Các nhà khoa học thuộc Viện Y học tái sinh Wake Forest (Mỹ) đã nuôi cấy thành công gan người mini trong phòng thí nghiệm. Đây là lần đầu tiên trên thế giới các nhà khoa học nuôi cấy thành công gan người nhân tạo từ tế bào gốc.

 

 
Việc nuôi cấy gan nhân tạo thành công trong phòng thí nghiệm mở ra hy vọng lớn cho các bệnh nhân chờ phẫu thuật cấy ghép gan. (Ảnh: PA)
Việc nuôi cấy gan nhân tạo thành công trong phòng thí nghiệm mở ra hy vọng lớn cho các bệnh nhân chờ phẫu thuật cấy ghép gan. (Ảnh: PA)
 

Các chuyên gia cho biết, gan được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm có thể sẽ được sử dụng để chữa trị tổn thương gan gây ra do chấn thương, bệnh tật, nghiện rượu và cho phẫu thuật ghép gan nhân tạo trên cơ thể người trong vòng từ 5 đến 15 năm tới. Ngoài ra, gan nhân tạo cũng có thể được dùng để thử phản ứng của các loại thuốc mới.

“Chúng tôi rất hài lòng về những thành công bước đầu của nghiên cứu. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhấn mạnh rằng đây mới chỉ là giai đoạn đầu và chúng ta còn rất nhiều thách thức cần phải vượt qua trước khi áp dụng phương pháp này trong việc điều trị cho các bệnh nhân”, giáo sư Shay Soker, giám đốc dự án nghiên cứu, cho biết.

Nhóm nghiên cứu  thuộc Viện điều trị phục hồi Wake Forest đã tiến hành nuôi cấy gan từ các tế bào gốc được lấy từ máu của dây rốn trẻ sơ sinh. Những tế bào gốc này được nuôi cấy trong môi trường  collagen – chất có chức năng kết nối và định hình các tế bào sống – được lấy từ gan động vật.

Sau một tuần được nuôi cấy trong điều kiện đặc biệt ở phòng thí nghiệm, các tế bào gốc đã bắt đầu phát triền thành những tế bào gan và thành một khối gan giống như cơ quan gan trong cơ thể người, nhưng có kích cỡ nhỏ hơn vì gan nhân tạo được nuôi cấy trong môi trường collagen lấy từ gan động vật.
Bước tiếp theo, các nhà khoa học sẽ tiến hành cấy ghép gan nhân tạo này vào cơ thể động vật để kiểm tra xem chúng có hoạt động đầy đủ chức năng hay không. Nếu thành công, nhóm nghiêm cứu sẽ tiếp tục tiến hành thử nghiệm trên cơ thể người.

Nghiên cứu trên được các nhà khoa học chuyên về gan đánh giá rất cao. “Những công nghệ như thế này rất cần thiết. Hiện tại, chúng ta đang rất thiếu gan để cấy ghép cho những người bị bệnh liên quan tới cơ quan này”, tiến sĩ Sarah Matthews, thuộc tổ chức Liver Trust (Anh), nói.
 
 
 
                                                                         Theo VietNamnet

Các tin khác


Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục