Các nhà khoa học thuộc Đại học McMaster, Canada vừa nghiên cứu phương pháp mới giúp trực tiếp chuyển đổi da người thành máu.

 

Theo các nhà khoa học, trước kia phương pháp tạo máu từ da cần phải trải qua khâu trung gian bằng cách lợi dụng tế bào gốc đa chức năng. Trong khi đó, phương pháp mới là quá trình chuyển hóa trực tiếp không thông qua khâu trung gian, vì thế, không chỉ đơn giản mà còn nâng cao chất lượng máu.

Các nhà khoa học đã lợi dụng virus để đưa gen OCT4 vào trong tế bào da người. Sau đó tiến hành nuôi cấy trong môi trường đặc biệt có chứa nhiều cytokine. Như vậy, tế bào da có thể trực tiếp chuyển hóa thành tế bào tiền thân của tế bào máu. Những tế bào tiền thân lại có thể sản sinh ba loại tế bào máu chính gồm tế bào máu trắng, tế bào hồng cầu và tiểu cầu.

Sau khi tiến hành nhiều lần thí nghiệm đối với da người trưởng thành và da trẻ sơ sinh với thời gian hai năm, các nhà khoa học đã chứng minh được da của người ở mọi độ tuổi đều có thể chuyển hóa thành máu, hơn nữa chức năng máu vẫn bình thường.

Phương pháp mới này có triển vọng ứng dụng rộng rãi và có ý nghĩa quan trọng giúp cung cấp nguồn máu mới trong điều trị ung thư và phẫu thuật./.

                                                                                 Theo TTXVN

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục