Trong lúc cả gia đình đang quây quần ăn cơm, bé gái 13 tháng tuổi leo lên ghế nhựa múa võ siêu nhân và bị té đập đầu xuống đất bầm 1 bên tai. Thấy bé vẫn chơi bình thường nên gia đình không để ý. Đến sáng hôm sau, thấy con ngủ li bì không thức dậy, gọi thì thấy mắt mở lờ đờ, nên gia đình chuyển cấp cứu Nhi đồng 2...

 

Chỉ trong 10 ngày từ ngày 14/10 tới 24/10, Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Nhi đồng 2 đã tiếp nhận tới 3 ca trẻ bị té gây chấn thương sọ não. Điều đáng chú ý là tình huống của các bé khi gặp tai nạn đều khá đặc biệt gây bất ngờ cho người thân và cả các bác sĩ.

Trường hợp thứ nhất nhập viện ngày 14/10 là bé trai N.T. K. (22 tháng, quận Bình Thạnh) bị xuất huyết não do té ngã từ trên con ngựa gỗ đập đầu xuống đất tại một nhà trẻ tư nhân. Tuy nhiên, người giữ trẻ khi trao trả con cho cha mẹ không thông báo. Qua sáng hôm sau khi nhận thấy bé sốt nhẹ, ho ít, ói, gia đình mới cho bé đi bác sĩ tư với chẩn đoán viêm phế quản, rối loạn tiêu hóa.

Chiều 14/10, bé bị co giật toàn thân, méo miệng, gia đình mới tá hỏa cho nhập Khoa Cấp cứu BV Nhi đồng 2. Lúc này, người giữ trẻ mới cho biết, trong lúc ngồi chơi, bé đã bị té từ trên con ngựa gỗ cao 50cm xuống theo hướng chúi đầu xuống đất. Nơi té có một số đồ chơi có góc cạnh. Kết quả chụp CT Scanner cho thấy bé bị tụ máu dưới màng cứng vùng trán thái dương, đình bên phải gây xuất huyết não. Bé được điều trị chống co giật ngay sau đó, dùng kháng sinh và theo dõi diễn biến của xuất huyết não do chấn thương.

Trường hợp 2 vào 22/10, xảy ra với bé P.Q.A. được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa cấp cứu Tây Ninh tới trong tình trạng lơ mơ, 2 mắt sưng, sưng da đầu vùng thái dương và đỉnh trái. Kết quả chụp CT Scan não xác định có máu tụ ngoài màng cứng vùng thái dương, gây chèn ép não. Bé đã được mổ khẩn và lấy ra khoảng 60g máu tụ. Nguyên nhân bé té có thể được coi là bài học cảnh giác cho các bà mẹ vùng nông thôn: Đó là khi mẹ bé đang hái dừa bằng sào, bé tha thẩn chơi bên dưới và bất ngờ bị trái dừa rơi trúng đầu.

Còn mới đây nhất (ngày 26/10), một bé gái (13 tháng tuổi), ngụ tại Biên Hòa, Đồng Nai, bị chấn thương sọ não do té trên ghế xuống đất. Khi vào BV Nhi đồng 2 bé này trong tình trạng mê man, không tự thở được, các BS phải bóp bóng, đặt nội khí quản. Khi phẫu thuật đã lấy được máu tụ trong màng cứng.

Ngày 26/10 sau mổ, bé đã tỉnh và sức khỏe tạm ổn định. Được biết, trước đó tại nhà, khi gia đình đang quây quần ăn cơm, bé leo lên ghế nhựa múa võ siêu nhân và bị té đập đầu xuống đất bầm 1 bên tai. Thấy bé vẫn chơi bình thường nên gia đình không để ý. Đến sáng hôm sau, thấy con ngủ li bì không thức dậy, gọi thì thấy mắt mở lờ đờ, nên gia đình chuyển cấp cứu Nhi đồng 2.

Trẻ té khi còn nhỏ vẫn thường xảy ra nhưng có trường hợp sau khi té chỉ bị xây xát nhẹ ngoài da và không gây hậu quả gì nghiêm trọng, nhưng có trường hợp té ngã gây chấn thương sọ não rất nặng có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy, luôn để mắt tới trẻ trong mọi lúc, mọi nơi đó là việc không bao giờ thừa khi nuôi trẻ nhỏ - lời khuyên từ các bác sĩ Khoa Cấp cứu Nhi đồng 2

 

                                                                                        Theo CAND

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục