Tổ kiểm tra liên ngành CSMT và Sở TN-MT kiểm tra cơ sở khai thác quặng sắt Hoàng Nam tại xã Cao Sơn (Đà Bắc).

Tổ kiểm tra liên ngành CSMT và Sở TN-MT kiểm tra cơ sở khai thác quặng sắt Hoàng Nam tại xã Cao Sơn (Đà Bắc).

(HBĐT)- Cùng với cả nước, tỉnh Hoà Bình có tốc độ phát triển KT-XH khá nhanh chóng, đời sống nhân dân được cải thiện, QP-AN được giữ vững. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, do tác động mặt trái của cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế, nhiều vấn đề xã hội đã nảy sinh tác động tiêu cực đến tình hình ANTT, nhiều loại tội phạm mới xuất hiện, trong đó có tội phạm về môi trường.

 

Thực tế cho thấy, các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, khó kiểm soát trên nhiều lĩnh vực của  đời sống xã hội. Hành vi đó có thể do nhận thức chưa đúng đắn của một bộ phận người dân về tác hại của môi trường. Nhiều cơ sở, doanh nghiệp biết rõ mức độ nguy hiểm song vẫn để mặc vi phạm xảy ra mà không có biện pháp khắc phục kịp thời. Đây chính là những mầm mống phát sinh những vi phạm về môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước, không khí, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người  dân. Nhiều hành vi gây tổn hại đến môi trường không xảy ra ngay và mắt thường không thể cảm nhận mà nó được tích tụ theo thời gian và phải được kết luận trên cơ sở khoa học bằng các máy móc, thiết bị chuyên dụng. Đây là một trong những khó khăn đối với công tác đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường.

 

Ngay từ khi mới thành lập, giữa bộn bề khó khăn, thiếu thốn về mọi mặt,  cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường - Công an tỉnh đã khắc phục khó khăn, gian khổ, bước đầu lập được nhiều chiến công đáng khích lệ. Đơn vị đã chủ động tham mưu cho Ban Giám đốc, UBND tỉnh tăng cường công tác phòng - chống tội phạm, vi phạm pháp luật về môi trường trong thời kỳ hội nhập. Tổ chức ký kết các quy chế phối hơp giữa Công an tỉnh với Sở Tài nguyên – môi trường, Chi cục Kiểm lâm tỉnh trong đấu tranh, phòng - chống tội phạm về môi trường, bảo vệ rừng và bảo tồn thiên nhiên. Làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, nắm chắc tình hình vi phạm pháp luật BVMT; rà soát, thống kê các điểm ô nhiễm, các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và các cơ quan, doanh nghiệp tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh lây lan cho người, gia súc, gia cầm, cây trồng, nhất là dịch bệnh tiêu chảy cấp ở người để kịp thời tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền chỉ đạo khoanh vùng, dập dịch. Trong năm 2010, đơn vị chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra 174 lượt cơ sở, lập 174 biên bản kiểm tra, 66 biên bản vi phạm hành chính, kiến nghị 468 thiếu sót, vi phạm; lập 29 biên bản thu giữ mẫu nước để giám định. Yêu cầu các chủ phương tiện đưa trả về nơi sản xuất khoảng 3.000 kg gà và sản phẩm động vật, 17 con lợn chưa qua kiểm dịch. Hoàn thiện hồ sơ, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 44 tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường với tổng số tiền là 696.677.000 đồng. Trong đó, thông qua công tác nghiệp vụ, các trinh sát, cảnh sát môi trường phát hiện Công ty TNHH Quốc Đại (có trụ  sở tại  xã Đồng Bảng, Mai Châu) có hành vi xả thải, gây ô nhiễm môi trường, vượt quá tiêu chuẩn quy định. Trước mức độ vi phạm khá nghiêm trọng của  Công ty làm ảnh hưởng tới môi trường xung quanh, người dân sống trên địa bàn bức xúc, làm đơn kiến nghị tới các cấp có thẩm quyền. Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát Môi trường đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng mức phạt là 64 triệu đồng…

 

Trong thời gian tới, tình hình vi phạm về môi trường đặt ra cho lực lượng Cảnh sát môi trường nhiều thách thức  mới. Để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, lực lượng cảnh sát môi trường rất cần được sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và các tầng lớp nhân dân trong công tác BVMT; sự hỗ trợ của các cấp, ngành, đoàn thể xã hội, nhất là cơ quan chức năng quản lý Nhà nước về môi trường để lực lượng cảnh sát môi trường, Công an tỉnh ngày càng vững mạnh, toàn diện, góp phần phục vụ đắc lực cho công cuộc phát triển KT-XH của địa phương.

 

                                                    Thượng tá  Đinh Văn Thể

                              Trưởng phòng CSĐTTP về Môi trường - CA tỉnh 

       

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục