(HBĐT) - Hiện nay, toàn tỉnh đã được Chính phủ quy hoạch 8 khu công nghiệp với diện tích 1.600 ha và 17 cụm công nghiệp với diện tích 500 ha; có 285 dự án đầu tư, 1.750 doanh nghiệp, 532 trang trại, 358 HTX. Trong những năm qua, kinh tế của tỉnh tăng trưởng khá vững chắc (bình quân 5 năm đạt 11,93%); cơ cấu kinh tế, công nghiệp - xây dựng chiếm 32,2%, dịch vụ 33,2% và nông-lâm nghiệp-thuỷ sản chiếm 34,6%. Tuy nhiên cùng với sự phát triển của kinh tế, ô nhiễm môi trường cũng đang là vấn đề cần quan tâm.

 

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/T.ư ngày 15/11/2004 của Bộ Chính trị (khoá IX) về bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, Tỉnh uỷ Hoà Bình đã cụ thể hoá bằng Chương trình hành động số 437-CTr/TU ngày 30/6/2005 gồm 5 chương trình, mục tiêu, các giải pháp thực hiện bảo vệ môi trường đồng thời, tổ chức quán triệt, triển khai đến các cấp uỷ Đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể,  tổ chức xã hội từ tỉnh đến cơ sở xây dựng kế hoạch, biên pháp cụ thể để thực hiện tại cơ quan, đơn vị mình. Hàng năm có nghị quyết về phân bổ ngân sách cho bảo vệ môi trường toàn tỉnh; các cơ quan thông tin đại chúng huyện, thành phố tăng thời lượng phát sóng về chủ trương, đường lối của Đảng, gương người tốt, việc tốt trong bảo vệ môi trường.

 

Đặc biệt, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường được quan tâm đẩy mạnh. Hàng năm đã tổ chức tập huấn, tuyên truyền và phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường cho mọi đối tượng. Trung bình đã triển khai từ 1-2 lớp ở mỗi huyện, thành phố, nhất là thông qua hình thức sân khấu hoá, các đoàn thể quần chúng đã tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu pháp luật về bảo vệ môi trường  qua đó nâng cao được ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường của các cấp,  ngành, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư.

 

Công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý các vụ, việc gây ô nhiễm môi trường ở tỉnh được tăng cường. Qua kiểm tra, các lực lượng chức năng đã phát hiện có 27 cơ sở gây ô nhiễm môi trường, trong đó có 5 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Các lực lượng đã tiến hành xử lý nghiêm khắc, đồng thời, hướng cho doanh nghiệp đầu tư tập trung vào các khu, cụm công nghiệp đã được phê duyệt nhằm thuận lợi cho kiểm soát, xử lý các chất thải sau sản xuất.  Đi đôi với đó, các huyện, thành phố cũng chủ động xây dựng các tổ đội vệ sinh thu gom vận chuyển rác thải sinh hoạt, lựa chọn địa điểm xây dựng bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt. Công tác quản lý sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu và các loại sản phẩm ngoài danh mục, cấm sử dụng hoặc quá hạn sử dụng đã được các địa phương từng bước thực hiện hiệu quả; công tác bảo vệ rừng và các khu bảo tồn được thực hiện tương đối tốt, tình trạng đốt phá rừng làm nương rẫy đã giảm;…

 

Để làm tốt hơn nữa công tác bảo vệ môi trường trong thời gian tới, tỉnh ta đã xây dựng kế hoạch nhằm tăng  cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về môi trường, từng bước nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là vùng nông thôn, sâu, cao. Chú trọng thẩm định về môi trường các dự án đầu tư, dự án có tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; tăng cường sự phối hợp liên ngành trong các hoạt động liên quan đến môi trường, gắn phát triển với bảo vệ môi trường, xã hội hoá bảo vệ môi trường.

 

 

                                                                                          Hoàng Phúc

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục