễn Đức Tuyên cho biết.  

      

                                                                                          

                                                                          Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục