Gần đây, các nhà khoa học đã khám phá ra rằng, đồng hồ sinh học trong cơ thể của chúng ta bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như thời tiết hay theo mùa. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng máy tính để mô phỏng lại sự hoạt động của đồng hồ sinh học trong cơ thể, từ đó, họ nhận thấy cơ chế hoạt động của nó rất phức tạp, do phải đương đầu với sự thay đổi của ánh sáng trong nhiều giờ cũng như sự thay đổi của các mùa.

 

Ðiều này đã đem đến hy vọng có thể giúp giải quyết những vấn đề liên quan giấc ngủ do phải làm việc muộn và thay đổi giờ giấc.  Những khám phá này đã giúp  hiểu sâu hơn về những nhân tố điều khiển nhịp điệu bên trong cơ thể con người, động vật và thực vật. Những khám phá này bên cạnh đó cũng có thể giúp các nhà khoa học tìm ra loại cây trồng có thể thích nghi với sự thay đổi của khí hậu. Tiến sĩ C.Chô-en, Khoa Sinh học thuộc Ðại học E-đin-bớc cho biết: 'Với việc hiểu rõ thêm lý do tại sao đồng hồ sinh học rất phức tạp, chúng ta có nhiều cơ hội để kiểm soát chúng hơn'.

Sự ấm lên của trái đất ảnh hưởng đến nguồn cá

Tổ chức Liên hợp quốc (U.N) tại Rô-ma cho biết, sự ấm lên của Trái đất sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hàng triệu người dân kiếm sống bằng nghề đánh bắt cá. Các loài sinh vật vốn sống ở những vùng nước ấm đang xuất hiện nhiều hơn ở các vùng biển gần Nam Cực và Bắc Cực.  Ðộ mặn của lớp nước gần bề mặt tăng lên ở các khu vực nóng và giảm ở các khu vực lạnh do hiện tượng kết tủa nhiều, hiện tượng băng tan chảy và các quá trình khác. Tính a-xít trong nước của các đại dương cũng tăng lên, đe dọa tới sự sinh tồn của các dải san hô ngầm và các kết cấu can-xi khác. Tổ chức U.N này cho rằng, các khu vực đánh bắt cá ở những vùng khí hậu ấm áp sẽ chịu tác động nhiều nhất do hiện tượng biến đổi khí hậu, trong khi đó, các khu vực đánh bắt cá ở các vùng châu thổ, các đảo san hô và các bờ biển phủ băng sẽ có nguy cơ bị ngập lụt và xói mòn do mực nước biển dâng cao.

 

                                                                                           Theo ND

 

 

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục